TP.HCM phê duyệt dự án hơn 12.400 tỷ đồng đầu tư hoàn chỉnh nút giao Gò Công
HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư dự án Đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối Xa lộ Hà Nội - Vành đai 3, tổng mức hơn 12.440 tỷ đồng.
Chiều 28/8, Hội đồng nhân dân TP.HCM khóa X, kỳ họp thứ 3 đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông Gò Công và nhánh nối Xa lộ Hà Nội – Vành đai 3, với tổng mức vốn hơn 12.440 tỷ đồng.

Phối cảnh nút giao Gò Công trên đường Vành đai 3 TPHCM. Ảnh: Sở Xây dựng TP.HCM
Theo nghị quyết, dự án có tổng chiều dài khoảng 5,9km, điểm đầu tại nút giao Trạm 2 (Xa lộ Hà Nội) và điểm cuối tại nút giao Gò Công (giao giữa Vành đai 3 và đường Nguyễn Xiển).
Công trình được thiết kế với quy mô lớn, bao gồm tuyến song hành 6 làn xe, nút giao khác mức 4 tầng, cầu cạn trên Vành đai 3, cùng các cầu vượt tại đường Lê Văn Việt, đường D1, rạch Gò Công và rạch Trau Trảu.
Đồng thời, dự án đầu tư đồng bộ hệ thống thoát nước, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, chiếu sáng và các hạng mục đảm bảo an toàn giao thông.
Dự án được chia thành 2 dự án thành phần (DATP), trong đó, DATP 1 là bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, sơ bộ vốn khoảng 7.111 tỷ đồng; DATP 2 là xây dựng công trình, vốn khoảng 5.330 tỷ đồng.
Cả hai dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM làm chủ đầu tư.

Nút giao Trạm 2 trên Xa lộ Hà Nội. Ảnh: Mỹ Quỳnh
Theo kế hoạch, dự án sẽ được triển khai trong giai đoạn 2025 – 2029, với các mốc chính: Năm 2025 – quý I/2026 lập, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi; cuối năm 2025 – 2026 thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng; năm 2026 phê duyệt thiết kế, lựa chọn nhà thầu và năm 2027 sẽ khởi công xây dựng. Dự kiến vào IV/2028 công trình sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác.
Nguồn vốn bố trí từ ngân sách thành phố, trong đó giai đoạn 2021-2025 giải ngân khoảng 5 tỷ đồng, còn lại hơn 12.435 tỷ đồng phân bổ cho giai đoạn 2026-2030.
HĐND TP.HCM giao UBND thành phố chịu trách nhiệm tổ chức triển khai dự án, đảm bảo đúng mục tiêu, công khai, minh bạch, hiệu quả, không để xảy ra trục lợi chính sách, thất thoát, lãng phí. Thành phố phải tuyên truyền đầy đủ để người dân hiểu và đồng thuận, đặc biệt trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Nghị quyết nhấn mạnh, chính sách tái định cư cần hợp lý, bảo đảm nơi ở mới bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ, quan tâm đến sinh kế và đời sống lâu dài của người dân sau khi di dời. Việc khảo sát xã hội học cũng được yêu cầu để xây dựng chính sách phù hợp, đồng thời ưu tiên tái định cư tại chỗ cho các hộ đủ điều kiện.
Khi hoàn thành, nút giao Gò Công được kỳ vọng trở thành điểm kết nối chiến lược giữa Xa lộ Hà Nội – Vành đai 2 – Vành đai 3, góp phần giải tỏa ùn tắc tại cửa ngõ phía Đông, nâng cao hiệu quả khai thác Vành đai 3, đồng thời tạo động lực phát triển đô thị khu vực TP Thủ Đức cũ và cả vùng Đông Nam Bộ.