Đường bộ

“Bão chồng bão, lũ chồng lũ”, Nghệ An cần hỗ trợ 132 tỷ đồng để đảm bảo giao thông

03/10/2025, 08:16

Chỉ trong hai tháng, Nghệ An liên tiếp hứng chịu những đợt bão lũ lịch sử, gây thiệt hại nặng nề. Riêng để khắc phục bước 1, đảm bảo giao thông sau bão số 10, tỉnh cần tối thiểu 132 tỷ đồng.

Bão lũ chồng chất, công nhân chia ca làm việc 24/24h

Ngày 2/10, phóng viên Báo Xây dựng có mặt trên tuyến quốc lộ 48D, đoạn từ Km115 (xã Quỳ Hợp) đến Km145 (xã Châu Phong, tỉnh Nghệ An) - khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất do ảnh hưởng của hai cơn bão số 6 và số 10 vừa qua.

“Bão chồng bão, lũ chồng lũ”, Nghệ An cần hỗ trợ 132 tỷ đồng để đảm bảo giao thông- Ảnh 1.

Mưa lũ sau các cơn bão số 3, 5, 6 và 10 khiến nhiều tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An hư hỏng nghiêm trọng.

Trên chiều dài 30km tuyến quốc lộ 48D, có tới 80 điểm sạt lở taluy dương và 15 điểm sạt lở taluy âm. Nhiều đoạn khối lượng đất đá sạt xuống rất lớn, nằm trên cung trượt nên vừa được hót dọn thông đường không lâu lại tiếp tục sạt.

Suốt 3 ngày đêm, các kỹ sư và công nhân trên tuyến thay nhau làm việc liên tục 24/24h nhưng vẫn không xuể. Một số vị trí sụt lở nghiêm trọng, mất một nửa nền đường, buộc đơn vị quản lý phải bố trí người cảnh giới, điều tiết giao thông.

Kỹ sư Cao Thắng - Hạt trưởng Hạt Quản lý đường bộ Châu Phong (Công ty CP 496) cho biết: Từ khi tiếp quản quản lý tuyến QL48D (năm 2017) đến nay, chưa từng ghi nhận tình trạng sạt lở nhiều, khối lượng lớn và liên tục như năm nay.

“Bão chồng bão, lũ chồng lũ”, Nghệ An cần hỗ trợ 132 tỷ đồng để đảm bảo giao thông- Ảnh 2.
“Bão chồng bão, lũ chồng lũ”, Nghệ An cần hỗ trợ 132 tỷ đồng để đảm bảo giao thông- Ảnh 3.
“Bão chồng bão, lũ chồng lũ”, Nghệ An cần hỗ trợ 132 tỷ đồng để đảm bảo giao thông- Ảnh 4.
“Bão chồng bão, lũ chồng lũ”, Nghệ An cần hỗ trợ 132 tỷ đồng để đảm bảo giao thông- Ảnh 5.
“Bão chồng bão, lũ chồng lũ”, Nghệ An cần hỗ trợ 132 tỷ đồng để đảm bảo giao thông- Ảnh 6.

Các điểm sạt lở dày đặc trên tuyến QL48D gây thiệt hại lớn về hạ tầng. Dự kiến việc khắc phục để đảm bảo giao thông bước 1 tốn nhiều thời gian và tiền bạc.

Bão số 6 đổ bộ ngày 26/8 khiến tuyến quốc lộ 48D xuất hiện hơn 20 điểm sạt lở taluy dương và 5 điểm xói lở taluy âm. Lực lượng chức năng vừa hoàn thành việc hót dọn hơn 2.000m³ đất đá thì đến ngày 29/9, bão số 10 tiếp tục đổ bộ, gây sạt lở tại khoảng 95 điểm, trong đó có 20 điểm đặc biệt nghiêm trọng. Riêng khối lượng đất đá từ taluy dương sạt xuống ước tính hơn 100.000m³.

Để đảm bảo giao thông, ngay từ trước bão, Công ty CP 496 đã huy động kỹ sư, công nhân ứng trực 100%. Tuy nhiên, do thiệt hại quá lớn, nhiều đoạn tuyến bị chia cắt, công ty buộc phải liên tục điều động bổ sung nhân lực, phương tiện để thông xe trong thời gian sớm nhất.

Ông Phạm Thái Học, Giám đốc Công ty CP 496 nói: “Ngay khi nhận thông tin, tôi trực tiếp cùng anh em lên hiện trường. Chưa bao giờ tuyến này bị sạt lở nhiều và nghiêm trọng như vậy.

