TP.HCM ban hành quy định phát triển đô thị theo hướng phát triển giao thông công cộng
HĐND TP.HCM thông qua quy định quy hoạch khu vực TOD quanh nhà ga metro, mở đường cho phát triển đô thị thông minh, xanh và ưu tiên giao thông công cộng.
Ngày 28/8, tại kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM khóa X, các đại biểu đã thông qua Nghị quyết quy định việc lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh quy hoạch khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD).

Chủ toạ kỳ họp thứ 3 HĐND TP.HCM Khoá X.
Theo nghị quyết, ranh giới khu vực TOD bao gồm nhà ga, đề-pô và vùng phụ cận được xác định đến ranh các thửa đất nằm trong phạm vi bán kính 1.000m tính từ tâm quy ước của nhà ga, đề-pô.
Trường hợp xác định ranh giới khu vực TOD có phát sinh thửa đất có một phần diện tích nằm trong phạm vi bán kính 1.000m tính từ tâm quy ước của nhà ga, đề-pô thì Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xem xét, quyết định việc xác định ranh giới trọn thửa đất hoặc một phần thửa đất trong khu vực TOD.
Đơn vị có chức năng tổ chức lập quy hoạch khu vực TOD có trách nhiệm phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường, Ủy ban nhân dân xã, phường nơi có khu vực dự kiến lập quy hoạch khu vực TOD rà soát, đề xuất ranh giới khu vực TOD, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xem xét, quyết định phê duyệt. Quyết định phê duyệt ranh giới khu vực TOD là cơ sở để tổ chức lập quy hoạch khu vực TOD.

TP.HCM chính thức có nghị quyết về phát triển TOD.
TP.HCM cho phép áp dụng các chỉ tiêu quy hoạch linh hoạt hơn trong khu vực TOD, như: tăng hệ số sử dụng đất tối đa 1,5 lần so với quy chuẩn hiện hành; tính diện tích cây xanh trên mái công trình vào chỉ tiêu cây xanh công cộng với tỷ lệ quy đổi cụ thể; và giảm chỉ tiêu hạ tầng xã hội còn 50%.
Đặc biệt, quy hoạch TOD sẽ ưu tiên tối đa cho giao thông công cộng và phi cơ giới, khuyến khích phát triển không gian hỗn hợp (ở – làm việc – thương mại), hạn chế xây dựng nhà ở thấp tầng riêng lẻ, đồng thời phát triển giao thông và đô thị thông minh, xanh và linh hoạt.
Ban Quản lý Phát triển đô thị TP.HCM được giao làm cơ quan tổ chức lập và lấy ý kiến quy hoạch khu vực TOD. Sở Xây dựng là cơ quan thẩm định, còn UBND TP.HCM là cơ quan phê duyệt. Trình tự thực hiện quy hoạch được đơn giản hóa, không cần lập nhiệm vụ quy hoạch nhưng vẫn đảm bảo lấy ý kiến chuyên gia, cơ quan liên quan và cộng đồng dân cư.
Việc điều chỉnh quy hoạch TOD và cập nhật các quy hoạch liên quan sau khi được phê duyệt cũng được quy định rõ nhằm đảm bảo tính đồng bộ và khả thi trong triển khai.
Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 28/8, UBND TP.HCM được giao tổ chức triển khai thực hiện; Thường trực HĐND TP, các ban HĐND và đại biểu HĐND có trách nhiệm giám sát quá trình thực hiện Nghị quyết.
Trước đó, TP.HCM đã có kế hoạch trong giai đoạn 2024-2025 dự kiến phát triển TOD tại 9 vị trí. Trong đó, metro số 1 sẽ phát triển TOD quanh ga Phước Long (khu Trường Thọ, TP Thủ Đức), với diện tích hơn 160ha. Tại metro số 2, 3 sẽ thực hiện TOD ở các vị trí Tây Thạnh, Trung tâm Triển lãm Tân Bình, khu C30 gần ga Lê Thị Riêng…
Với đường Vành đai 3, có 5 vị trí phát triển TOD, gồm: Khu đất Nông trường Dừa và khu đất Long Bình ở TP Thủ Đức; khu Tân Hiệp, khu số 6 Xuân Thới Thượng và khu Xuân Thới Sơn, thuộc huyện Hóc Môn.
Tổng diện tích các TOD này rộng trên 1.000ha và mỗi điểm đô thị gần như một đô thị vệ tinh thu nhỏ của các khu vực trung tâm.