Rộn ràng tiếng máy giữa đại ngàn Tây Bắc
Giữa vùng núi Văn Bàn (Lào Cai), tiếng máy ủi, máy lu hòa cùng tiếng gọi nhau í ới vang vọng khắp sườn đồi. Hơn 30 mũi thi công đang ngày đêm bám tuyến, chạy đua với thời gian để kịp hoàn thành dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc.
Sôi nổi thi đua trên công trường
Tại gói thầu số XL-03, do tổ đội của Nguyễn Hữu Bình và Phạm Văn Cường phụ trách, không khí làm việc luôn sôi động. Dưới cái nắng hanh vàng cuối thu, anh Bình cùng anh em miệt mài kiểm tra độ chặt của từng lớp nền đường.




Hơn 30 mũi thi công đang ngày đêm bám tuyến, chạy đua với thời gian để kịp hoàn thành Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc vào cuối năm 2025.
"Làm đường ở vùng núi không đơn giản. Phải hiểu từng thớ đất, từng mùa mưa, từng dòng suối để chọn thời điểm thi công phù hợp", anh Bình chia sẻ, tay vẫn cầm thước đo độ nén.
Phạm Văn Cường, Đội phó phụ trách thi công nền đường kể: "Có đêm mưa lớn, chúng tôi vẫn phải ra kiểm tra vì sợ nước xói. Có hôm nhiệt độ xuống 15 độ mà anh em vẫn làm, chỉ mong kịp tiến độ chung".
Tinh thần ấy đã giúp gói XL-03 đạt hơn 80% khối lượng, vượt tiến độ gần một tháng. "Chúng tôi xem việc hoàn thành sớm cũng là thể hiện lòng yêu nước vì con đường này sẽ mở lối cho bà con miền núi làm ăn, phát triển", anh Cường nói.
Tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Điểm đầu (Km 0+000) tại nút giao IC16 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc địa phận xã Bảo Hà, tỉnh Lào Cai đến điểm cuối (Km 146+600), tại Km 34+800 quốc lộ 4D, tỉnh Lai Châu. Chiều dài tuyến khoảng 147,1km, đường cấp III miền núi. Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng châu Á (ADB) và Chính phủ Úc tài trợ.
Ba gói thầu XL-01 thi công (Km 0+000 - Km 18+500) trị giá 470 tỷ đồng; XL-02, thi công (Km 18+500 - Km 40+000) trị giá 430 tỷ đồng; XL-03 thi công (Km 40+000 - Km 63+446) trị giá 387 tỷ đồng.
Cách đó không xa, trên công trường gói thầu XL-02, những cỗ máy vẫn ầm ì suốt ngày đêm giữa thung lũng Dương Quỳ. Đội công nhân gồm Phạm Bá Hải thủ kho, Nguyễn Văn Cầu lái máy san, Phan Văn Toàn lái xe ô tô, Mai Xuân Hòa lái máy xúc, Đỗ Ngọc Tuấn lái ủi, Trần Thế Phương lái lu được ví như những "tay lái vàng" của dự án.
Thủ kho Phạm Bá Hải nói vui: "Kho của tôi không chỉ có vật tư mà còn có cả niềm tin vì mỗi con ốc, mỗi lít dầu ra khỏi kho là một phần tiến độ".
Nguyễn Văn Cầu, người đã 20 năm gắn bó với nghề lái máy san chỉ cần nghe tiếng động cơ là biết máy có vấn đề. "Đường núi quanh co, dốc cao, chỉ cần lệch tay lái một chút là nguy hiểm. Nhưng anh em ai cũng vững vàng, vì biết phía sau mình là cả công trình lớn", anh Cầu kể.
Không có biểu ngữ hoành tráng, không có tiếng trống kèn, phần thưởng thi đua của họ là mỗi mét đường hoàn thành, mỗi khúc cua được mở ra thênh thang. Hiện, gói thầu XL-02 đã đạt gần 75% giá trị xây lắp, luôn nằm trong nhóm dẫn đầu toàn tuyến.
