Ngoài xe buýt, metro, xe buýt sông, xe đạp công cộng cũng sẽ tiếp tục được nghiên cứu để chuyển đổi phù hợp hơn với thực tế. Trước đây, mô hình xe đạp điện được TP triển khai, nhưng đa số người dân sử dụng để trải nghiệm chứ không thường xuyên. Nguyên nhân là do thời tiết của TP.HCM không phù hợp cho việc đạp xe đi xa.
So với thời gian ban đầu, hiện số người sử dụng xe đạp công cộng giảm sâu, khoảng 70 - 80%.
"Với tình hình hiện tại, Công ty Trí Nam, đơn vị đầu tư đã đề nghị đưa xe đạp điện vào các vị trí xe công cộng này để người dân đi lại thuận tiện hơn với thời tiết nắng nóng của TP.HCM và Sở cũng đã có văn bản ủng hộ. Dự kiến vào tháng 9 tới đây TP.HCM sẽ có xe đạp điện công cộng để người dân, du khách đi lại. Tôi mong người dân sử dụng như một phương tiện công cộng thường xuyên chứ không phải trải nghiệm nữa và sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp tham gia mô hình, để hỗ trợ giao thông xanh", ông Bùi Hòa An nói.

TP.HCM đã chuyển đổi được gần 50% xe buýt sang sử dụng năng lượng sạch.
Cần giảm xe công chạy xăng dầu, chuyển sang xe diện
Tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Phó viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách Nông nghiệp và Môi trường nhận định, bên cạnh việc chuyển đổi xe buýt và khuyến khích người dân dùng xe điện, TP.HCM cần phải đi xa hơn nữa để đạt được mục tiêu giao thông xanh.
Một trong những giải pháp quan trọng là giảm dần số lượng xe công chạy xăng, dầu và thay thế bằng xe điện. Ông đề xuất áp dụng mô hình chia sẻ phương tiện để tối ưu hóa việc sử dụng, từ đó cắt giảm chi phí và lượng khí thải.
Ông Thọ cho biết, sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM sẽ có một số lượng xe công rất lớn. Hiện tại, nhiều xe công thường chỉ được sử dụng cho một số việc nhất định như đi từ nhà đến cơ quan, sau đó nằm chờ cả ngày, gây lãng phí. Ông gợi ý các cơ quan nên dùng chung xe hoặc xây dựng một ứng dụng chia sẻ xe công xanh, tương tự các hãng xe công nghệ. Theo tính toán, mô hình này có thể giúp giảm số lượng xe công từ 1.000 xuống còn khoảng 300 chiếc, tiết kiệm đáng kể chi phí đầu tư và bảo dưỡng.
Đồng quan điểm, ông Mai Tuấn Anh, nguyên Giám đốc Trung tâm Quan trắc môi trường TP.HCM cho rằng, chỉ chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện là chưa đủ để giảm ô nhiễm một cách bền vững. Mấu chốt là phải giảm số lượng xe cá nhân. Ông nhận định, nếu TP.HCM làm được điều này, không chỉ giải quyết được vấn đề ô nhiễm không khí mà còn là cơ hội để quy hoạch lại giao thông đô thị và giải quyết nạn kẹt xe.
Ông Tuấn Anh đề xuất TP.HCM có thể tham khảo mô hình giao thông thông minh của Đức. Sau 10 năm thực hiện, Đức đã giảm được 20% lượng xe cá nhân. Ông cho rằng mô hình này rất phù hợp với Việt Nam, nơi có rất nhiều xe máy, ô tô cá nhân bị lãng phí do không được sử dụng trong nhiều giờ liền, ví dụ như xe của sinh viên để ở bãi xe cả ngày.
Thay vào đó, những chiếc xe này có thể được sử dụng làm phương tiện chia sẻ cho những người có nhu cầu di chuyển trong từng khu vực. Theo ông, nhiều người dân nội thành, đặc biệt là sinh viên, không thực sự cần một chiếc xe cá nhân để đi lại hàng ngày.