Trong điều kiện mưa lớn, gió to, mất điện, mất sóng, không thể liên lạc, tôi chỉ đạo thuê thêm nhân công, máy xúc tại chỗ, kết hợp lực lượng của các hạt, chia thành 3 mũi: Đánh từ trên xuống, từ trong ra và từ ngoài vào. Nhờ vậy, ngay ngày 30/9 đã thông một vệt cho xe qua, sau đó tiếp tục duy trì làm việc 24/24h đến nay”.

Kỹ sư Cao Thắng, Hạt trưởng Hạt Quản lý đường bộ Châu Phong thông tin thêm, có những điểm sạt lở kéo dài hơn 200m như tại Km 123+500. Nửa quả đồi bị nứt toác, đất đá liên tục trượt xuống theo dòng nước. Máy xúc phải làm cật lực hơn 1 giờ mới thông một vệt đủ cho xe con đi, khối lượng mỗi lần hót dọn gần 100m³.

"Để đảm bảo giao thông bước 1, chúng tôi phải múc hết đất tại cung trượt, kè rọ đá giữ chân, với tổng khối lượng ước khoảng 30.000m³”, ông Thắng nói.

Ngoài ra, một số vị trí sạt taluy âm như tại Km118 (xã Mường Ham), Km 134+550 và Km 139+50 (xã Châu Phong) cũng bị hư hỏng nặng. Các đoạn này có chiều dài sạt 50 - 100m, ăn sâu một nửa mặt đường; phía dưới là vực sâu 30 - 50m. Theo kỹ sư Thắng, xử lý, gia cố và đắp nền đảm bảo giao thông bước 1 tại những vị trí này sẽ phải mất vài tháng thi công.

“Bão chồng bão, lũ chồng lũ”, Nghệ An cần hỗ trợ 132 tỷ đồng để đảm bảo giao thông- Ảnh 7.
“Bão chồng bão, lũ chồng lũ”, Nghệ An cần hỗ trợ 132 tỷ đồng để đảm bảo giao thông- Ảnh 8.
“Bão chồng bão, lũ chồng lũ”, Nghệ An cần hỗ trợ 132 tỷ đồng để đảm bảo giao thông- Ảnh 9.
“Bão chồng bão, lũ chồng lũ”, Nghệ An cần hỗ trợ 132 tỷ đồng để đảm bảo giao thông- Ảnh 10.
“Bão chồng bão, lũ chồng lũ”, Nghệ An cần hỗ trợ 132 tỷ đồng để đảm bảo giao thông- Ảnh 11.

Các cung sạt với khối lượng đất đá lên đến hàng chục nghìn mét khối chờ trực đổ xuống đường, nếu không được xử lý sớm sẽ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Kỹ sư Lê Cảnh Hiệp, Phó giám đốc Công ty CP 495 (đơn vị quản lý, duy tu quốc lộ 7) cho hay, mưa lũ sau bão số 3, 5 và 6 gây thiệt hại nặng nề, khiến tuyến QL7 xuất hiện 35 điểm sạt taluy âm và hàng chục điểm sạt lở taluy dương. 

Đơn vị vừa hoàn thành hót dọn khoảng 15.000m³ đất đá, chưa kịp nghiệm thu thì bão số 10 lại đổ bộ, làm phát sinh thêm khoảng 45.000m³ sạt lở. Nhiều vị trí taluy âm đang gia cố bằng kè rọ đá cũng bị hư hỏng, phải chờ tư vấn và chủ đầu tư đánh giá, đưa ra phương án khắc phục.

Theo ông Hiệp, mỗi hạng mục thi công đều được chụp ảnh, báo cáo sở và đơn vị tư vấn. Tuy nhiên, đến nay chưa được thanh toán khối lượng đã thực hiện, trong khi tình trạng sạt lở vẫn tiếp diễn. Trước mắt, để đảm bảo thông xe, phục vụ đi lại và công tác cứu trợ, công ty bố trí 3 mũi hót dọn liên tục.

“Về lâu dài, rất cần Sở Xây dựng và UBND tỉnh Nghệ An sớm thanh toán khối lượng đã làm, đồng thời bố trí thêm kinh phí khắc phục hậu quả mưa bão để đơn vị có cơ sở tiếp tục triển khai”, ông Hiệp kiến nghị.

Kiến nghị hỗ trợ 132 tỷ đồng

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Nghệ An, do ảnh hưởng bão số 10, từ ngày 28 - 30/9, địa bàn tỉnh xuất hiện mưa to đến rất to, gây thiệt hại nặng nề cho kết cấu hạ tầng giao thông. Đặc biệt, trên các tuyến quốc lộ 16, 7, 48, 48C, 48D, 48E và 46 xuất hiện nhiều điểm cầu, cống, nền mặt đường bị xói lở, sạt trượt taluy, hư hỏng nghiêm trọng.