Công trình của đời mình
Ở điểm đầu dự án gói thầu XL-01, kỹ sư Tô Viết Thường và Nguyễn Ngọc Quân vẫn miệt mài đo đạc, kiểm tra cấp phối. "Thi công ở vùng núi khác hẳn đồng bằng, cứ mưa là sạt, nắng là nứt. Làm kỹ thuật ở đây phải vừa làm, vừa học học cách lắng nghe đất đá", anh Quân chia sẻ.
Tổ trưởng Tô Viết Thường trầm ngâm: "Chúng tôi coi đây là công trình đời mình. Sau này con cháu đi qua con đường này, thấy tên mình trong bảng vàng thi đua của dự án là đã tự hào lắm rồi".




Những con đường mới đang được mở ra không chỉ kết nối vùng cao với vùng thấp, mà còn kết nối tinh thần cống hiến của những con người "dám nghĩ, dám làm", góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Theo Ban Quản lý Dự án 2 (Bộ Xây dựng), dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc có tổng chiều dài gần 200km, tổng vốn đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng, do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Chính phủ Úc tài trợ. Hiện toàn dự án đã hoàn thành khoảng 75% khối lượng, phấn đấu thông tuyến trước 31/12/2025.
Ông Vũ Tuấn Khanh, đại diện Ban Quản lý dự án 2, Bộ Xây dựng cho biết: "Trong điều kiện địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, phong trào thi đua yêu nước chính là nguồn động viên to lớn giúp hàng trăm kỹ sư, công nhân bám trụ trên công trường.
Chúng tôi phát động khẩu hiệu 'Ngày công cao, sản lượng lớn, an toàn tuyệt đối', lấy hiệu quả, chất lượng và tinh thần trách nhiệm làm thước đo thi đua".
Phong trào ấy lan tỏa mạnh mẽ đến từng tổ đội. Gói 3 đăng ký: "Làm sạch tuyến bảo đảm mỹ quan"; gói 2 đề ra "5 không": Không trễ giờ, không sai lệch, không hư hao, không tai nạn, không chậm tiến độ; gói 1 triển khai: "Tuần làm việc hiệu quả an toàn, tiết kiệm".
Những khẩu hiệu giản dị nhưng đầy sức mạnh đã biến mỗi người thợ thành "chiến sĩ" trên mặt trận lao động, góp phần làm nên diện mạo mới cho vùng cao.
Khi hoàng hôn buông xuống dãy Hoàng Liên Sơn, ánh đèn công trường vẫn hắt sáng trên nền đất đỏ.
Từng nhịp đầm rung như tiếng trống thúc giục, từng bánh lu lăn đều như nhịp tim của những người thợ.
Nguyễn Hữu Bình đứng trên ta luy dương nhìn xa, nói khẽ: "Mệt thì có, nhưng vui nhiều hơn. Mình đang góp một phần nhỏ để nối liền những bản làng xa xôi. Đó là niềm tự hào không gì sánh được".
Dưới ánh trăng non, đoàn xe công trường vẫn nối nhau xuống núi. Trên những gương mặt sạm nắng là nụ cười rạng rỡ nụ cười của những người đang sống trọn với tinh thần thi đua yêu nước, góp sức làm nên con đường mang ánh sáng văn minh về với miền núi phía Bắc.
Từ những công trường như thế, phong trào thi đua yêu nước đang lan tỏa mạnh mẽ trong toàn ngành Giao thông vận tải.
Những người thợ, kỹ sư, cán bộ quản lý ở miền núi phía Bắc hôm nay không chỉ thi đua để hoàn thành tiến độ, mà còn thi đua vì danh dự, vì niềm tin và lòng tự hào dân tộc.
Những con đường mới đang được mở ra không chỉ kết nối vùng cao với vùng thấp, mà còn kết nối tinh thần cống hiến của những con người "dám nghĩ, dám làm", góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.