Sớm hoàn thiện giải pháp thanh toán điện tử kết nối tài khoản giao thông
Việc điều chỉnh thời hạn chuyển đổi tài khoản giao thông tạo điều kiện để các đơn vị hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, phương thức thanh toán và tăng cường hỗ trợ chủ phương tiện, hướng tới mục tiêu thanh toán điện tử đồng bộ trong giao thông đường bộ.
Khó khăn khi kết nối với phương tiện thanh toán điện tử
Ngày 30/9/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 119/2024/NĐ-CP quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ. Theo đó quy định, chủ phương tiện có nghĩa vụ phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ thực hiện việc chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông trước ngày 1/10/2025.

Đến nay, đã có khoảng 3,1 triệu/tổng số 5,8 triệu tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Việc chuyển đổi sẽ tạo thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp mở rộng dịch vụ thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng như thanh toán tiền sử dụng đường bộ tại trạm thu phí đường bộ, phí bãi đỗ sân bay, bến xe, bãi đỗ trong đô thị, thanh toán phí đăng kiểm, xăng dầu, sạc điện cho xe điện.
Đồng thời, chủ phương tiện cũng được rút tiền từ phương tiện thanh toán để thanh toán các dịch vụ khác.
Khoản 1 và 2 Điều 43, Luật đường bộ 2024 về thanh toán điện tử giao thông đường bộ quy định, thanh toán điện tử giao thông đường bộ là việc thanh toán các loại phí, giá, tiền dịch vụ liên quan đến hoạt động giao thông của phương tiện giao thông đường bộ thông qua tài khoản giao thông.
Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
Tuy nhiên, qua ghi nhận phản ánh của các cá nhân, doanh nghiệp vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam nhận thấy việc kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt kết nối với tài khoản giao thông còn có một số tồn tại.
Vì vậy, Cục Đường bộ Việt Nam đã ra thông báo lùi thời hạn chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông đến hết ngày 31/12/2025 đối với cá nhân nước ngoài và doanh nghiệp.
Một doanh nghiệp vận tải cho biết, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt như ví điện tử, thẻ tín dụng, ủy nhiệm chi… của doanh nghiệp khi kết nối với tài khoản giao thông gặp khó khăn hơn so với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt của cá nhân.
Còn đối với một số cá nhân, đặc biệt là người nước ngoài gặp khó khăn trong việc định danh cá nhân để kết nối tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Theo đại diện Công ty TNHH Thu phí tự động VETC, hiện nay, nhà cung cấp dịch vụ VETC đã thực hiện kết nối trực tiếp với các ngân hàng lớn để phục vụ thanh toán cho các phương tiện sử dụng dịch vụ.
Khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm bất cứ ngân hàng nào cũng có thể kết nối vào tài khoản VETC, đảm bảo cho việc kết nối giữa tài khoản giao thông với tài khoản thanh toán.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Trang, Phó tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam ePass cho biết, việc kết nối tài khoản giao thông - ví - ngân hàng hiện đang được đơn vị này triển khai thuận lợi.
Tuy nhiên, đơn vị này mong muốn có thể kết nối trực tiếp từ tài khoản giao thông - ngân hàng mà không cần qua ví, để đảm bảo thuận lợi cho người dân, chủ xe.
Cần hoàn thiện hạ tầng và tăng cường hỗ trợ tại trạm thu phí
Theo đại diện Cục Đường bộ Việt Nam, đến nay, đã thực hiện kết nối được khoảng 3,1 triệu/tổng số 5,8 triệu tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt của chủ phương tiện.
Việc liên kết tài khoản giao thông với các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt hiện gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, do hạ tầng kỹ thuật của các ngân hàng chưa đáp ứng được yêu cầu về tốc độ xử lý của hệ thống thu phí điện tử không dừng. Đồng thời, chưa có giải pháp ví điện tử hoàn thiện dành cho doanh nghiệp và tổ chức.
Trong khi đó, việc kết nối tài khoản giao thông với thẻ tín dụng quốc tế như VISA, MasterCard… đã đáp ứng giải pháp kết nối cho cá nhân và doanh nghiệp/tổ chức, đồng thời phù hợp về yêu cầu kỹ thuật của hệ thống thu phí điện tử không dừng.
Tuy nhiên, giải pháp này lại phát sinh phí dịch vụ cao, dao động từ 1,5% - 2% trên mỗi giao dịch.

Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị hoàn thiện giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt kết nối với tài khoản giao thông trước ngày 31/12/2025.
Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc này, Cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, Bộ Xây dựng đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan.
Theo đó, yêu cầu các đơn vị tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường công tác truyền thông để hoàn thành việc kết nối tài khoản giao thông với phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của Nghị định số 119/2024/NĐ-CP.
Khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện giải pháp cho phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt của doanh nghiệp/tổ chức để kết nối với tài khoản giao thông, hoàn thành việc kết nối chậm nhất trước ngày 31/12/2025.
Tăng cường nhân sự trực tiếp tại các trạm thu phí để hướng dẫn, hỗ trợ chủ phương tiện trong việc kết nối tài khoản giao thông với các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định.
Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các Ngân hàng thương mại và các tổ chức trung gian thanh toán cung cấp ví điện tử cho doanh nghiệp.
Xem xét giảm chi phí sử dụng đối với thẻ tín dụng khi thanh toán tiền sử dụng đường bộ, phối hợp với các Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ để hoàn thiện quá trình xử lý ủy nhiệm chi nhằm đáp ứng tốc độ xử lý của hệ thống thu phí điện tử không dừng.