Yên Bái: Xuyên đêm thi công, nỗ lực đưa dự án tỉnh lộ 166 về đích trước 30/6
Hàng trăm công nhân, máy móc thi công xuyên đêm trên tuyến tỉnh lộ 166 (Yên Bái), quyết tâm về đích trước 30/6, mở lối giao thương cho người dân vùng cao.
Lãnh đạo “trực chiến” tại công trường
Giữa đêm rừng vùng cao xã Y Can, huyện Trấn Yên (Yên Bái), ánh đèn halogen rực sáng một vùng. Những tốp công nhân vẫn miệt mài làm việc, lu rung gầm rền, xe ben ngược xuôi, máy xúc không ngơi nghỉ. Cảnh tượng ấy diễn ra thường trực suốt hơn nửa tháng qua tại tuyến đường tỉnh lộ 166 nơi hàng trăm người đang dồn sức cho mục tiêu không đổi: Về đích trước ngày 30/6.
Clip: Xuyên đêm thi công, đường tỉnh lộ 166 quyết về đích trước 30/6.
Theo ghi nhận PV Báo xây dựng tại lý trình từ km 4+300 đến km 4+600, không khí thi công rộn ràng, khẩn trương.
Ông Nguyễn Quốc Thịnh, Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Giao thông Yên Bái cho biết, ông có mặt tại hiện trường từ 9h sáng, sát cánh cùng tổ thi công, chỉ đạo xử lý từng tình huống kỹ thuật phát sinh.
“Mấy ngày nay, thời tiết diễn biến thất thường, hôm nắng gắt, hôm mưa to, nhưng tiến độ thì không được phép chậm. Chúng tôi phải bám trụ công trường cả ngày lẫn đêm mới kịp”, ông Thịnh chia sẻ khi kim đồng hồ chỉ gần 11 giờ đêm.
Dự án đường nối tỉnh lộ 163 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 6,15km, rộng nền đường 20,5m, mặt đường 10,5m. Tổng vốn đầu tư hơn 300 tỷ đồng, trong đó đoạn đang thi công đường tỉnh 166 có tổng mức đầu tư hơn 143 tỷ đồng.
Dự án được chia thành 3 gói thầu lớn: Từ Km0+00 đến Km0+836 do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 9 thi công. Từ Km0+836 đến Km4+400 do Liên danh Công ty TNHH Chiến Công và Công ty CP Xây dựng Giao thông Yên Bái thực hiện. Từ Km4+400 đến Km6+100 do Công ty TNHH Xây dựng Sơn Tùng đảm nhiệm
Dưới sự điều hành trực tiếp của lãnh đạo, đơn vị đã huy động tối đa nhân lực và thiết bị cho đoạn tuyến này 20 ô tô vận chuyển vật liệu, 5 máy xúc, 8 máy lu, 50 công nhân và lái máy, cùng 10 kỹ sư kỹ thuật. Tổ chức thi công 3 ca liên tục, luân phiên ăn nghỉ, nhưng luôn đảm bảo máy móc không ngừng hoạt động.
Anh Nguyễn Tuấn Hưng, cán bộ kỹ thuật phụ trách gói thầu, cho biết: “Đây là gói thầu mới được bàn giao mặt bằng nên rất gấp rút. Thêm vào đó, trời mưa liên miên khiến mặt bằng nhão, khó lu lèn. Nhưng anh em không chùn bước, làm ngày không kịp thì làm đêm”.



Máy móc được huy động tối đa để thi công về đích trước 30/6.
Tại tổ 3, anh Trần Bình Thuận, lái máy lu rung hiệu Hamm 3412, bắt đầu ca làm từ 20h ngày 18/6. Chân lấm bùn, mắt đỏ vì thiếu ngủ, nhưng anh vẫn cười: “Làm xong đoạn này cho kịp đổ nhựa thì mới yên tâm về ngủ".
