TP.HCM có thêm 443 xe buýt điện phục vụ người dân từ 1/8
Từ ngày 1/8, TP.HCM có 557 xe buýt mới hoạt động trên 35 tuyến, trong đó 443 xe điện khai thác ở 27 tuyến phục vụ người dân. Như vậy, toàn thành phố sẽ có 613 xe buýt điện và 500 xe sử dụng khí CNG, tiến tới mục tiêu xe buýt xanh vào năm 2030.
Sáng 31/7, Sở Xây dựng TP.HCM phối hợp Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines tổ chức lễ công bố 35 tuyến xe buýt có trợ giá hoạt động trên địa bàn TP.HCM.

Ông Nguyễn Vĩnh Toàn, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM phát biểu tại lễ ra mắt 35 tuyến xe buýt. Ảnh: Mỹ Quỳnh.
Ông Nguyễn Vĩnh Toàn, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM chia sẻ, sau sáp nhập, TP.HCM có 164 tuyến xe buýt hoạt động rộng khắp để phục vụ nhu cầu di chuyển cho người dân.
Thời gian qua, thành phố từng bước triển khai chuyển đổi phương tiện xe buýt từ nhiên liệu hoá thạch sang sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh. Hiện tại, thành phố có 21 tuyến xe buýt điện với 170 xe.
Từ ngày 1/8, thành phố sẽ đưa vào hoạt động thêm 443 xe buýt điện, nâng số lượng xe buýt trên địa bàn lên 613 xe, chiếm khoảng 26% toàn phương tiện. Bên cạnh đó, với khoảng 500 xe buýt sử dụng khí CNG, đến nay, phương tiện sử dụng năng lượng sạch tại thành phố đạt 48%.
Ông Toàn nhận định, đây là bước tiến đáng ghi nhận hướng tới mục tiêu 100% xe buýt sử dụng năng lượng xanh vào năm 2030 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Đoàn xe buýt điện đưa vào khai thác từ ngày 1/8 phục vụ người dân thành phố. Ảnh: Mỹ Quỳnh.
Việc đưa vào sử dụng 35 tuyến xe buýt, trong đó có 27 tuyến thuần điện của Công ty Phương Trang, không chỉ nâng cao chất lượng phục vụ giao thông công cộng theo hướng hiện đại, bền vững, mà còn góp phần quan trọng vào việc giảm phát thải khí nhà kính, cải thiện môi trường đô thị, từng bước hình thành thói quen sử dụng phương tiện công cộng thân thiện với môi trường của người dân.
"Để hệ thống vận hành hiệu quả, tôi đề nghị các phòng, ban chuyên môn của Sở Xây dựng chủ động phối hợp, hỗ trợ về kỹ thuật, pháp lý và công tác quản lý, nhằm đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt, đúng định hướng. Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng cần theo dõi sát quá trình vận hành, kịp thời tiếp nhận, xử lý phản ánh, góp ý từ người dân để không ngừng cải tiến chất lượng dịch vụ.
Phía các đơn vị vận tải, đặc biệt là Công ty Phương Trang, tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo an toàn, văn minh, đúng chuẩn mực của dịch vụ giao thông công cộng hiện đại và thân thiện với người dân", ông Toàn yêu cầu.

Ông Phan Văn Hải, Phó giám đốc Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines. Ảnh: Mỹ Quỳnh
Ông Phan Văn Hải, Phó giám đốc Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines cho biết, kể từ ngày 1/8, 35 tuyến xe buýt có trợ giá bao gồm 27 tuyến thuần điện EV và 8 tuyến dầu Diesel sẽ chính thức hoạt động với lộ trình được quy hoạch đồng bộ, đảm bảo thời gian di chuyển hợp lý, luồng tuyến thông suốt, kết nối chặt chẽ với hệ thống metro tương lai, từ đó tạo dựng mạng lưới giao thông công cộng thống nhất, tiện lợi cho người dân và du khách.
Đội xe gồm 557 chiếc được sản xuất đạt chuẩn quốc tế, thiết kế hiện đại, đảm bảo an toàn, tiện nghi, đáp ứng sức chứa linh hoạt từ 30 - 40 chỗ, tối đa lên đến 60 chỗ (tùy tuyến). Các phương tiện cũng được tích hợp công nghệ tiên tiến, mang lại trải nghiệm thoải mái và tiện lợi tối đa cho hành khách.

