Sắp nâng cấp mặt đường Hồ Chí Minh đoạn qua đèo Lò Xo
Tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua đèo Lò Xo sau nhiều năm khai thác đã xuống cấp, hư hỏng nhiều vị trí gây mất an toàn giao thông (ATGT).
Ngày 12/9, Khu QLĐB III (Cục Đường bộ Việt Nam) có ý kiến phản hồi góp ý của công dân về việc đảm bảo ATGT trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua đèo Lò Xo (nối Đà Nẵng và Quảng Ngãi).

Đèo Lò Xo trên đường Hồ Chí Minh.
Theo Khu QLĐB III, tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua đèo Lò Xo được đưa vào khai thác sử dụng trong giai đoạn 2003-2005.
Sau hơn 20 năm khai thác, tuyến đường này đã xuống cấp, đặc biệt là từ năm 2015 trở đi. Tình trạng hư hỏng nặng xảy ra phổ biến trên các tấm mặt đường bê tông xi măng (BTXM) đoạn từ Km 1349+980 - Km 1365+230 và Km 1380+680 - Km 1431+127 với các dạng nứt dọc, nứt ngang, nứt góc và gãy, vỡ hoàn toàn.
Khu QLĐB III cho hay, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng xuống cấp mặt đường BTXM, tuy nhiên chủ yếu là do tuyến đường thường xuyên chịu tác động bởi mưa, lũ của khu vực miền Trung và Tây Nguyên, thời tiết khắc nghiệt đặc biệt khu vực đèo Lò Xo.
Bên cạnh đó, mặt đường BTXM đã qua thời gian khai thác lâu, quá niên hạn bảo trì, nhưng do kinh phí hạn hẹp nên chỉ được sửa chữa cục bộ.
Ngoài ra, nước trên mặt đường thấm xuống móng và nền đường thông qua các vết nứt, khe co giãn qua nhiều năm khai thác đã bị lão hóa, đặc biệt một số đoạn do có nước ngầm đã gây hư hỏng nền móng mặt đường BTXM.
Lưu lượng và tải trọng xe ngày càng gia tăng qua thời gian khai thác, đặc biệt thời gian gần đây xuất hiện rất nhiều xe chở quặng sắt từ Lào qua các cửa khẩu Bờ Y (tỉnh Quảng Ngãi) và Đăk Tà Ốc (TP Đà Nẵng) về các cảng Dung Quất và cảng Kỳ Hà nên gây hư hỏng đến kết mặt đường BTXM với tốc độ nhanh chóng hơn.
Theo Khu QLĐB III, để đảm bảo ATGT trên tuyến, trong các năm vừa qua, Khu Quản lý đường bộ III đã báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam sửa chữa một số đoạn mặt đường BTXM bằng giải pháp đào bỏ hoàn toàn mặt đường BTXM hiện trạng và xây dựng mới bằng kết cấu bê tông nhựa (BTN) trên móng cấp phối đá dăm gia cố xi măng.
Hiện nay, trên đoạn tuyến đang triển khai thi công sửa chữa một số đoạn mặt đường BTXM từ Km 1380+680 - Km 1431+000, khoảng 4,78km với tổng mức đầu tư hơn 56 tỷ đồng, sẽ hoàn thành trong quý III/2025.
Dự kiến trong quý IV/2025 tiếp tục triển khai thi công sửa chữa mặt đường BTXM đoạn Km 1380+680 - Km1431, khoảng 4,93km với tổng mức đầu tư là 47 tỷ đồng.
Khu QLĐB III cho biết thêm, ngày 18/8/2025, Cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ Xây dựng đề xuất chủ trương đầu tư dự án: Tăng cường mặt đường, cải tạo các vị trí nguy hiểm, mất ATGT một số đoạn tuyến trên đường Hồ Chí Minh (qua các tỉnh Quảng Nam (cũ) - Kon Tum (cũ).
Tổng mức đầu tư dự kiến gần 2.000 tỷ đồng, triển khai trong giai đoạn 2026-2030.
Khu Quản lý đường bộ III cho biết, để đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian chờ triển khai các dự án sửa chữa lớn, đơn vị đã chỉ đạo Văn phòng QLĐB cùng các nhà thầu quản lý, bảo dưỡng thường xuyên tăng cường công tác duy tu, sửa chữa. Các hư hỏng mặt đường phát sinh trên tuyến sẽ được xử lý kịp thời, nhằm đảm bảo lưu thông thông suốt và phục vụ người dân đi lại an toàn.