Triển khai cắm cọc giải phóng mặt bằng dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành
Dự án mở rộng đoạn cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành có tổng mức đầu tư hơn 16.000 tỷ đồng. Để làm dự án đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, địa phương phải thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng hơn 4ha đất.
Ngày 28/7, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) ban hành quyết định phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành thuộc cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

Một đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây qua Đồng Nai.
Theo quyết định này, cọc giải phóng mặt bằng được bố trí dọc theo hướng tuyến dự án đã được phê duyệt. Phạm vi cắm cọc giải phóng mặt bằng, đối với phạm vi phần tuyến, theo chiều ngang tuyến, cọc giải phóng mặt bằng được xác định từ mép ngoài cùng của nền đường bộ giai đoạn hoàn chỉnh ra mỗi bên 3m đối với tuyến cao tốc và 1m đối với đường gom.
Còn công trình cống, hầm chui dân sinh, cắm mỗi bên 4 cọc giải phóng mặt bằng, các vị trí nút giao cắm cọc giải phóng mặt bằng theo quy mô nhánh nút giao giai đoạn hoàn chỉnh, từ mép ngoài cùng công trình ra 3m.
Theo chiều dọc tuyến, tại những nơi tuyến đi qua thị trấn, thị tứ, khu đông dân cư… có công trình xây dựng liền nhau, tại các vị trí tuyến cong khoảng cách cọc là 50m/cọc. Trường hợp đặc biệt đi qua khu đô thị, địa hình phức tạp có thể cắm dày hơn. Ngoài khu vực trên, tùy theo địa hình cụ thể cắm mốc giải phóng mặt bằng từ 50-100m/cọc.

Nút giao giữa cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và QL51.
Theo quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án của Hội đồng thành viên VEC, dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành có chiều dài gần 22km. Đoạn từ nút giao vành đai 2 đến nút giao vành đai 3 (Km 4+000 - Km 8+844,5) sẽ được đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe.
Đoạn từ nút giao vành đai 3 đến nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, không bao gồm phạm vi cầu Long Thành (Km 8+844,5 - Km 25+920), sẽ được đầu tư mở rộng từ 4 làn xe lên 10 làn xe.
Đoạn cầu Long Thành sẽ đầu tư xây dựng một đơn nguyên cầu mới với quy mô 5 làn xe hoàn chỉnh theo chiều từ TP.HCM đi Long Thành, bên phải cầu hiện hữu.
Dự án mở rộng đoạn cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và TP.HCM có tổng mức đầu tư hơn 16.000 tỷ đồng. Nhằm triển khai dự án đoạn qua địa bàn, tỉnh Đồng Nai thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng diện tích đất hơn 4ha, dự kiến đoạn này khởi công vào 19/8 tới.

Nút giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55km, là tuyến giao thông chiến lược, hiện quá tải sau gần 10 năm khai thác. Việc khẩn trương hoàn tất sửa chữa và thông xe đúng tiến độ là nỗ lực lớn của đơn vị quản lý và các cơ quan chức năng, giúp giảm áp lực giao thông cho khu vực cửa ngõ phía Đông đi các tỉnh Đồng Nai, Khánh Hòa, Lâm Đồng…
Đặc biệt, tuyến đường này được mở rộng cũng sẽ gánh tải, giảm áp lực giao thông khi sân bay Long Thành đi vào khai thác.