Đường thủy

Rõ ràng vùng nước, nâng tầm quản lý các cảng Hà Tĩnh

07/10/2025, 08:41

Bộ Xây dựng đã chính thức công bố phạm vi vùng nước các cảng biển Hà Tĩnh, gồm Vũng Áng và Xuân Hải, tạo hành lang pháp lý rõ ràng trong quản lý, bảo đảm an toàn và định hướng phát triển hạ tầng cảng biển của tỉnh.

Sau nhiều năm khai thác, phát triển cảng biển gắn với công nghiệp nặng, năng lượng và logistics, Hà Tĩnh nay đã có bước tiến quan trọng khi phạm vi vùng nước cảng biển được xác định rõ ràng, tọa độ cụ thể.

Rõ ràng vùng nước, nâng tầm quản lý các cảng Hà Tĩnh- Ảnh 1.

Việc công bố vùng nước các cảng biển giúp địa phương dễ dàng quản lý.

Theo Thông tư số 49 của Bộ GTVT nay là Bộ Xây dựng, vùng nước cảng biển Hà Tĩnh gồm hai khu vực chính: Cảng Vũng Áng và cảng Xuân Hải.

Việc xác lập ranh giới này được xây dựng trên cơ sở mực nước thủy triều lớn nhất, giới hạn bằng các điểm tọa độ chuẩn hóa, giúp các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và thuyền trưởng dễ dàng tra cứu, tuân thủ trong hoạt động hàng hải.

Ở khu vực Vũng Áng, phạm vi vùng nước bao trùm toàn bộ khu vực bến cảng số 1, số 2, bến xăng dầu, LPG và khu chuyển tải hàng hóa ngoài khơi.

Còn tại Xuân Hải, vùng nước được xác định theo hai đường giới hạn trên sông Lam, vừa bảo đảm cho hoạt động hàng hải, vừa thống nhất trong công tác phối hợp với Cảng vụ Nghệ An ở những khu vực giáp ranh như Bến Thủy, Hòn Ngư.

Rõ ràng vùng nước, nâng tầm quản lý các cảng Hà Tĩnh- Ảnh 2.

Cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Ông Trần Văn Thắng, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh chia sẻ: “Việc công bố vùng nước các cảng biển là bước đi căn bản để hoạt động quản lý được thực hiện có cơ sở pháp lý; giúp Cảng vụ và các cơ quan liên quan xử lý công việc đúng thẩm quyền, đáp ứng yêu cầu phát triển theo quy hoạch.

Đồng thời nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường và tìm kiếm cứu nạn trên biển”.

Trên thực tế, việc công bố vùng nước không chỉ mang ý nghĩa kỹ thuật mà còn tạo chuyển biến lớn trong quản lý Nhà nước. Khi ranh giới vùng nước đã được xác lập, mọi hoạt động điều tiết, cấp phép, giám sát an toàn hàng hải đều có căn cứ pháp lý rõ ràng.

Các tàu thuyền ra, vào cảng được hướng dẫn đón trả hoa tiêu, bố trí vị trí neo đậu, khu tránh bão theo đúng quy định. Nhờ đó, các cảng hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả hơn

Bên cạnh đó, Thông tư số 18/2025/TT-BXD cũng quy định cụ thể về tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn của Cảng vụ hàng hải trong phạm vi vùng nước được giao quản lý.

Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh chịu trách nhiệm tổ chức giám sát, điều tiết tàu thuyền, cấp phép vào, rời cảng; hướng dẫn đón trả hoa tiêu; phối hợp với các đơn vị chức năng trong quản lý luồng tuyến, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải và xử lý các sự cố phát sinh.

Đây là sự cụ thể hóa phân cấp mới giữa Bộ Xây dựng và chính quyền địa phương, phù hợp mô hình quản lý 2 cấp đang được triển khai tại Hà Tĩnh.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Tĩnh, việc công bố vùng nước các cảng biển không chỉ góp phần hoàn thiện cơ sở dữ liệu hạ tầng hàng hải mà còn giúp tỉnh chủ động hơn trong công tác quy hoạch, quản lý đầu tư, khai thác cảng biển gắn với phát triển đô thị ven biển và kinh tế biển.