Vì sao ứng dụng Flightradar24 có thể theo dõi hàng loạt chuyến bay cùng lúc trên toàn cầu?
Đầu tháng 9 này, nền tảng Flightradar24 bất ngờ ghi nhận lượng người dùng tăng vọt khi người dân Thái Lan theo dõi hành trình của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Nhiều người đặt câu hỏi tại sao ứng dụng này có thể theo dõi chuyến bay trên toàn cầu?
"Cháy view" khi người Thái săn tin về ông Thaksin
Ngày 4/9, ông Thaksin rời Bangkok (Thái Lan) bằng máy bay Bombardier Global 7500, ban đầu được cho là bay tới Singapore để khám bệnh. Tuy nhiên, máy bay sau đó đổi hướng, bay qua Ấn Độ và đáp xuống Dubai. Thông tin này khiến chuyến bay trở thành hành trình được theo dõi nhiều nhất trên nền tảng theo dõi chuyến bay Flightradar24 hôm đó.

Hành trình chuyên cơ chở ông Thaksin từ Bangkok tới Dubai ngày 4/9 hiển thị trên ứng dụng Flightradar24. Ảnh: Flightradar24
Đến ngày 8/9, sự quan tâm lại bùng nổ khi hơn 33.000 người cùng lúc theo dõi trực tuyến khoảnh khắc máy bay chở ông hạ cánh xuống Bangkok - chỉ một ngày trước khi tòa án ra phán quyết về việc ông Thaksin kéo dài thời gian nằm viện trong thời gian đang thi hành án.
Vốn được giới đam mê hàng không và khách doanh nhân sử dụng để kiểm tra tình trạng chuyến bay, Flightradar24 lần này lại trở thành công cụ săn tin cho người dân Thái Lan, cho thấy công nghệ đang định hình lại cách công chúng tiếp cận thời sự.
"Người Thái đã dùng Flightradar24 hơn một thập kỷ nay. Đây là ứng dụng đầu tiên và dễ sử dụng nhất, nên nhanh chóng trở thành phổ biến", bác sĩ phẫu thuật lồng ngực tim mạch Kornprom Saengaram, cựu phi công Thai Airways, cho biết.
Theo ông, phần lớn người dùng thường chỉ để kiểm tra chuyến bay có đúng giờ hay không, ví dụ hành trình TG102 Bangkok - Chiang Mai. Bản trả phí còn cho phép truy cập dữ liệu chi tiết về tình trạng chậm chuyến. Nhưng nay, nhiều người lại tiếp cận ứng dụng với mục đích khác.
Flightradar24 là gì?
Ra đời năm 2006 tại Thụy Điển, Flightradar24 từ một dự án nhỏ của hai người đam mê hàng không đã phát triển thành nền tảng theo dõi chuyến bay được dùng rộng rãi nhất thế giới.
Ứng dụng có trên web, iOS và Android, thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn, chủ yếu từ mạng lưới hơn 50.000 trạm thu phát sóng ADS-B toàn cầu, phần lớn do tình nguyện viên vận hành, do đó có thể theo dõi hàng nghìn chuyến bay trong thời gian thực.
Ban đầu chỉ phủ sóng Bắc và Trung Âu, từ năm 2009, hệ thống mở cho công chúng đóng góp dữ liệu, giúp mở rộng ra toàn cầu.
Nền tảng này không chỉ phục vụ giới đam mê hàng không, mà còn được doanh nghiệp, khách du lịch và cả những người muốn theo dõi chuyến bay của nhân vật nổi tiếng sử dụng.
Năm 2022, chuyến bay chở linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II từ Edinburgh về London đã lập kỷ lục với hơn 5 triệu lượt theo dõi.
Cách Flightradar24 theo dõi máy bay
Phần lớn máy bay hiện đại đều gắn bộ phát ADS-B, tự động gửi dữ liệu về vị trí, độ cao và tốc độ. Các tín hiệu này được thu nhận bởi mạng lưới trạm mặt đất, rồi truyền về máy chủ của Flightradar24 để hiển thị trên ứngdụng và website.
Tại những khu vực có độ phủ sóng ADS-B yếu, nền tảng này sử dụng phương pháp định vị đa điểm (multilateration), tức là tính toán vị trí của máy bay dựa trên thời gian tín hiệu phát đến nhiều trạm thu khác nhau.
Ngoài ra, dữ liệu từ vệ tinh ADS-B, hệ thống radar cùng thông tin của các hãng hàng không và sân bay giúp Flightradar24 lấp đầy khoảng trống, đặc biệt là ở những khu vực đại dương và vùng sâu vùng xa.
Theo công bố của nền tảng này, Flightradar24 hiện sở hữu mạng lưới ADS-B lớn nhất thế giới với hơn 50.000 trạm thu phát được kết nối.
Nền tảng này tiếp tục mở rộng phạm vi toàn cầu nhờ sự kết hợp giữa công nghệ và tham gia của cộng đồng.
Một trong những cách hiệu quả nhất để gia tăng độ phủ sóng là huy động những người đam mê hàng không lắp đặt các trạm thu ADS-B.
Các tình nguyện viên có thể tự chế tạo thiết bị hoặc đăng ký nhận miễn phí trạm thu từ công ty, góp phần lấp đầy khoảng trống dữ liệu chuyến bay tại từng khu vực.
Song, không phải tất cả chuyến bay đều được hiển thị đầy đủ trên Flightradar24, chủ yếu do các yêu cầu về quyền riêng tư hoặc hạn chế an ninh.
Một số chủ sở hữu hoặc đơn vị khai thác máy bay sử dụng các chương trình của bên thứ ba như chương trình Limiting Aircraft Data Displayed của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), nhằm giới hạn mức độ công khai dữ liệu chuyến bay.
Những máy bay đặc biệt như chuyên cơ của Tổng thống Mỹ Air Force One sẽ không xuất hiện trên hệ thống, trong khi các chuyến bay quân sự hoặc chính phủ cũng có thể bị chặn hoàn toàn.
Trong một số trường hợp, máy bay hạn chế vẫn hiện trên bản đồ nhưng ở dạng ẩn danh, không kèm thông tin nhận diện.