Đội ngũ tài xế, tiếp viên sẵn sàng phục vụ hành khách. Ảnh: Mỹ Quỳnh
Bên cạnh đó, hệ thống trạm sạc hiện đại được đầu tư bài bản, tạo dựng cơ sở hạ tầng giao thông công cộng tiên tiến. Đặc biệt, cả 35 tuyến xe buýt này đều miễn tiền vé cho hành khách là trẻ em cao từ 1,3m trở xuống, thương binh, bệnh binh (có xuất trình thẻ thương binh, bệnh binh), người khuyết tật (có xuất trình thẻ đi xe buýt miễn phí), người cao tuổi (có xuất trình giấy tờ chứng minh từ đủ 70 tuổi trở lên) và người có thẻ đi xe buýt miễn phí do cơ quan có thẩm quyền cấp.
"Công ty Phương Trang tự hào tiên phong trong việc đổi mới hệ thống giao thông công cộng, góp phần tích cực vào nỗ lực cải thiện chất lượng không khí và xây dựng TP.HCM trở thành đô thị văn minh, hiện đại, đáng sống. Sự kiện công bố 35 tuyến xe buýt có trợ giá không chỉ là bước tiến kỹ thuật, mà còn là biểu tượng của quyết tâm chuyển mình toàn diện trong tư duy quản lý đô thị của TP.HCM", ông Hải nói.
35 tuyến xe buýt có trợ giá do Công ty Phương Trang khai thác từ 1/8:
Chợ Tân Hương - BX Buýt Văn Thánh (MST 30)
CVPM Quang Trung - BX Buýt Văn Thánh (MST 55)
BX An Sương - BX Buýt Văn Thánh (MST 104)
Đồng Hòa - Cần Thạnh (MST 77)
Phà Bình Khánh - Cần Thạnh (MST 90)
Tân Điền - An Nghĩa (MST 128)
BX Ngã tư Ga - KCN Đông Nam (MST 58)
BX Củ Chi - An Nhơn Tây (MST 87)
BX Củ Chi - Cầu Tân Thái (MST 100)
BX Củ Chi - Bố Heo (MST 107)
BX Củ Chi - Bình Mỹ (MST 126)
BXB Sài Gòn - BXB Quận 8 (MST 34)
Bến Thành - Chợ Long Phước (MST 88)
Cảng Quận 4 - Bình Quới (MST 44)
CV Tôn Thất Thuyết - Bến Mễ Cốc (MST 46)
BXB Tân Phú - Chợ Hiệp Thành (MST 48)
BX Miền Đông - Chợ Hiệp Thành (MST 146)
BXB Chợ Lớn - N3G - Cầu Lớn (MST 23)
BXB Chợ Lớn - Chợ Hiệp Thành (MST 145)
BXB Chợ Lớn - Gò Vấp (MST 07)
BXB Chợ Lớn - BX Ngã tư Ga (MST 103)
BXB Sài Gòn - Chợ Xuân Thới Thượng (MST 28)
Bến Thành - Thới An (MST 36)
ĐH Tôn Đức Thắng - Bến Thành - ĐH Văn Lang (MST 31)
Bến Thành - Võ Văn Kiệt - BX Miền Tây (MST 39)
Bến Thành - Thạnh Xuân (MST 03)
Bến Thành - Chợ Hiệp Thành (MST 18)
BX Miền Đông - BX Miền Tây (MST 14)
BX Miền Đông - Hóc Môn (MST 24)
BXB Quận 8 - KDC Vĩnh Lộc A (MST 25)
BXB Chợ Lớn - Chợ Tân Nhựt (MST 101)
Long Phước - BX Miền Đông mới (MST 76)
Đại học Nông Lâm - Bến tàu Hiệp Bình Chánh (MST 89)
BX An Sương - Phật Cô Đơn (MST 71)
BX An Sương - KCN Nhị Xuân (MST 85)