“Bão chồng bão, lũ chồng lũ”, Nghệ An cần hỗ trợ 132 tỷ đồng để đảm bảo giao thông- Ảnh 12.
“Bão chồng bão, lũ chồng lũ”, Nghệ An cần hỗ trợ 132 tỷ đồng để đảm bảo giao thông- Ảnh 13.
“Bão chồng bão, lũ chồng lũ”, Nghệ An cần hỗ trợ 132 tỷ đồng để đảm bảo giao thông- Ảnh 14.
“Bão chồng bão, lũ chồng lũ”, Nghệ An cần hỗ trợ 132 tỷ đồng để đảm bảo giao thông- Ảnh 15.
“Bão chồng bão, lũ chồng lũ”, Nghệ An cần hỗ trợ 132 tỷ đồng để đảm bảo giao thông- Ảnh 16.

Trong lúc chờ vốn, các đơn vị quản lý đường bộ vẫn bám tuyến, chia ca làm việc 24/24h để xử lý những điểm sạt lở tạo đường cho xe lưu thông.

Ngay sau khi xảy ra hư hỏng trên các tuyến, Sở Xây dựng đã chỉ đạo các đơn vị quản lý tổ chức thông xe một vệt để đảm bảo giao thông; đồng thời huy động nhân lực chốt trực, điều tiết phương tiện, dựng rào chắn, biển báo cảnh báo nguy hiểm tại các vị trí sự cố.

Theo ước tính, ảnh hưởng của bão số 10 gây ra khoảng 750.000m³ đất đá sạt lở taluy dương, 24 vị trí sạt lở taluy âm với tổng chiều dài khoảng 1,3km (một số điểm vẫn ngập nước, chưa xác định được mức độ hư hỏng).

Bên cạnh đó, nhiều đoạn nền, mặt đường nứt, lún, có nguy cơ đứt gãy; nhiều cầu, cống bị xói lở, hư hỏng nặng. Tổng nhu cầu kinh phí để xử lý, đảm bảo giao thông bước 1 trên các tuyến quốc lộ hiện ước khoảng 132 tỷ đồng.

Ông Hoàng Quốc Trường, Giám đốc Ban Quản lý bảo trì đường bộ Nghệ An cho biết: Sau bão số 3 và số 5, tỉnh ban hành Lệnh xây dựng khẩn cấp với tổng vốn 300 tỷ đồng để khôi phục giao thông bước 1. Tuy nhiên, nguồn vốn này vẫn chưa đủ thì bão số 10 tiếp tục gây thiệt hại nặng hơn. Hiện, nguồn vốn địa phương cạn, sở phải báo cáo UBND tỉnh đề nghị Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam hỗ trợ từ ngân sách Trung ương để khắc phục khẩn cấp.

“Nếu để tình trạng hư hỏng kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đời sống nhân dân, gây mất an toàn giao thông, khó khăn cho cứu hộ cứu nạn và phục hồi sản xuất sau thiên tai”, ông Trường nhấn mạnh.

Ông Hồ Bá Thái, Phó giám đốc Sở Xây dựng Nghệ An thông tin thêm, trong quá trình xây dựng phương án đảm bảo giao thông bước 1, Ban Quản lý bảo trì đường bộ phối hợp đơn vị tư vấn khảo sát, lập hồ sơ xác định khối lượng. Các hạng mục đã hoàn thành theo danh mục Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp sẽ đủ căn cứ để nghiệm thu, thanh toán.

"Với những vị trí tái phát sinh hoặc sạt lở mới, chúng tôi tiếp tục thống kê, đề xuất tỉnh và bộ bố trí vốn trong các lệnh tiếp theo. Tuy nhiên, nguồn vốn hiện có rất hạn chế, trong khi để hoàn trả hạ tầng giao thông cần một khoản kinh phí lớn hơn rất nhiều”, ông Thái nói.

Theo thống kê của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An, bão số 10 và mưa lũ sau bão làm chết 4 người, bị thương 14 người; sập hoàn toàn 74 ngôi nhà, hư hỏng nặng 1.560 nhà, tốc mái 61.185 nhà.

Đến 14h ngày 2/10, còn 28 xã, 216 thôn, bản bị ngập với tổng số 72.431 khẩu. Về giao thông, còn 29 điểm ở các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ còn ách tắc giao thông do ngập và sạt lở. Có 22 cầu tạm, cầu dân sinh bị cuốn trôi, hư hỏng.