Siết tiêu chuẩn khí thải xe cơ giới: Doanh nghiệp đứng trước cơ hội chuyển dịch “xanh”
Quyết định 19/2024/QĐ-TTg không chỉ đặt ra lộ trình nâng tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới mà còn mở ra cơ hội cho doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất xe tiếp cận các dòng sản phẩm công nghệ cao, thân thiện môi trường từ các thị trường phát triển.
Quyết định 19/2024/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp. Quyết định này quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới lắp động cơ nhiệt nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam. Đối tượng áp dụng là các tổ chức, cá nhân có liên quan đến nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp xe cơ giới lắp động cơ nhiệt.

Theo lộ trình, Quyết định 19/2024/QĐ-TTg sẽ áp dụng đối với xe mô tô hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 3 quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định này từ ngày 01 tháng 01 năm 2025 đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2026.
Cụ thể, lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 5 quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định này từ ngày 01 tháng 01 năm 2025;
Với xe gắn máy hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 2 quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định này từ ngày 01 tháng 01 năm 2025 đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2027;
Với xe mô tô hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 3 quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định này từ ngày 01 tháng 01 năm 2025 đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2026;
Với xe gắn máy hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 4 quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định này từ ngày 01 tháng 7 năm 2027;
Với xe mô tô hai bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 4 quy định tại khoản 1 Điều 3 Quyết định này từ ngày 01 tháng 7 năm 2026;
Với xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải bằng "0" quy định tại khoản 3 Điều 3 Quyết định này từ ngày 01 tháng 01 năm 2026;
Với xe mô tô ba bánh, xe gắn máy ba bánh nhập khẩu mới và sản xuất, lắp ráp áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải bằng "0" quy định tại khoản 3 Điều 3 Quyết định này từ ngày 1/1/2026.

Các dòng xe đạt tiêu chuẩn khí thải cao thường đi kèm với công nghệ động cơ hiện đại giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm nhiên liệu. (Trong ảnh, nhiều xe mô tô, gắn máy có công nghệ động cơ đã lạc hậu, ít được bảo dưỡng, sửa chữa bài bản nên đã xuống cấp)
Theo một đại lý bán xe gắn máy ở Huế, sau khi có Quyết định 19/2024, doanh nghiệp nhập khẩu có thể chủ động tìm kiếm các dòng xe đã đạt tiêu chuẩn mới từ các thị trường phát triển, từ đó tạo ra lợi thế đi đầu và định hình phân khúc sản phẩm "xanh" tại Việt Nam.
Các dòng xe đạt tiêu chuẩn khí thải cao thường đi kèm với công nghệ động cơ hiện đại hơn (phun xăng điện tử, hệ thống kiểm soát khí thải tiên tiến), giúp xe vận hành ổn định, tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu ô nhiễm.
Ngoài ra, áp dụng tiêu chuẩn tương đương các nước phát triển, điều này giúp doanh nghiệp nhập khẩu dễ dàng đàm phán và nhập khẩu các dòng xe mới nhất, chất lượng cao từ các nhà sản xuất lớn trên thế giới mà không cần thay đổi nhiều về cấu hình kỹ thuật, mở rộng phạm vi lựa chọn sản phẩm.
Trao đổi với phóng viên Báo Xây dưng, lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới thành phố Huế cho biết, đơn vị luôn trong tâm thế sẵn sàng triển khai khi có chỉ đạo của cấp trên. Tuy nhiên, hiện tại đơn vị vẫn chưa nhận được tập huấn hay hướng dẫn cụ thể về quy trình kiểm định khí thải.
Đại diện Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới TP Huế đề xuất, trước mắt, cần đẩy mạnh tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân có liên quan hiểu rõ lộ trình và những cơ hội, lợi ích của quy định.
Quyết định 19/2024/QĐ-TTg được Chính phủ ban hành 15/11/2024 quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp. Quyết định này quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới lắp động cơ nhiệt nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.
Quyết định này không áp dụng đối với: Xe cơ giới thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh; xe cơ giới được nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam để nghiên cứu khoa học; nghiên cứu phục vụ sản xuất; trưng bày, giới thiệu tại hội chợ, triển lãm thương mại; xe cơ giới sản xuất, lắp ráp để xuất khẩu; xe cơ giới được nhập khẩu theo quy định của điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác thì thực hiện theo điều ước quốc tế đó; xe cơ giới được thiết kế có kết cấu đặc biệt không vì mục đích tham gia giao thông đường bộ; xe mô tô ba bánh, xe gắn máy ba bánh dùng cho người khuyết tật; xe ô tô được sản xuất, lắp ráp từ xe ô tô cơ sở (từ xe sát xi hoặc từ xe ô tô hoàn chỉnh) đã được chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.