TP.HCM lên tiếng trước lo ngại gián đoạn nguồn khí CNG cho xe buýt công cộng
Thông tin Công ty PV GAS D dự kiến ngừng cung cấp khí nén thiên nhiên (CNG) từ ngày 1/1/2026 đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ gián đoạn hoạt động của hàng trăm xe buýt CNG và nhiều doanh nghiệp sử dụng loại nhiên liệu này trên địa bàn TP.HCM.
Chiều 25/12, tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Trần Trung Hiếu, Phó Trưởng Phòng Quản lý năng lượng (Sở Công Thương TP.HCM) cho biết, theo thông tin từ Công ty Khí Miền Nam (KMN), Công ty Phân phối khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS D) đã thông báo dự kiến ngừng cung cấp khí CNG từ đầu năm 2026.

Ông Trần Trung Hiếu, Phó Trưởng Phòng Quản lý năng lượng (Sở Công Thương TP.HCM).
Theo ông Hiếu, hiện TP.HCM có 3 trạm nạp khí CNG phục vụ vận tải hành khách công cộng, trong đó 2 trạm thuộc Công ty cổ phần Khí Miền Nam và 1 trạm thuộc Công ty cổ phần Khí CNG Việt Nam.
Các trạm này đang cung cấp nhiên liệu cho hơn 500 xe buýt CNG hoạt động trên 18 tuyến xe buýt có trợ giá, đồng thời phục vụ một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.
Tuy nhiên, đại diện Sở Công Thương cho biết đến thời điểm hiện tại, sở vẫn chưa nhận được báo cáo chính thức từ các doanh nghiệp sở hữu trạm nạp CNG về việc PV GAS D sẽ dừng cung cấp khí từ ngày 1/1/2026.
Dù vậy, Sở đã có văn bản yêu cầu Công ty cổ phần Khí Miền Nam báo cáo cụ thể về tình hình hoạt động của các trạm nạp và khả năng bảo đảm nguồn cung trong thời gian tới.
Cùng ngày, thông tin từ Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM (thuộc Sở Xây dựng) cho biết, hiện thành phố có hơn 300 xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG đang hoạt động trên các tuyến xe buýt có trợ giá.
Việc duy trì nguồn cung và ổn định giá khí CNG được xác định là yếu tố then chốt để bảo đảm hoạt động ổn định của hệ thống vận tải hành khách công cộng.

TP.HCM hiện có hơn 300 xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG đang hoạt động trên các tuyến xe buýt có trợ giá.
Theo Trung tâm, từ ngày 1/4/2025, giá khí CNG đã tăng khoảng 1 USD/mmBTU. Ngay khi nhận được thông tin từ Công ty Cổ phần Kinh doanh Khí Miền Nam về khả năng khó khăn trong nguồn cung CNG do các hợp đồng mua bán khí đầu vào với PV GAS D hết hiệu lực vào ngày 31/12/2025 nhưng chưa được gia hạn, Trung tâm đã làm việc trực tiếp với doanh nghiệp vào ngày 7/11/2025 để làm rõ tình hình.
Sau đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đã tham mưu Sở Xây dựng có văn bản gửi Tổng công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS), đề nghị hỗ trợ cân đối, bảo đảm nguồn cung khí CNG ổn định và duy trì mức giá hợp lý, tương đương giai đoạn trước tháng 4/2025, tạo điều kiện cho các đơn vị vận tải ký kết hợp đồng dài hạn.
Nội dung này cũng đã được Sở Xây dựng báo cáo UBND TP.HCM và Tập đoàn Công nghiệp và Năng lượng quốc gia Việt Nam.
Trung tâm và Sở Xây dựng khẳng định quan điểm nhất quán, đề nghị đơn vị cung cấp khí thực hiện hai mục tiêu: bảo đảm nguồn cung CNG ổn định, tuyệt đối không để gián đoạn vận tải hành khách công cộng; đồng thời duy trì mức giá hợp lý, ổn định lâu dài để hỗ trợ các đơn vị vận tải.
Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, qua quá trình trao đổi thường xuyên với các nhà cung cấp nhiên liệu, đã xuất hiện những tín hiệu tích cực và việc cung cấp khí CNG cho xe buýt trong năm 2026 được xác định sẽ duy trì ổn định.
Về phía PV GAS, doanh nghiệp này cũng khẳng định sẽ bảo đảm nguồn khí phục vụ phát triển kinh tế – xã hội trong năm 2026, sẵn sàng điều chỉnh phương án cung cấp để ưu tiên cho sản xuất điện, đồng thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng công nghiệp và giao thông vận tải, bảo đảm chuỗi cung ứng năng lượng liên tục, an toàn và ổn định.
Hiện các bên đang hoàn tất thủ tục ký kết hợp đồng cung cấp khí cho năm 2026. Do đó, hoạt động của hệ thống xe buýt CNG trên địa bàn TP.HCM được khẳng định sẽ diễn ra bình thường, không xảy ra tình trạng ngừng hoạt động như những lo ngại ban đầu.
