Thanh Hóa: Bỏ giới hạn số xe kiểm định trong ngày, bước tiến từ Nghị định 166
Thực hiện Nghị định 166/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đáp ứng yêu cầu mới.
Người dân đánh giá cao hiệu quả từ Nghị định 166/2024/NĐ-CP
Anh Nguyễn Văn Nam (38 tuổi), chủ phương tiện vận tải thường trú tại phường Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa, chia sẻ với phóng viên Báo Xây dựng: "Cuối năm 2023, xe tôi đi đăng kiểm phải xếp hàng chờ đợi vài ngày mới đến lượt. Nhưng năm nay thì khác, mọi thủ tục được thực hiện nhanh chóng, không còn cảnh chen chúc như trước".

Bỏ giới hạn số xe kiểm định trong ngày, bước tiến từ Nghị định 166/2024/NĐ-CP.
Anh Nam cho biết, sáng nay anh đưa xe tải 3,5 tấn đến Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hóa. Sau khi hoàn tất thủ tục hành chính, xe được đưa vào dây chuyền kiểm định.
Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, camera hành trình gặp lỗi do hệ thống điện cấp nguồn không ổn định. Các đăng kiểm viên đã tận tình hướng dẫn, anh lái xe đi khắc phục và sau hơn 2 giờ đồng hồ, xe đã hoàn thành kiểm định.
"Từ khi thực hiện Nghị định 166/2024/NĐ-CP, mọi thứ thuận tiện hơn, thời gian kiểm định cũng rút ngắn, anh em lái xe như chúng tôi rất phấn khởi", anh Nam chia sẻ thêm.

Từ khi thực hiện Nghị định 166/2024/NĐ-CP, mọi thứ thuận tiện hơn, thời gian kiểm định cũng rút ngắn, tạo thuận tiện cho chủ phương tiện.
Cũng như anh Nam, anh Lê Văn Linh (35 tuổi), trú tại xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa, chủ xe du lịch 16 chỗ nhãn hiệu Ford Transit cho biết: "Đầu giờ chiều 15/9, tôi đưa xe tới Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 36.03D để làm thủ tục kiểm định. Trước đó, tôi đã mang xe đến trung tâm bảo dưỡng chính hãng để kiểm tra, bảo trì tổng thể nên chỉ mất hơn 1 tiếng là hoàn tất toàn bộ quy trình kiểm định".
Dù nhà cách Trung tâm hơn 20km, anh Linh vẫn lựa chọn kiểm định tại đây. Theo anh, Trung tâm 36.03D là địa chỉ tin cậy, đã nhiều lần đưa xe tới kiểm định nên rất yên tâm.
"Các anh chị ở đây làm việc nghiêm túc, thái độ phục vụ nhiệt tình, hướng dẫn rõ ràng, tạo cảm giác thoải mái cho người dân khi đến kiểm định", anh Linh chia sẻ.
Bỏ giới hạn số lượng, các trung tâm không còn ùn tắc
Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, ông Bùi Văn Tuyên, Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hóa cho biết: Trung tâm đã tổ chức đầy đủ các buổi tập huấn, phổ biến văn bản pháp luật đến toàn thể đội ngũ đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ.
Quá trình học tập, cập nhật quy định pháp luật được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo tất cả cán bộ đều đạt yêu cầu chuyên môn.

Ông Bùi Văn Tuyên (áo kẻ sọc), Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Thanh Hóa, kiểm tra quy trình kiểm định.
Kết quả, từ ngày 1/1 - 31/12/2024, Trung tâm đã kiểm định 24.059 lượt phương tiện, trong đó có 14.336 lượt xe con, 9.723 lượt xe tải và xe khách. Tính đến ngày 11/9/2025, Trung tâm tiếp tục kiểm định thêm 16.426 lượt xe, gồm 11.008 xe con và 5.418 xe tải, xe khách.
Việc bỏ giới hạn số lượng phương tiện kiểm định trong ngày giúp đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân, giảm tình trạng ùn tắc, chờ đợi kéo dài như trước.

Quy định mới bắt buộc bố trí tối thiểu 2 đăng kiểm viên trên mỗi dây chuyền kiểm định đã giúp đơn vị chủ động trong việc sắp xếp nhân sự.
Theo ông Tuyên, một số quy định mới như bắt buộc bố trí tối thiểu 2 đăng kiểm viên trên mỗi dây chuyền kiểm định đã giúp đơn vị chủ động trong việc sắp xếp nhân sự, đảm bảo quy trình kiểm định được diễn ra liên tục, không bị gián đoạn.
Bên cạnh đó, việc phân quyền cho lãnh đạo bộ phận kiểm định được ký ấn chỉ giúp giảm thiểu các thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian kiểm định, tạo thuận lợi cho cả đơn vị và khách hàng.

Việc bỏ giới hạn số lượng phương tiện kiểm định trong ngày giúp đáp ứng kịp thời nhu cầu của người dân, giảm tình trạng ùn tắc, chờ đợi kéo dài.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, vẫn còn một số bất cập. Cụ thể, việc giảm từ 6 xuống còn 3 loại giấy chứng nhận kiểm định là bước cải tiến tích cực, song quy định mới yêu cầu in thông tin trên cả hai mặt giấy khiến phôi dễ bị hư hỏng, thời gian in kéo dài hơn.
Ngoài ra, việc tra cứu cảnh báo phương tiện phải thực hiện trên cả hai hệ thống (Cục Đăng kiểm và Cục CSGT) cũng gây khó khăn, đặc biệt khi một trong hai hệ thống gặp lỗi khiến quy trình kiểm định bị đình trệ.
Tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 36.03D - Tập đoàn Xây dựng Miền Trung (đóng tại số 89, Đại lộ Võ Nguyên Giáp, phường Quảng Phú, Thanh Hóa), ông Nguyễn Văn Hải, Phó giám đốc Trung tâm cho biết: Trung tâm hiện có 3 dây chuyền kiểm định, với tổng số 45 cán bộ, công nhân viên. Trong năm 2024, Trung tâm đã kiểm định hơn 35.000 lượt phương tiện, từ 1/1 - 31/8/2025, con số này đã đạt gần 26.000 lượt xe.

Việc thực hiện hiệu quả Nghị định 166/2024/NĐ-CP đã và đang tạo chuyển biến tích cực trong công tác kiểm định phương tiện tại Thanh Hóa.
"Chúng tôi đã triển khai nghiêm túc các yêu cầu theo Nghị định 166/2024/NĐ-CP, từ tập huấn chuyên môn, cập nhật văn bản đến tổ chức kiểm định đúng quy trình, đảm bảo minh bạch, công khai. Mục tiêu là nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo an toàn phương tiện khi tham gia giao thông", ông Hải khẳng định.
Việc thực hiện hiệu quả Nghị định 166/2024/NĐ-CP đã và đang tạo chuyển biến tích cực trong công tác kiểm định phương tiện tại Thanh Hóa, góp phần nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về an toàn giao thông đường bộ.