Bắc Ninh: Thông tư 47/2024/TT-BGTVT tạo thuận lợi cho chủ xe và trung tâm đăng kiểm
Thông tư số 47/2024/TT-BGTVT của Bộ Xây dựng có hiệu lực từ 1/1/2025 đến nay đã mang đến nhiều điểm đổi mới trong quy trình đăng kiểm. Chủ phương tiện giảm thời gian chi phí, giảm tải áp lực cho các trung tâm đăng kiểm quá tải.
Giảm chi phí và thời gian
Sáng 3/12, anh Hoàng Hải Đăng, nhân viên kinh doanh của một hãng ô tô tại Bắc Ninh đi làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm cho 6 chiếc xe anh vừa mới bán được cho khách tại trung tâm 9901S.

Hoàng Hải Đăng đi làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm cho khách hàng mua xe mới.
"Trước đây, muốn có Giấy chứng nhận đăng kiểm cho 6 chiếc xe mới này thì tôi phải lái từng chiếc này đến trung tâm đăng kiểm. Có đi sớm cũng phải mất cả ngày.
Nhưng từ khi quy định đối với xe mới không phải kiểm định lần đầu, chỉ phải nộp một số giấy tờ là được cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm thì chỉ mất chưa đầy một tiếng đồng hồ", anh Đăng nói và cho biết chi phí cũng giảm đi vì không mất phí kiểm định.
Ông Nguyễn Quốc Đại, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải 9901S (Sở Xây dựng Bắc Ninh) cho biết, Thông tư 47/2024/TT-BGTVT ngày 15/11/2024 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) có hiệu lực từ 1/1/2025 đến nay đã mang đến nhiều điểm đổi mới trong quy trình đăng kiểm, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ phương tiện khi kiểm định xe cơ giới.
"Trước đây, người mua xe mới vẫn phải mang xe đi kiểm định thì nay chủ xe khi mua tại đại lý về chỉ cần nộp bản cà số khung, số động cơ và bản sao phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng (đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước) là được cấp Giấy chứng nhận và tem kiểm định", ông Đại nói.

Quá trình kiểm định một chiếc xe ô tô tại Trung tâm Đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải 9901S.
Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 9901S cũng cho biết, Thông tư 47/2024/TT-BGTVT cũng bãi bỏ tem kiểm định riêng cho xe kinh doanh vận tải, thay thế bằng một loại tem thống nhất, phân biệt theo ba màu sắc tùy loại phương tiện.
"Bên cạnh đó, những thay đổi nhỏ không ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật và môi trường như thay cửa khoang hành khách, bọc lại thùng hàng, thay tôn lượn sóng… vẫn được chấp nhận đăng kiểm. Quy định này giúp các chủ xe linh hoạt hơn trong việc cải tạo phương tiện phục vụ sản xuất, kinh doanh", ông Đại nói.
Cắt giảm thủ tục rườm rà
Đưa xe đi đăng kiểm xe tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 9906D (Bắc Ninh), anh Nguyễn Văn Long (trú tại phường Kinh Bắc, tỉnh Bắc Ninh) cho biết, quy định mới cũng giúp giảm nhiều thủ tục hành chính, nhất là với những xe thế chấp ngân hàng.
"Trước đây, đối với xe vay thế chấp, trung tâm đăng kiểm yêu cầu chủ xe phải nộp bản gốc giấy đăng ký xe do ngân hàng giữ để đối chiếu, gây mất thời gian. Tuy nhiên quy định mới, trung tâm đăng kiểm chỉ cần bản sao chứng thực (công chứng) của giấy đăng ký xe là có thể đăng kiểm được phương tiện rồi", ông Long nói.



Nhân viên đang thực hiện kiểm định xe tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 9906D.
Ông Vũ Chí Luân, Phó giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 9906D (Bắc Ninh) cho biết, Thông tư 47 đã tích hợp và hợp nhất nội dung của Thông tư 116, Thông tư 02; 08… vào một văn bản pháp lý thống nhất.
"Việc này giúp loại bỏ tình trạng chồng chéo, mỗi thủ tục phải tra cứu nhiều thông tư khác nhau. Đây là thay đổi rất có ý nghĩa, giúp chủ xe không còn phải làm các thủ tục (mượn bản gốc) từ ngân hàng, rút ngắn thời gian chuẩn bị hồ sơ và giảm đáng kể tỷ lệ hồ sơ bị từ chối do thiếu giấy tờ", ông Luân nói và cho biết điều này không chỉ giúp thuận tiện cho chủ phương tiện mà còn giảm thời gian cho các nhân viên ở trung tâm đăng kiểm.
Ông Tống Ngọc Đông, Phó trưởng Phòng Vận tải và An toàn giao thông (Sở Xây dựng Bắc Ninh), cho biết, sau khi có Thông tư 47 tình hình đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới tại tỉnh Bắc Ninh diễn ra thông suốt, được người dân ủng hộ.
"Những quy định mới, rõ ràng đã chuẩn hóa đăng kiểm viên và điều kiện về nhân lực, công khai minh bạch thông tin kiểm định từ giá đến quy trình, thời gian… từ đó kiểm soát chặt chẽ các phương tiện khi tham gia đăng kiểm.
Cùng với đó, giảm các thủ tục hành chính không đáng có đối với chủ phương tiện và giảm cả chi phí", ông Đông nói.
Theo khoản 3 Điều 4 Thông tư 47/2024, đối tượng miễn kiểm định lần đầu là xe chưa qua sử dụng có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm) và không bao gồm xe đã cải tạo; xe không có trong cơ sở dữ liệu xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Cụ thể tại Điều 5 Thông tư 47/2024, hồ sơ đề nghị miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới, xe máy chuyên dùng gồm các giấy tờ phải nộp và xuất trình sau:
Giấy tờ phải nộp: bản cà số khung, số động cơ của xe; bản sao phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng (đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước).
Giấy tờ phải xuất trình gồm một trong các giấy tờ sau: bản chính chứng nhận đăng ký xe; bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính chứng nhận đăng ký xe; bản chính giấy hẹn cấp chứng nhận đăng ký xe.
Giấy chứng nhận kết quả kiểm định còn hiệu lực (bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao điện tử được chứng thực từ bản chính) đối với: thiết bị nâng hàng có sức nâng theo thiết kế từ 1.000 (kg) trở lên; thiết bị nâng người có chiều cao nâng lớn nhất lớn hơn 2,0 (m); xi téc chở khí hóa lỏng, khí dầu mỏ hóa lỏng, khí thiên nhiên nén hoặc các chất lỏng có áp suất làm việc cao hơn 0,7 (bar) hoặc chất lỏng hay chất rắn dạng bột không có áp suất nhưng khi tháo ra dùng khí có áp suất cao hơn 0,7 (bar) theo quy định tại Nghị định số 44/2016/NĐ- CP.