Chính trị

TP Hải Phòng được quyền quyết định đầu tư bến cảng từ 2.300 tỷ đồng trở lên

27/06/2025, 10:25

Thành phố Hải Phòng được phép quyết đầu tư bến cảng từ 2.300 tỷ đồng trở lên; được quản lý, bảo trì, hưởng 100% nguồn thu phí, lệ phí từ tuyến đường thủy nội địa trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia, từ quản lý cảng, bến thủy trên địa bàn...

Sáng 27/6, Quốc hội thông qua Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hải Phòng với đa số đại biểu Quốc hội tán thành.

Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025. Thời gian thực hiện thí điểm là 5 năm; riêng đối với các cơ chế, chính sách quy định tại Điều 9, Điều 10 của Nghị quyết này, thời gian thực hiện thí điểm là 10 năm kể từ ngày Nghị quyết được thông qua.

TP Hải Phòng được quyền quyết định đầu tư bến cảng từ 2.300 tỷ đồng trở lên- Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Cảng vụ Hải Phòng.

Theo đó, TP Hải Phòng được thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển về quản lý đầu tư; quản lý tài chính, ngân sách nhà nước; quản lý quy hoạch, đô thị, tài nguyên và môi trường; thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức, chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt, nhà quản lý, người lao động có trình độ cao…

Về quản lý đầu tư, trao quyền cho UBND TP Hải Phòng chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư xây dựng bến cảng, khu bến cảng có quy mô vốn đầu tư từ 2.300 tỷ đồng trở lên thuộc cảng biển Hải Phòng.

UBND TP Hải Phòng được chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với dự án đầu tư xây dựng bến cảng, khu bến cảng thuộc cảng biển Hải Phòng đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư trước ngày Nghị quyết này có hiệu lực thi hành.

Trình tự, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án trên được thực hiện theo trình tự, thủ tục đối với dự án thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND cấp tỉnh.

UBND TP Hải Phòng được tổ chức quản lý, bảo trì các tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn thành phố; tổ chức quản lý hoạt động của cảng, bến thủy nội địa trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn.

Ngân sách thành phố được hưởng 100% nguồn thu phí, lệ phí từ tuyến đường thủy nội địa trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia và từ quản lý hoạt động cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn thành phố.

Thành phố được sử dụng nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện việc đầu tư, bảo trì tuyến đường thủy nội địa, cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn theo quy định của pháp luật.

Về quản lý quy hoạch, đô thị, tài nguyên và môi trường, ngoài các trường hợp thu hồi đất quy định tại Điều 79 của Luật Đất đai, thành phố được thu hồi đất để thực hiện dự án phát triển kinh tế - xã hội như trung tâm logistics phục vụ cảng biển, cảng hàng không, cảng thủy nội địa trên địa bàn với quy mô trên 50 ha; dịch vụ logistics phục vụ cho cảng biển, cảng hàng không, cảng thủy nội địa trên địa bàn với quy mô đến 50 ha.