Đường bộ

TP.HCM: Người đi đường liên tục té ngã vì hàng chục hố ga nâng cao

19/11/2025, 20:52

Quá trình nâng cấp đường Lê Hồng Phong (phường Dĩ An, TP.HCM), đơn vị thi công đã nâng hàng chục hố ga lên cao, rào chắn sơ sài khiến nhiều người đi đường liên tục va phải, té ngã dẫn đến bị thương.

"Bẫy tử thần" hố ga

Gần một tháng qua, đường Lê Hồng Phong (phường Dĩ An) xuất hiện nhiều hố ga được nâng cao so với mặt đường 10 - 20cm. Để cảnh báo người đi đường, đơn vị thi công rào chắn xung quanh hố ga bằng khung sắt, khối bê tông gắn cọc gỗ rồi giăng dây cảnh báo. Tuy nhiên, một số hố ga không được rào chắn hoặc rào chắn không cẩn thận. Vì vậy, không ít người lưu thông trên tuyến đường này bị té ngã do thiếu quan sát, va phải hố ga hoặc khung sắt rào chắn.

TP.HCM: Người đi đường liên tục té ngã vì hàng chục hố ga nâng cao- Ảnh 1.

Hố ga nâng cao hơn so với mặt đường khoảng 20cm khiến nhiều người đi đường ngán ngẩm.

Một số trường hợp vì tránh chướng ngại vật nên va chạm với các phương tiện khác. Không chỉ xe máy, nhiều ô tô cũng va phải hố ga hoặc khung sắt rào chắn khiến tay lái chao đảo.

Theo ghi nhận của phóng viên, đoạn đường Lê Hồng Phong dài khoảng 2km có gần 30 hố ga được nâng cao hơn mặt đường 10 - 20cm. Xung quanh hố ga, một số được rào chắn bằng khung sắt, khối bê tông gắn cọc gỗ được giăng dây cảnh báo. Do vậy, công trình chiếm một phần lòng đường, buộc người tham gia giao thông phải tập trung quan sát để lách qua chướng ngại vật.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp thiếu may mắn đã va phải miệng cống, rào chắn hoặc phương tiện khác dẫn đến té ngã, bị thương.

TP.HCM: Người đi đường liên tục té ngã vì hàng chục hố ga nâng cao- Ảnh 2.

Một số rào chắn bị phương tiện va phải nằm chắn trên đường.

Theo anh V.V.L. (nhân viên tiệm sửa xe trên đường Lê Hồng Phong), từ ngày hố ga được nâng cao, có hàng chục trường hợp người đi đường va phải, té ngã.

"Có người té bị thương, xe hư hỏng, chúng tôi phải dìu người và xe lên vỉa hè, mua dụng cụ y tế sát trùng vết thương cho họ. Không chỉ xe máy, cả ô tô cũng va phải hố ga, rào chắn, nhất là buổi tối. Điển hình là hố ga trước nhà tôi được nâng cao nhưng không rào chắn nên rất nhiều người va phải, ngã sóng soài. Vì quá nhiều người té ngã, chúng tôi phải chặt nhánh cây đặt lên để cảnh báo", anh L nói.

Tương tự, anh Th (người dân sinh sống trên đường Lê Hồng Phong) chia sẻ, anh ngao ngán với cách thi công và rào chắn "có một không hai" của nhà thầu, không khác gì gài bẫy người đi đường.

TP.HCM: Người đi đường liên tục té ngã vì hàng chục hố ga nâng cao- Ảnh 3.

Người dân dùng cành cây đắp lên hố ga để cảnh báo người đi đường.

"Nếu nâng cấp, phải làm đồng bộ cả hố ga và mặt đường, đây chỉ nâng hố ga trước, còn tuyến đường chưa biết khi nào thảm nhựa. Rào chắn sơ sài chẳng khác gì cái bẫy tử thần. Nhiều người té ngã, bị thương phải nhờ người dân ở đây hỗ trợ khiến chúng tôi bức xúc", anh Th nói.

Chỉ đạo khắc phục, thảm nhựa tuyến đường

Theo quan sát của phóng viên, tuyến đường không có bảng thông tin công trình, không có nhân sự hay máy móc thi công.

Liên quan vấn đề trên, ông Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Dĩ An (chủ đầu tư dự án) cho biết, tuyến đường Lê Hồng Phong đang được nâng cấp.

"Nhà thầu nâng hố ga trước để chuẩn bị thảm nhựa, tuy nhiên do ảnh hưởng của thời tiết nên chưa thảm được. Dự kiến vài ngày nữa, đơn vị thi công sẽ thảm nhựa cao bằng hố ga", ông Tùng nói.

TP.HCM: Người đi đường liên tục té ngã vì hàng chục hố ga nâng cao- Ảnh 4.

Gần 30 hố ga kết hợp với rào chắn kéo dài khoảng 2km trên đường Lê Hồng Phong là trở ngại mỗi khi phương tiện đi qua.

Đại diện Ban Quản lý dự án cũng thông tin thêm, tuyến đường được nâng cấp và thảm nhựa nên buộc phải nâng cổ hố ga.

Theo kế hoạch, cứ 300m, đơn vị thi công sẽ kết hợp nâng cổ hố ga và thảm nhựa. Tuy nhiên, do thiếu vật liệu, thời tiết nên việc thảm nhựa bị chậm trễ. Về việc người đi đường liên tục té ngã, đại diện Ban Quản lý dự án nói, sẽ chỉ đạo kiểm tra, xử lý ngay.

Phía nhà thầu là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng 3-2 cho biết, sẽ khẩn trương thảm nhựa tuyến đường này để khắc phục bất cập hiện tại.