Thông tư 14/2025 siết chặt đào tạo lái xe: Tăng cường giám sát, nâng chất lượng đầu ra
Từ ngày 1/9/2025, Thông tư 14/2025/TT-BXD của Bộ Xây dựng chính thức áp dụng với nhiều điểm mới trong đào tạo và sát hạch lái xe. Quy định này được kỳ vọng nâng cao chất lượng, đồng thời tạo thuận lợi cho học viên và trung tâm.
Linh hoạt về hình thức đào tạo
"Các bạn đăng nhập vào ứng dụng, chọn nội dung học lý thuyết, nhớ bật camera để hệ thống giám sát nhé", giọng giáo viên vang lên trong phòng học lý thuyết của Trung tâm Đào tạo – sát hạch lái xe Công ty CP Vận tải ô tô số 2. Trên màn hình, khuôn mặt từng học viên hiện rõ, thời gian học được ghi nhận.
Đây là một buổi học rất khác so với trước đây, bởi kể từ ngày 1/9, Thông tư 14/2025 của Bộ Xây dựng chính thức có hiệu lực, siết chặt nhiều yêu cầu trong đào tạo lái xe.

Sân sát hạch tại Trung tâm Đào tạo – sát hạch lái xe Công ty CP Vận tải ô tô số 2, Hà Nội.
Học viên Hoàng Quỳnh Anh chia sẻ: "Trước đây, đối với phần học lý thuyết, chúng tôi được yêu cầu trực tiếp có mặt tại trung tâm để học tập trung, vừa mất thời gian, công sức đi lại. Còn bây giờ, chúng tôi chỉ cần có mặt buổi đầu tiên để được hướng dẫn thao tác học trực tuyến, sau đó có thể chủ động về thời gian, địa điểm, thuận tiện hơn rất nhiều".
Không chỉ học viên, giáo viên cũng cảm nhận rõ thay đổi. Giáo viên Vũ Anh Tuấn, Trung tâm Đào tạo – sát hạch lái xe Công ty CP Vận tải ô tô số 2 cho biết, về cơ bản các quy định không thay đổi nhiều, nhưng điểm mới là từ nay các Trung tâm phải bám sát bộ câu hỏi do Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an ban hành để giảng dạy cho học viên.
Điểm kiểm tra của các nội dung lý thuyết, thực hành, mô phỏng của học viên theo bộ câu hỏi lý thuyết, mô phỏng các tình huống giao thông, các liên hoàn và lái xe trên đường được đánh giá theo Quy trình sát hạch lái xe do Bộ Công an ban hành. Đây là nội dung quan trọng giúp người học đảm bảo chất lượng tại kỳ kiểm tra và tự tin bước vào các kỳ Sát hạch đạt kết quả cao.
"Học viên chịu áp lực nhiều hơn, nhưng chất lượng sẽ nâng lên, không còn tình trạng học đối phó", giáo viên Vũ Anh Tuấn nhấn mạnh.
Áp dụng số hoá trong công tác đào tạo
Theo ông Nguyễn Văn Bích, Phó giám đốc Trung tâm Đào tạo – sát hạch Công ty CP Vận tải ô tô số 2, Thông tư 14/2025 đưa ra nhiều yêu cầu mới.

