Thị trường bất động sản hưởng lợi thế nào từ các dự án giao thông trọng điểm?
Việc đẩy mạnh đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông trong những năm gần đây đang trở thành một trong những lực đẩy quan trọng nhất cho thị trường bất động sản.
Động lực "kép" từ hạ tầng kết nối
Các dự án giao thông trọng điểm đang thúc đẩy sự phát triển bất động sản tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Hạ tầng giao thông cao tốc, tàu điện, sân bay được xem là “chìa khóa” nâng giá trị bất động sản, khi tạo ra mạng lưới giao thông đồng bộ và hiện đại, kết nối trung tâm với ngoại ô và các tỉnh lân cận, mở rộng không gian đô thị và hình thành các hành lang phát triển mới.

Hạ tầng kết nối đang trở thành một trong những lực đẩy quan trọng nhất cho thị trường bất động sản. Ảnh: Hoàng Anh.
Bà Huỳnh Thị Kim Thanh, quản lý bộ phận tư vấn đầu tư Savills Việt Nam cho rằng, những dự án hạ tầng lớn không chỉ cải thiện khả năng kết nối vùng miền mà còn mang lại giá trị gia tăng to lớn cho các khu vực lân cận, mở ra cơ hội đầu tư bất động sản tại những điểm đến mới.
Ở khu vực phía Bắc, nhiều vùng ven Hà Nội cũng đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới nhờ sự đầu tư mạnh vào hệ thống giao thông, từ các tuyến vành đai, đường sắt đô thị đến các trục cao tốc liên vùng.
Tại khu vực Hà Nội và vùng ven, hệ thống giao thông đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ, hạ tầng giao thông đô thị đang dần hình thành mạng lưới siêu kết nối, với các tuyến giao thông chiến lược như Vành đai 3.5, Vành đai 4 và đặc biệt là tuyến Metro số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc).
Những công trình này đang dần hình thành mạng lưới giao thông "siêu kết nối", giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm Hà Nội đến các vùng ven và tỉnh lân cận.
Đặc biệt, các tuyến đường sắt và metro trong tương lai như Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hay tuyến metro số 1 (Ngọc Hồi - Yên Viên - Như Quỳnh) xác định rõ Hưng Yên là một nút giao quan trọng trong mạng lưới giao thông công cộng cao cấp, rút ngắn thời gian tới Thủ đô cũng như các tỉnh thành lân cận.
Xa hơn, sân bay Gia Bình (Bắc Ninh), với quy mô lớn nhất miền Bắc, chỉ cách Hưng Yên khoảng 20 phút di chuyển qua Vành đai 4, hứa hẹn tạo lực đẩy mạnh mẽ cho phát triển du lịch, thương mại và dịch vụ, thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản.
Sự đầu tư đồng bộ vào hạ tầng không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn mở rộng không gian đô thị, tạo điều kiện để các khu vực như Đông Anh, Đan Phượng vươn lên thành "điểm nóng" đầu tư bất động sản.
Nhờ cú hích từ hạ tầng và các đại đô thị vừa được triển khai, đây là những nơi đang ghi nhận sự quan tâm gia tăng từ giới đầu tư sau loạt dự án được khởi công chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025).
Tại khu vực TP.HCM và các vùng phụ cận, hạ tầng giao thông cũng đang ghi nhận bước tiến lớn với nhiều dự án trọng điểm đã được khởi công hoặc đưa vào vận hành trong thời gian gần đây như: Cầu lớn nhất trên tuyến Vành đai 3 kết nối TP.HCM - Đồng Nai, nút giao Gò Công hơn 12.000 tỷ đồng, tuyến đường 6 làn xe từ Xa lộ Hà Nội đến Vành đai 3, dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành (trị giá hơn 16.300 tỷ đồng).
Sự phát triển hạ tầng này không chỉ tăng cường kết nối liên vùng mà còn nâng cao giá trị bất động sản tại các khu vực hưởng lợi như Đồng Nai, Tây Ninh. Báo cáo mới nhất của DKRA Consulting chỉ ra, nguồn cung và thanh khoản đều cải thiện rõ rệt, nhờ sự cộng hưởng từ nền kinh tế vĩ mô ổn định, chính sách pháp lý mới cùng các dự án hạ tầng quy mô lớn đang được triển khai.
Trong tháng 8/2025, thị trường căn hộ tại TP.HCM và vùng phụ cận (Đồng Nai, Tây Ninh) đã khởi sắc mạnh mẽ với nguồn cung sơ cấp hơn 12.400 căn, tăng 3% so với cùng kỳ. Lượng tiêu thụ đạt hơn 4.300 căn, gấp 5,7 lần so với tháng 8/2024, trong đó TP.HCM chiếm tới 96,3% nguồn cung.
Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc nhà ở CBRE nhận định, việc hạ tầng liên tục được đầu tư, lãi suất ngân hàng ổn định và thông tin quy hoạch tích cực sẽ tác động một phần đến tâm lý "đón đầu" của nhà đầu tư. Đặc biệt, người mua chú trọng về tính kết nối giao thông tốt, hoặc dự kiến sẽ có kết nối giao thông tốt.
Bất động sản "hưởng lợi"
Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định, việc đầu tư vào hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông luôn là lực đẩy mạnh mẽ đối với thị trường bất động sản.

Theo các chuyên gia, hạ tầng giao thông và các chính sách sáp nhập địa giới hành chính sẽ có tác động rất tích cực đến thị trường bất động sản trong thời gian tới. Ảnh: Hoàng Anh.
Điển hình, tại các dự án đường vành đai quanh Hà Nội, yếu tố then chốt trong việc kết nối và hình thành vùng Thủ đô, mục tiêu là lan tỏa động lực tăng trưởng từ Hà Nội ra các tỉnh thành lân cận, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế, dịch vụ và nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ cho Thủ đô.
Sự phát triển hạ tầng tại các khu vực vệ tinh này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành các cơ sở kinh doanh, sản xuất, qua đó tạo công ăn việc làm cho người dân. Từ đây, cư dân bắt đầu đổ về nhiều hơn, kèm theo đó gia tăng nhu cầu nhà ở, các sản phẩm bất động sản.
Bên cạnh đó, nhà đầu tư thường có xu hướng “đón đầu” khi hạ tầng được triển khai. Việc đầu tư bất động sản theo quy hoạch và hạ tầng đồng bộ cũng góp phần nâng cao giá trị bất động sản tại các khu vực này.
Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, hạ tầng giao thông luôn đóng vai trò cốt lõi trong việc xác lập giá trị bất động sản. Trong quá trình đánh giá một bất động sản, yếu tố đầu tiên cần xem xét là giá trị sử dụng thực tế, đặc biệt là mức độ thuận tiện trong sinh hoạt và kết nối giao thông. Một khu vực có hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh sẽ gia tăng đáng kể tiềm năng khai thác và khả năng tăng giá của bất động sản tại đó.
Không chỉ tác động đến thị trường nhà đất, hạ tầng còn đóng vai trò như một đòn bẩy quan trọng của nền kinh tế, nhất là khi các trụ cột như chính sách tiền tệ hay xuất khẩu đang gặp nhiều thách thức.
Việc đầu tư công, đặc biệt vào các công trình giao thông trọng điểm vừa tạo ra việc làm, vừa góp phần khơi thông dòng vốn đầu tư vào bất động sản, với điều kiện được triển khai đúng tiến độ và hiệu quả.