Giao thông

TP.HCM tập trung xử lý ùn tắc giao thông quanh cảng Cát Lái - Phú Hữu

29/10/2025, 19:51

Sở Xây dựng TP.HCM vừa thông báo nội dung kết luận của Phó giám đốc Sở Xây dựng Mai Trung Hưng tại cuộc họp rà soát các bất cập giao thông khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu.

Theo đó, để khắc phục ùn tắc giao thông khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu. Sở Xây dựng TP.HCM đã đề nghị Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn có phương án điều tiết, phân bố hàng hóa phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông tại khu vực, giảm áp lực giao thông đường bộ; đẩy nhanh thời gian thực hiện thủ tục vào, ra cảng.

cang-cat-lai-1-1071-7862

Khu vực cảng Cát Lái đang được triển khai nhiều dự án trọng điểm. Ảnh: ĐT.

Cùng với đó, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cần nghiên cứu xây dựng, mở rộng bãi đỗ xe trong cảng để xe có chỗ đậu khi chờ làm hàng; phối hợp, hỗ trợ điều tiết giao thông trên tuyến đường kết nối cảng trong những giờ cao điểm, ngày lễ, Tết.

Ngoài ra, phối hợp với các doanh nghiệp cảng, cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu thực hiện giải pháp điều phối sản lượng hàng hóa giữa các cảng hợp lý, góp phần khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cảng Cát Lái - Phú Hữu theo ý kiến chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tại Thông báo số 430 ngày 6/10.

Sở Xây dựng đề nghị Cảng vụ Hàng hải TP.HCM chủ trì, phối hợp với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, lãnh đạo các doanh nghiệp cảng, cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu thực hiện giải pháp điều phối sản lượng hàng hóa giữa các cảng hợp lý; thường xuyên, trực tiếp chỉ đạo kiểm tra hoạt động tại cảng, đặc biệt xử lý kịp thời tình trạng ùn tắc giao thông tại cảng; chia sẻ thông tin lịch chạy tàu đến Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng, Công an TP.HCM.

Sở Xây dựng TP.HCM cũng đề nghị Công an TP.HCM tăng cường xử phạt để chấm dứt các hành vi dừng, đỗ không đúng quy định tại các tuyến đường vào, ra cảng, nhất là tuyến Lê Phụng Hiểu, Nguyễn Thị Định và các tuyến đường xung quanh khu vực vòng xoay Phú Hữu, phường Long Trường; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm tự ý tháo dỡ dải phân cách cứng trên đường Võ Chí Công (nếu có).

UBND phường Cát Lái, phường Long Trường cần xây dựng phương án di dời hợp lý các điểm vá vỏ trên các tuyến đường Lê Phụng Hiểu, Nguyễn Thị Tư… hạn chế gây ùn tắc giao thông.

Còn Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm tại khu vực. Trong quá trình thi công, đảm bảo không để xảy ra tình trạng ngập nước, lôi kéo bùn đất từ công trường ra đường, bố trí lực lượng điều tiết giao thông trong suốt quá trình thi công. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra và khắc phục ngay các bất cập về hạ tầng giao thông tại nút giao thông Mỹ Thủy, nút giao thông An Phú…

Theo thống kê sơ bộ, TP.HCM còn tồn tại 336 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông, trong đó có 186 điểm nguy cơ cao, tập trung tại khu vực trung tâm và các tuyến cửa ngõ ra vào thành phố như: Quốc lộ 13, cầu Bình Triệu 1, cầu Phú Cường, quốc lộ 1, quốc lộ 51, quốc lộ 22, nút giao An Phú, cảng Cát Lái…

Nguyên nhân được xác định do nhu cầu vận chuyển hàng hóa, lưu lượng phương tiện giao thông tăng cao nhưng hạ tầng chưa đáp ứng kịp; đồng thời nhiều dự án, công trình giao thông trọng điểm được đồng loạt triển khai, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của một bộ phận người dân chưa cao, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi.