Vĩnh Long sẽ nâng cấp nhiều tuyến đường để chống ngập
Vừa qua, triều cường dâng cao kết hợp mưa lớn kéo dài đã khiến nhiều tuyến quốc lộ, đường tỉnh và khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long bị ngập úng cục bộ, gây ảnh hưởng đến giao thông và sinh hoạt của người dân.
Ngập cục bộ nhiều tuyến đường
Qua khảo sát của địa phương cho thấy, có 5 tuyến quốc lộ qua địa bàn bị ngập cục bộ tại một số vị trí gồm QL 53, 54, 57, 60, nghiêm trọng nhất là QL1 có đoạn ngập sâu từ 0,5 - 0,7m. Các tuyến đường tỉnh như: 901, 903, 904, 905, 907, 908, 909, 910 một số vị trí bị ngập từ 0,05 - 0,8m.

QL1 qua tỉnh Vĩnh Long trước bến xe Bình Minh ngập sâu, có đoạn ngập đến 0,7m.
Triều cường lên cao còn gây ngập một số tuyến đường đô thị, tập trung nhiều tại các phường Long Châu, Thanh Đức, Phước Hậu và Tân Hạnh, 30 tháng 4; Ba Tháng Hai; Trần Phú; Nguyễn Thị Út; Tô Thị Huỳnh; Trần Văn Ơn và Hưng Đạo Vương. Việc này đã gây khó khăn cho việc đi lại của người dân, học sinh, nhất là trong các giờ cao điểm.
Ông Dương Văn Phúc, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long cho biết, qua khảo sát và đánh giá, nguyên nhân gây ngập là do tỉnh có địa hình thấp bằng phẳng, dạng lòng chảo ở giữa trung tâm và cao trình khá thấp so với mực nước biển, nhiều khu vực chưa có đê bao ngăn nước, một số khu vực hệ thống đê bao nhưng chưa khép kín.
Trong khi đó, năm nay mực nước triều cường theo dự báo, dâng cao nhất từ trước đến nay với cao độ đỉnh triều là 2.26m, cao hơn 9cm so với cao độ đỉnh triều lịch sử năm 2022 là 2.17m. Do đó, khi triều cường dâng cao nhiều đoạn tuyến nước tràn qua mặt đường.
Mặt khác, một số tuyến đường trên địa bàn phường Long Châu và Thanh Đức hệ thống thoát nước bị mất nắp van ngăn triều, dẫn đến tình trạng nước sông chảy ngược vào cửa xả, cống thoát nước tràn lên mặt đường. Hiện, các địa phương đã chủ động lắp đặt thay thế các nắp van ngăn triều bị mất.

CSGT hỗ trợ người dân qua khu vực triều cường.
Nâng cấp đường chống ngập
Nhằm xử lý khắc phục tình trạng ngập nước khi triều cường dâng cao, đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa bão, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long cho biết, đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn khẩn trương lập và tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt danh mục, nguồn vốn và tổ chức nâng cấp, sửa chữa, chống ngập các đoạn tuyến, ưu tiên nâng chống ngập các đoạn tuyến bị ngập sâu, trong kế hoạch vốn năm 2026.
Đồng thời tham mưu UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng bổ sung kinh phí khẩn cấp, để sửa chữa khắc phục hậu quả do mưa bão triều cường gây ra đối với các tuyến QL53, QL53B và QL54, ước kinh phí bổ sung thực hiện hơn 7,8 tỷ đồng.
Đối với tuyến QL1 do Khu quản lý đường bộ 4 ( Cục đường bộ thuộc Bộ Xây dựng) là cơ quan quản lý, Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long đã liên hệ và thống nhất sẽ khảo sát và đưa vào danh mục kế hoạch đầu tư năm 2026 để nâng cấp, chống ngập đoạn tuyến trên.
Còn tuyến QL53, đơn vị cũng đã tham mưu UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ Xây dựng, đề nghị chỉ đạo Ban Quản lý dự án trực thuộc Bộ khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng tuyến QL53 đoạn qua địa bàn tỉnh.
Riêng các tuyến đường đô thị, Sở Xây dựng cũng đã Kiến nghị UBND tỉnh giao cho Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh nghiên cứu lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến đường đô thị bị ngập sâu, nhằm đảm bảo cao trình chống ngập đồng bộ với tuyến đường Trưng Nữ Vương.
Trong đó, ưu tiên đầu tư 5 tuyến đường, gồm: 30 tháng 4; 3 tháng 2; Nguyễn Thị Minh Khai; Lê Thái Tổ và Trần Phú.
"Sở Xây dựng cũng đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý dự án nông nghiệp tỉnh khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đê, kè đang triển khai thi công, đồng thời nghiên cứu lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến kè, đê bao ngăn nước, đảm bảo cao trình chống ngập tại các khu vực thường xuyên bị ngập tràn trong các đợt triều cường vừa qua.
Trong đó, cần ưu tiên hoàn thiện hệ thống kè, đê bao ngăn nước khu vực thành phố Vĩnh Long cũ như kè sông Long Hồ đoạn từ cầu Lầu đến cầu Ngã Tư, Kè sông Cổ Chiên đoạn từ phường Thanh Đức đến phà Đình Khao", Giám đốc sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long thông tin thêm.