Xã hội

TP.HCM ra mắt “Trạm công dân số”: Làm thủ tục, thanh toán, khám bệnh ngay tại chung cư

10/10/2025, 15:49

Công an TP.HCM chính thức đưa vào hoạt động “Trạm công dân số” đầu tiên với kỳ vọng tạo nên bước chuyển từ “quản lý hành chính” sang “phục vụ hành chính”, đưa dịch vụ công đến tận khu dân cư.

Ngày 10/10, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an TP.HCM phối hợp UBND phường Bình Trưng tổ chức ra mắt mô hình "Trạm công dân số" tại Cao ốc Đảo Kim Cương.

TP.HCM ra mắt “Trạm công dân số”: Làm thủ tục, thanh toán, khám bệnh ngay tại chung cư- Ảnh 1.

Các đại biểu cắt băng ra mắt "Trạm công dân số".

Đây là mô hình được triển khai nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân rà soát, cập nhật thông tin cá nhân, đảm bảo cơ sở dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”, phục vụ tiến trình chuyển đổi số quốc gia và thực hiện hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ.

Đặc biệt, việc ra mắt "Trạm công dân số" nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ I, hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10.

Đại diện Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06 - Công an TP.HCM) cho biết, mục tiêu lớn nhất của “Trạm công dân số” là tạo điều kiện để người dân có thể thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến ngay tại nơi sinh sống, không cần đến cơ quan hành chính. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, đồng thời giảm tải khối lượng công việc cho bộ phận tiếp nhận hồ sơ ở các đơn vị hành chính.

TP.HCM ra mắt “Trạm công dân số”: Làm thủ tục, thanh toán, khám bệnh ngay tại chung cư- Ảnh 2.

Người dân có thể làm các thủ tục hành chính và khám sức khỏe ngay tại chung cư.

Theo đó, "Trạm công dân số" là tổ hợp thiết bị, giải pháp công nghệ hiện đại cho phép người dân tự thực hiện nhiều tiện ích theo hai nhóm tính năng chính: Dịch vụ công trực tuyến và tiện ích đời sống số.

Nhóm đầu tiên là hỗ trợ người dân nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến, tra cứu tiến độ thủ tục hành chính, đồng thời tiếp nhận phản ánh về an ninh trật tự hoặc các vấn đề dân sinh ngay tại chỗ.

Thứ hai, "Trạm công dân số" tích hợp nhiều tiện ích như thanh toán hóa đơn điện, nước, internet, học phí; đăng ký bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh trực tuyến; mở tài khoản ngân hàng, vay tiêu dùng và định danh thuê bao di động - giúp người dân tiếp cận dịch vụ số nhanh chóng, thuận tiện.

Đặc biệt, trạm còn được tích hợp thiết bị hỗ trợ y tế cộng đồng, cho phép người dân vừa nộp hồ sơ vừa kiểm tra sức khỏe cơ bản như đo huyết áp, nhịp tim, chỉ số cơ thể.

TP.HCM ra mắt “Trạm công dân số”: Làm thủ tục, thanh toán, khám bệnh ngay tại chung cư- Ảnh 3.

Công an TP.HCM sẽ nhân rộng mô hình sau thời gian thí điểm.

Công an TP.HCM cho biết, sau quá trình thí điểm, đơn vị sẽ đánh giá sự hiệu quả và phối hợp mở rộng, triển khai tại nhiều khu dân cư khác, tiến tới hình thành mạng lưới "Trạm công dân số" toàn thành phố.

Về công tác chuyển đổi số, hiện thành phố đang áp dụng 5 phương pháp làm sạch dữ liệu, gồm thu thập dữ liệu gốc, cập nhật phản ánh thực tế, rà soát xác minh sai lệch, phối hợp liên ngành và cập nhật thông tin qua căn cước công dân cùng định danh điện tử (VNeID).

Người dân có thể tự kiểm tra và phản ánh sai sót trong dữ liệu cá nhân bằng cách đến trực tiếp Công an xã, phường nơi cư trú; gọi đường dây nóng 0693187111 của Công an TP.HCM và phản ánh trực tiếp trên ứng dụng VNeID, bằng cách vào mục Cài đặt → Phản ánh khó khăn, vướng mắc → Tạo phản ánh, kèm giấy tờ chứng minh để được điều chỉnh.

Trước đó, Công an TP.HCM đã triển khai mô hình Bộ phận Một cửa tại 20 Công an cấp phường, xã với mục tiêu xây dựng không gian làm việc mới và chuyển đổi từ "quản lý hành chính" sang "phục vụ hành chính", lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm.

TP.HCM ra mắt bộ phận “một cửa” tại công an phường, xã: Gần dân hơn, phục vụ tốt hơnTP.HCM ra mắt bộ phận “một cửa” tại công an phường, xã: Gần dân hơn, phục vụ tốt hơn

Không còn cảnh chờ đợi hay đi lại nhiều lần, mô hình “một cửa” tại Công an phường, xã trên địa bàn TP.HCM sẽ mang đến trải nghiệm hành chính nhanh chóng, thân thiện và minh bạch cho người dân.