Đường bộ

TP.HCM: Cấm ô tô lưu thông qua cầu Bình Triệu 1 để nâng tĩnh không cầu

14/08/2025, 15:45

Ngày 14/8, thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, đơn vị vừa có phương án tổ chức giao thông phục vụ thi công công trình nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1, trên quốc lộ 13.

Trước đó, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ đề nghị phân luồng giao thông để phục vụ giai đoạn kích nâng cầu thuộc công trình nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 từ ngày 23/8 đến ngày 30/11. Sau khi xem xét, Sở Xây dựng chấp thuận phương án trên.

TP.HCM: Cấm ô tô lưu thông qua cầu Bình Triệu 1 để nâng tĩnh không cầu- Ảnh 1.

Cấm xe ô tô lưu thông qua cầu Bình Triệu 1 để nâng tĩnh không cầu từ ngày 23/8 đến 30/11.

Cụ thể, Sở sẽ cải tạo kích thước hình học phạm vi công viên Bình Triệu 1, phường Bình Thạnh với chiều rộng 10m, chiều dài 15m, bán kính 20m để tạo lối kết nối từ quốc lộ 13 lưu thông lên cầu Bình Triệu 2. Bên cạnh đó là điều chỉnh tổ chức giao thông trên cầu Bình Triệu 2 theo phương án: sơn vạch phân làn, lắp đặt cọc tiêu để tổ chức lưu thông 2 chiều xe trên cầu Bình Triệu 2.

Hướng lưu thông từ đường Đinh Bộ Lĩnh đi đường Phạm Văn Đồng sẽ bố trí 1 làn xe rộng 3,5m tổ chức cho các loại xe ô tô lưu thông (cấm xe 2-3 bánh lưu thông).

Hướng lưu thông từ đường Phạm Văn Đồng đi đường Đinh Bộ Lĩnh bố trí 2 làn xe rộng 7m. Trong đó làn 1 (sát lề bộ hành bên phải) dành cho xe 2-3 bánh, xe ô tô con. Làn 2 (sát dải phân cách bên trái) là các loại xe ô tô.

TP.HCM: Cấm ô tô lưu thông qua cầu Bình Triệu 1 để nâng tĩnh không cầu- Ảnh 2.

Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu sẽ hoàn thành trong năm 2025.

Đặc biệt, cầu Bình Triệu 1 sẽ cấm xe ô tô lưu thông trong giai đoạn này.

Lộ trình lưu thông thay thế: quốc lộ 13 - Cầu Bình Triệu 2 - đường Phạm Văn Đồng.

quốc lộ 13 (hướng từ cầu Bình Triệu 1 đi đường Phạm Văn Đồng, phường Hiệp Bình) sẽ lắp đặt cọc tiêu phân cách nhằm tạo 2 chiều xe lưu thông.

Bên cạnh đó, về phương án tổ chức giao thông, phần đường bên phải (phía giáp nhà dân) rộng 7 m sẽ được bố trí cho các phương tiện 2-3 bánh lưu thông theo hướng từ cầu Bình Triệu 1 ra quốc lộ 13 và đường Phạm Văn Đồng.

Phần đường bên trái (phía công viên) rộng 3,5m tổ chức cho các loại xe hướng từ đường Phạm Văn Đồng đến cầu Bình Triệu 1 rẽ trái đi về hẻm số 2 quốc lộ 13.

Sở Xây dựng đề nghị Công an TP.HCM, UBND phường Bình Lợi Trung, UBND phường Bình Thạnh, Hiệp Bình chỉ đạo các đơn vị liên quan hỗ trợ tăng cường lực lượng điều tiết giao thông tại các vị trí, giao lộ có nguy cơ ùn tắc giao thông trong khu vực. Từ đó, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ùn tắc giao thông trong quá trình thi công.

Trước đó, vào ngày 31/12, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Xây dựng TP.HCM) chính thức khởi công dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 (quốc lộ 13) và cầu Bình Phước 1 (quốc lộ 1).

Việc nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 và cầu Bình Triệu 1 là để đáp ứng đồng bộ tĩnh không các cầu trên sông Sài Gòn đạt tối thiếu 7 m theo quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy. Đồng thời, tạo điều kiện để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy, phát triển các cảng thủy nội địa TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Trong đó, việc nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 trên quốc lộ 13 có điểm đầu cách mố cầu hiện hữu phía quận Bình Thạnh khoảng 93,4m (hướng về Bến xe miền Đông); điểm cuối tuyến cách mố cầu hiện hữu phía TP Thủ Đức khoảng 92,4m (hướng về đường Phạm Văn Đồng). Tổng chiều dài toàn dự án khoảng 770,4m. Việc thi công diễn ra trong khoảng 8 tháng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025.

TP.HCM: Bắt đầu nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 lên mức 7mTP.HCM: Bắt đầu nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 lên mức 7m

TP.HCM nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1 với tổng mức đầu tư khoảng 245 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành trong năm 2025.