ATGT địa phương

Tai nạn đường sắt tăng mạnh, Bộ Xây dựng chỉ đạo loạt giải pháp ứng phó

04/06/2025, 19:56

Bộ Xây dựng gửi văn bản đến UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua, đề nghị tăng cường phối hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt.

Tai nạn đường sắt tăng mạnh, nhiều lỗi chủ quan từ người dân

Bộ Xây dựng cho biết, trong tháng 5/2025, tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt tiếp tục diễn biến phức tạp, chủ yếu xảy ra tại các vị trí giao cắt đồng mức đường bộ - đường sắt.

Theo báo cáo của Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia, tính từ ngày 15/4 đến ngày 14/5/2025, đã xảy ra 8 vụ TNGT, khiến 4 người tử vong, 2 người bị thương – tăng 6 vụ (tăng 300%) và 2 người chết (tăng 100%) so với cùng kỳ năm 2024.

Tai nạn đường sắt tăng mạnh, Bộ Xây dựng chỉ đạo loạt giải pháp ứng phó- Ảnh 1.

Bộ Xây dựng đề nghị địa phương tăng cường công tác đảm bảo ATGT đường sắt (Ảnh: Taxi vào đường ngang khi thiết bị tín hiệu tự động đã hoạt động, báo có tàu)

Nguyên nhân chủ yếu do ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân còn hạn chế; đồng thời, tình trạng lấn chiếm hành lang đường sắt cũng góp phần làm gia tăng nguy cơ tai nạn.

Trước tình hình này, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường sắt.

Các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về giao thông đường sắt; lồng ghép yêu cầu đảm bảo ATGT khi cấp đất, phê duyệt quy hoạch khu dân cư gần đường sắt. Đồng thời, thực hiện nghiêm quy định hành lang ATGT đường sắt.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị các địa phương phối hợp chặt chẽ với Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trong việc thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ Xây dựng và các địa phương có đường sắt đi qua. Trong đó, cần tổ chức chốt gác hoặc cảnh giới tại các lối đi tự mở nguy hiểm, xây dựng đường gom, hàng rào cách ly, thu hẹp hoặc xóa bỏ các lối đi tự mở trái phép. Tổ chức cắm mốc chỉ giới hành lang ATGT đường sắt và bàn giao cho địa phương quản lý.

UBND các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như mở lại lối đi tự mở đã đóng, nhổ cọc chắn, lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt, hoặc cố tình vượt qua đường ngang khi đã có tín hiệu cảnh báo, rào chắn.

Tai nạn đường sắt tăng mạnh, Bộ Xây dựng chỉ đạo loạt giải pháp ứng phó- Ảnh 2.

Bộ Xây dựng yêu cầu Tổng công ty Đường sắt VN tăng cường kiểm tra, giám sát nhân viên trực tiếp phục vụ chạy tàu như gác đường ngang, gác cầu chung, lái tàu, trực ban (Ảnh: minh hoạ).

Kiểm tra, giám sát chặt nhân viên trực tiếp phục vụ chạy tàu

Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam tăng cường tuyên truyền pháp luật đến người dân sống dọc đường sắt, đặc biệt ở khu vực đường ngang, lối đi tự mở có nguy cơ cao. Đồng thời, phối hợp với công an địa phương điều tra nguyên nhân tai nạn và xử lý nghiêm vi phạm về hành lang và quy tắc giao thông tại đường sắt.

Với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Bộ yêu cầu tăng cường kiểm tra đội ngũ nhân viên trực tiếp phục vụ chạy tàu, nhất là trực ban, lái tàu, gác đường ngang, gác cầu chung. Cần xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân chủ quan để xảy ra tai nạn.

Ngoài ra, tiếp tục thực hiện các kế hoạch xây dựng hạ tầng an toàn như đường gom, hàng rào cách ly, xóa bỏ lối đi tự mở trái phép, cắm mốc hành lang ATGT đường sắt và bàn giao quản lý theo quy định.

"Các địa phương và ngành đường sắt cần chủ động phối hợp, thực hiện hiệu quả Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) và UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua, nhằm đảm bảo an toàn tại các giao cắt đồng mức và kịp thời khắc phục sự cố, tai nạn xảy ra trong phạm vi quản lý", Bộ Xây dựng nhấn mạnh.


Quảng Nam: Gần 200 học sinh tiểu học tham gia buổi tuyên truyền về an toàn đường sắtQuảng Nam: Gần 200 học sinh tiểu học tham gia buổi tuyên truyền về an toàn đường sắt

Tại buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT đường sắt và ngăn chặn hành vi ném đất, đá lên tàu, gần 200 học sinh, giáo viên ở Quảng Nam tham gia tìm hiểu, hưởng ứng việc ngăn chặn hành vi nguy hiểm khi tàu chạy.