Đường bộ

Ba tuyến đường tỉnh vốn 18.000 tỷ đồng kết nối sân bay Long Thành đang triển khai ra sao?

11/09/2025, 09:28

Đồng Nai đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng cho các tuyến 769, 773 và 770B nhằm hình thành mạng lưới kết nối trực tiếp sân bay quốc tế Long Thành, tạo thuận lợi cho giao thương ra vào sân bay.

Ngày 11/9, theo tin từ Ban QLDA Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, hiện địa phương đang tăng tốc triển khai ba tuyến đường tỉnh kết nối về khu vực sân bay Long Thành.

Ba tuyến đường tỉnh vốn 18.000 tỷ đồng kết nối sân bay Long Thành đang triển khai ra sao?- Ảnh 1.

Hiện nay sân bay Long Thành đang tăng tốc thi công để về đích vào 19/12 tới, nhằm kịp khai thác thương mại vào nửa đầu năm 2026.

Cụ thể, Đồng Nai sẽ nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769, 773 và xây mới đường 770B. Ba trục giao thông này vừa đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng, vừa giữ vai trò chiến lược kết nối nội tỉnh và liên thông vùng kinh tế trọng điểm phía Nam qua cửa ngõ sân bay.

Ông Nguyễn Linh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương để chuẩn bị đầu tư cho các dự án này. Tổng mức đầu tư theo tính toán của UBND tỉnh Đồng Nai lên tới hơn 18.000 tỷ đồng, cho thấy quy mô lớn và quyết tâm mạnh mẽ của tỉnh trong việc tạo đột phá hạ tầng.

Trong ba dự án, đường tỉnh 769 là tuyến đi đầu về tiến độ khi đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Dự án có chiều dài gần 30km, bắt đầu từ ngã tư Dầu Giây (xã Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai) và kết thúc tại ngã tư Lộc An (xã Long Thành), nối trực tiếp quốc lộ 1 với quốc lộ 51. Đây sẽ là xương sống cho luồng giao thông từ quốc lộ 1 về thẳng sân bay trong tương lai.

Dự án nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 773 dài hơn 39km, qua nhiều xã thuộc huyện Xuân Lộc và Cẩm Mỹ cũ, được quy hoạch hoàn thiện từ 6-8 làn xe

Khi hoàn thành, tuyến này sẽ trở thành trục giao thông chiến lược, giải tỏa áp lực cho quốc lộ 1, đồng thời mở thêm một hướng tiếp cận quan trọng vào sân bay Long Thành từ phía Đông Bắc.

Song song đó, đường tỉnh 770B có quy mô lớn nhất với chiều dài hơn 42km, đi qua 9 xã, phường, đóng vai trò mở ra không gian phát triển mới cho khu vực phía Nam Đồng Nai. Đây được xem là tuyến đường chiến lược gắn liền với định hướng phát triển đô thị, công nghiệp, dịch vụ logistics quanh sân bay.

Đối với hai dự án 773 và 770B, đến nay hồ sơ đã được hoàn tất khâu thẩm định tại Bộ Xây dựng, tạo tiền đề quan trọng để bước vào giai đoạn triển khai. Tuy nhiên, theo đánh giá của lãnh đạo tỉnh, tiến độ vẫn chưa tương xứng với yêu cầu thực tiễn.

Trên thực tế hiện nay, mục tiêu hoàn thành cơ bản sân bay trước ngày 19/12/2025 và đưa vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026 là bất di bất dịch. Điều này đồng nghĩa với việc quỹ thời gian cho Đồng Nai triển khai hệ thống hạ tầng kết nối với sân bay không còn nhiều, từng ngày đều mang ý nghĩa quyết định.

Ba tuyến đường tỉnh vốn 18.000 tỷ đồng kết nối sân bay Long Thành đang triển khai ra sao?- Ảnh 2.

Đồng Nai quan tâm đầu tư nhiều đường kết nối đến sân bay Long Thành.

Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng địa phương cần quan tâm thúc đẩy nhanh các tuyến kết nối huyết mạch về sân bay. Những đường kết nối này là những dự án động lực, tác động trực tiếp đến khả năng phát huy tiềm năng, thế mạnh của sân bay Long Thành, vì vậy không thể để chậm trễ.

Tại buổi làm việc về tiến độ các công trình trọng điểm đầu tháng 9, bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai cũng đã nhấn mạnh rằng sân bay Long Thành đi vào hoạt động mà các tuyến đường kết nối chưa hoàn thành thì tỉnh sẽ đánh mất lợi thế phát triển. Do đó cần tăng tốc hơn nữa trong triển khai các tuyến kết nối.