Tại sao dự án hơn 920 tỷ đồng ở Thanh Hóa lùi thời gian về đích?
Dự án đường giao thông nối quốc lộ 217 với quốc lộ 45 và quốc lộ 47 vừa được UBND tỉnh Thanh Hóa gia hạn thêm thời gian thực hiện.
Dự án đường giao thông nối quốc lộ 217 với quốc lộ 45 và quốc lộ 47 có tổng mức đầu tư 921 tỷ đồng, được HĐND tỉnh Thanh Hoá phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2019 và khởi công ngày 23/2/2021. Thời gian thực hiện hợp đồng thi công là 36 tháng.

Cầu sông Chu đoạn Km0+00 - Km9+326 đã hoàn thành và bàn giao tháng 12/2024.
Dự án này được UBND tỉnh Thanh Hoá giao cho Sở Xây dựng Thanh Hoá làm chủ đầu tư. Sau đó, sở ủy thác hợp đồng cho Ban QLDA đầu tư công trình giao thông Thanh Hoá đảm nhận vai trò chủ đầu tư. Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương, Tổng Công ty CP Miền Trung và Tổng Công ty ĐTXD Cầu đường - CTCP là nhà thầu chính của dự án.
Theo hồ sơ thiết kế, dự án này có tổng chiều dài tuyến khoảng 14,66km, quy mô thiết kế đạt tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng, mặt đường rộng 9m, gồm 2 làn xe cơ giới và các làn phụ trợ, được xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước, ATGT và cầu cống qua các sông, suối, kênh rạch trên tuyến.
Tuyến đường hoàn thành sẽ đi qua các huyện Yên Định, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Triệu Sơn cũ, nay là các xã Yên Định, Thiệu Tiến, Xuân Lập, Thọ Xuân, Thọ Long và Thọ Ngọc.

Mặt bằng đất nông nghiệp qua xã Thọ Ngọc bị vướng, chưa được bàn giao hết, ảnh hưởng tiến độ thi công dự án.
Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2024, sau đó được chủ đầu tư điều chỉnh gia hạn đến ngày 30/6. Tuy nhiên, đến nay, dự án bị chậm so với kế hoạch. Cụ thể, thời điểm hiện tại mới hoàn thành đoạn tuyến từ Km0+00 - Km9+326/nút giao quốc lộ 47C (bàn giao đưa vào sử dụng từ ngày 3/12/2024). Còn đoạn tuyến từ Km9+326 - Km14+660 chưa hoàn thành, do đang vướng mặt bằng.
Về nguyên nhân dự án bị chậm, ông Phạm Văn Tuấn, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa cho biết: Trong quá trình thực hiện thi công, do khó khăn về nguồn vốn, dự án phải giãn tiến độ và tạm dừng kỹ thuật từ năm 2021, đến nay mới thi công hoàn thành đoạn tuyến từ Km0+00 - Km9+326.
Tháng 4/2025, UBND tỉnh Thanh Hóa bố trí vốn giao cho dự án hơn 161 tỷ đồng tiếp tục thực hiện đoạn tuyến từ Km9+326 - Km14+660. Song, diện tích đất nông nghiệp qua xã Thọ Ngọc và Thọ Long vẫn chưa hoàn thành giải phóng.
Nhà thầu mới nhận bàn giao 5,87/7ha đất nông nghiệp của xã Thọ Ngọc. Bên cạnh đó, mặt bằng bị xen kẹp các vị trí có thu hồi đất ở chưa giải phóng mặt bằng do chưa thống nhất đơn giá bồi thường nên không có đường vào thi công.
Còn tại xã Thọ Long, hội đồng giải phóng mặt bằng đã kiểm kê đất nông nghiệp 4,2ha/69 thửa, đất ở 0,44/0,5ha đất của 32/34 hộ (25 hộ dân phải bố trí tái định cư), còn 2/34 hộ không có mặt ở địa phương.
Trước tình hình này, Sở Xây dựng đã có văn bản gửi Sở Tài chính, đề xuất báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo UBND các xã Thọ Long, Thọ Ngọc khẩn trương giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ cam kết với Sở Xây dựng.
Để có đủ thời gian triển khai thi công, đảm bảo giải ngân hết kế hoạch vốn được giao và trên cơ sở đề nghị của chủ đầu tư, ngày 16/7, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 2474/QĐ-UBND điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án đầu tư xây dựng công trình đường giao thông nối quốc lộ 217 với quốc lộ 45 và quốc lộ 47.
Theo nội dung điều chỉnh, dự án sẽ được hoàn thành, đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2026.