Cạnh đó, anh Nguyễn Đức Thắng cán bộ kỹ thuật được tăng cường từ đội thi công khác liên tục rà lại cao độ, kiểm tra độ ẩm nền đường. "Chúng tôi xác định đây là thời điểm nước rút, nên người nào cũng làm việc như đang thi đua".
Tuyến đường tỉnh lộ 166 là trục giao thông huyết mạch kết nối huyện Trấn Yên, Văn Yên với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thông qua nút giao IC13. Tuyến này còn có ý nghĩa chiến lược trong phát triển kinh tế, du lịch.
Dự án được khởi công từ tháng 12/2021. Đến nay, trong tổng số 394 hộ phải thu hồi đất, đã phê duyệt phương án bồi thường cho 393 hộ; còn lại 15 hộ đang vướng mắc, chưa đồng ý nhận tiền để di chuyển, bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.
Theo ông Nguyễn Cao Cường, cán bộ kỹ thuật Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số 9: “Chúng tôi thi công từ Km0+00 - Km0+836. Tiến độ chậm chủ yếu do vướng một số hộ chưa bàn giao mặt bằng. Thời tiết chỉ ảnh hưởng một phần nhỏ, trong khi lưu lượng xe chở cát lớn lưu thông mỗi ngày cũng gây cản trở”.
Đêm cũng là ngày
Không chỉ riêng vùng Trấn Yên, tuyến tỉnh lộ 166 hoàn thành còn mở lối phát triển mới cho các địa phương như Trấn Yên, Văn Yên, Văn Chấn (Yên Bái), nơi người dân đang trông ngóng từng mét đường kết nối thông suốt với cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Ông Hoàng Văn Hiếu, hộ dân ở thôn Quyết Thắng, xã Y Can (Trấn Yên, Yên Bái), chia sẻ: “Năm nào đến mùa mưa là xe tải chở quế, chở keo đi lại khó khăn. Có năm còn bị tắc 3-4 tiếng liền, bà con phải chuyển hàng ra tận ngoài huyện. Giờ mà đường tỉnh 166 nối được với cao tốc, đi lại chắc chắn đỡ vất vả hơn nhiều, hàng hóa đưa ra Hà Nội, Hải Phòng cũng nhanh hơn. Đặc biệt đoạn này cơn bão số 3 năm 2024 đã bị ngập sâu các phương tiện không di chuyển được nay mặt đường được nâng cao chúng tôi yên tâm hơn”.



Đêm đã về khuya nhưng các công nhân vẫn bán trụ trên công trường
Cùng quan điểm, bà Đặng Thị Yến, tiểu thương thu mua quế khô, tại khu vực xã Y Can, nói thêm: “Ngày nào cũng nghe đài báo nhắc tuyến này đang thi công gấp rút, mình mong lắm. Mong các bác làm đường giữ đúng lời hứa, tháng 6 này là có đường nhựa thông suốt cho dân đi”.
Trở lại công trường, dù bị ảnh hưởng bởi thời tiết, dù còn vướng mắc mặt bằng, nhưng không khí thi công chưa khi nào nguội lạnh. Mỗi đêm, các nhà thầu họp nhanh ngay tại lán trại, chốt tiến độ từng tổ, điều chỉnh phương án để không trễ hẹn. Tổ nào chưa đạt sẽ được điều động tăng cường lực lượng ngay trong đêm.
Theo ông Nông Văn Hiến, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Yên Bái, các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành nền đường và công trình thoát nước trong phạm vi có mặt bằng. Lực lượng CSGT cũng phối hợp điều tiết, giảm tải phương tiện chở hàng qua tuyến nhằm đảm bảo tiến độ thi công.
“Chúng tôi xác định, mưa có thể đến bất cứ lúc nào. Nếu đợi nắng mới làm thì không bao giờ kịp. Vì vậy, tất cả cùng đồng lòng làm xuyên đêm, hoàn thành trước mốc 30/6”, ông Nông Văn Hiến nhấn mạnh.