Quy định học cabin không còn là bắt buộc, học viên có quyền lựa chọn học trực tiếp trên đường.
Ba điểm thay đổi lớn gồm: Học viên được nộp hồ sơ theo hình thức online thay vì đến trực tiếp, thuận tiện cho người dân ở xa; Quá trình học lý thuyết được giám sát qua phần mềm: ghi nhận thời gian, nội dung học, giáo viên có thể hướng dẫn trực tuyến; Quá trình học thực hành lái xe, nội dung bài học được xây dựng phù hợp, sát với thực tế các tình huống giao thông trên các tuyến đường tập lái như tham gia giao thông trên tuyến đường phức tạp, ban đêm, đường dốc, vòng quanh co, ban đêm…
Việc tổ chức kiểm tra để xét hoàn thành khoá đào tạo cũng có sự thay đổi phù hợp. Trước kia, kết thúc mỗi học phần lý thuyết hoặc thực hành sẽ tổ chức thi cấp chứng chỉ luôn, đến khi thi sát hạch học viên dễ quên kiến thức và kĩ năng. Theo Thông tư 14, học viên phải học liền mạch xong mới tổ chức thi tốt nghiệp, tuy áp lực hơn nhưng kiến thức chắc chắn hơn, thuận lợi hơn cho kì thi sát hạch chính thức ngay sau đó.
Một điểm khác biệt nữa là quy định học cabin. Nếu trước kia bắt buộc, nay học viên có quyền lựa chọn học trực tiếp trên đường. "Điều này linh hoạt hơn, học viên muốn rèn kỹ năng thực tế sẽ chọn học ngoài đường, vừa thực tế vừa tiết kiệm thời gian", ông Bích nhận xét.
Bên cạnh đó, từ 1/9, để được xét hoàn thành khóa đào tạo và cấp giấy phép lái xe hạng C1, người học phải đáp ứng loạt yêu cầu: Hoàn thành kiểm tra lý thuyết theo bộ câu hỏi và mô phỏng tình huống giao thông của Bộ Công an; Kiểm tra thực hành với các bài liên hoàn, bài tiến lùi hình chữ chi và lái xe trên đường; Đạt tỷ lệ thời gian và quãng đường học tối thiểu: 70% lý thuyết, 50% thực hành trên sân, 50% thực hành trên đường; Các bài kiểm tra được chấm theo quy trình sát hạch của Bộ Công an; riêng bài tiến lùi chữ chi tính theo thang 10 điểm, phải đạt từ 5,0 trở lên.
Nếu quá một năm kể từ khi được xét lần đầu mà học viên chưa đủ điều kiện, họ phải học lại từ đầu. Đây là biện pháp siết chặt để ngăn tình trạng kéo dài hoặc học "qua loa".
Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Trưởng Phòng đào tạo - Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô, Bắc Ninh cũng nhận định: Thông tư 14 đưa ra khung quy định mở, các cơ sở được quyền linh hoạt vận dụng theo điều kiện thực tế, miễn đảm bảo đúng quy định.
"Về học phần trên đường cao tốc, quy định cho phép bố trí học trên cabin mô phỏng. Tuy nhiên, nhiều đơn vị, trong đó có chúng tôi, vẫn tổ chức đào tạo trực tiếp trên đường cao tốc để đảm bảo thực tế, tránh phát sinh thêm thời lượng học cabin và yêu cầu thêm thiết bị. Chỉ những nơi không có điều kiện tiếp cận cao tốc mới bố trí trên cabin.
Về tiếp nhận hồ sơ, hiện chúng tôi triển khai song song cả trực tiếp và online, tạo điều kiện cho học viên lựa chọn phù hợp.
Đối với thi, kiểm tra, thay vì thi tốt nghiệp như trước, Thông tư 14 quy định kiểm tra kết thúc theo từng môn học (lý thuyết, thực hành). Các trung tâm có thể lựa chọn kiểm tra riêng từng phần hoặc tích hợp, miễn là đảm bảo quy định", bà Mai nói.
Kỳ vọng nâng cao chất lượng đầu ra
Theo các chuyên gia, những thay đổi trong Thông tư 14/2025 phản ánh xu hướng siết chặt quản lý, đồng thời ứng dụng công nghệ để minh bạch hóa đào tạo lái xe. Việc gắn thiết bị giám sát, nộp hồ sơ online, học trên phần mềm… giúp ngăn chặn tình trạng học hộ, thi hộ, vốn gây nhức nhối trong thời gian qua.
Các trung tâm đào tạo, dù đối mặt áp lực đầu tư thêm cơ sở vật chất và điều chỉnh quy trình, cũng kỳ vọng quy định mới sẽ tạo ra sự công bằng, đồng bộ, tránh cạnh tranh thiếu lành mạnh.
Ông Nguyễn Văn Bích khẳng định, Thông tư 14 là cơ sở để hệ thống đào tạo lái xe tiến tới chuyên nghiệp, hiện đại hơn. Cả học viên và trung tâm đều có trách nhiệm, nghĩa vụ rõ ràng.

Quá trình học thực hành lái xe được giám sát chặt chẽ bởi các thiết bị giám sát thời gian và quãng đường (DAT).
Giáo viên Đàm Văn Quynh, hiện đang tham gia công tác đào tạo tại một Trung tâm dạy nghề và sát hạch lái xe khu vực Gia Lâm, Hà Nội cũng chia sẻ, những quy định mới về quy trình học và thi gần với thực tế sát hạch hơn sẽ có rất có lợi cho học viên, đồng thời đảm bảo chất lượng đầu ra.
"Kết quả mang lại cho mỗi khóa đào tạo sát hạch không chỉ là tấm bằng lái, mà còn là hành trang an toàn cho chính học viên nói riêng và toàn xã hội khi tham gia giao thông trên mọi hành trình, mọi nẻo đường", giáo viên Đàm Văn Quynh nhấn mạnh.
Có thể thấy, những thay đổi từ Thông tư 14/2025 đã bắt đầu đi vào đời sống. Học viên nghiêm túc hơn, giáo viên sát sao hơn, các trung tâm vận hành chuyên nghiệp hơn. Sự chuyển mình này không chỉ nhằm cấp bằng lái xe, mà còn hướng tới một mục tiêu lớn hơn: xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh cho cộng đồng.