Bất cập biển báo tốc độ 20km/h trong KCN ở Đồng Nai: Đang được tháo gỡ ra sao?
Dù được đầu tư rộng rãi, thông thoáng nhưng đường trong KCN Đồng Xoài III chỉ cho phép xe chạy tối đa 20km/h, khiến dòng phương tiện nén lại, vận chuyển hàng hóa gặp khó, tài xế “kêu trời”, mong sớm điều chỉnh.
Tài xế ngán ngẩm vì lưu thông trên đường "bó tốc độ"
Cuối chiều 2/12, dòng xe nối đuôi nhau chầm chậm "bò" qua tuyến đường trong khu công nghiệp Đồng Xoài III (phường Bình Phước, tỉnh Đồng Nai). Nguyên nhân là những tuyến đường ở đây đang bị hạn chế tốc độ tối đa 20km/h.

Biển báo tốc độ 20km/h trong khu công nghiệp.
"Chạy kiểu này đúng là tra tấn tinh thần anh em tài xế vì quá chậm", anh Nguyễn Hữu Ninh, tài xế xe tải chở hàng từ TP.HCM vào giao hàng trong KCN chia sẻ. Theo anh Ninh, với hạ tầng đường sá hiện hữu, nếu lưu thông ở mức 40km/h mới đúng với điều kiện thực tế.
"Đường rộng đẹp, tầm nhìn thoáng, mà bắt chạy 20km/h thì xe ì, máy gào, hàng giao chậm, tốn đủ thứ chi phí", anh Ninh nói thêm.
Anh Nguyễn Minh Hoàng (tài xế chở hàng, ngụ Đồng Nai) cho biết, trong suốt nhiều năm hành nghề, hiếm khi anh thấy một khu công nghiệp nào cắm biển tốc độ tối đa chỉ 20km/h trên những tuyến đường rộng như ở Đồng Xoài III.
"Đường thẳng, ít giao cắt, tầm nhìn thông thoáng mà để 20km/h thì tài xế rất khó tuân thủ. Tôi dám chắc 100% xe chạy qua đây đều không thể giữ đúng mức đó suốt cả tuyến. Điều chỉnh lên 40km/h sẽ hợp lý hơn. Giờ cao điểm công nhân đông có thể giảm tốc, còn ngoài giờ cao điểm nên linh hoạt", anh Hoàng nói.

Đường khu công nghiệp Đồng Xoài III rộng thênh thang nhưng biển tốc độ tối đa chỉ 20km/h.
Theo nhiều doanh nghiệp, tốc độ lưu thông quá thấp khiến thời gian vận chuyển hàng hóa bị kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ giao - nhận, tăng chi phí logistics, trong khi nhu cầu vận chuyển trong khu công nghiệp ngày một lớn.
Ghi nhận của phóng viên, hệ thống đường nội bộ trong khu công nghiệp Đồng Xoài III được đầu tư khá đồng bộ, rộng từ 18,5 - 24m. Riêng tuyến trục chính kết nối từ ĐT741 vào khu công nghiệp rộng 36m, tầm quan sát tốt.
Video: Tốc độ tối đa 20km/h trong khu công nghiệp ảnh hưởng đến lưu thông.
Thế nhưng, trên nhiều tuyến biển báo hạn chế tốc độ tối đa 20km/h vẫn án ngữ suốt nhiều năm qua gây khó khăn đi lại cho rất nhiều phương tiện ra vào khu công nghiệp.
Ngành chức năng kiểm tra đề xuất tăng tốc độ tuyến đường
Ngày 2/12, trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, lãnh đạo Sở Xây dựng Đồng Nai cho biết, đơn vị đã có văn bản gửi Ban Quản lý các khu công nghiệp, khu kinh tế tỉnh Đồng Nai, đề nghị xử lý những bất cập trong tổ chức giao thông tại KCN Đồng Xoài III.
Theo Sở Xây dựng, thời gian qua, đơn vị liên tục nhận được phản ánh từ doanh nghiệp, tài xế và người dân về việc áp dụng chung mức tốc độ 20km/h trên toàn bộ các tuyến đường nội khu là không phù hợp, gây khó cho lưu thông và vận chuyển hàng hóa. Bên cạnh đó, các cuộc tiếp xúc cử tri, bà con cũng nói nhiều về vấn đề này.

Ngành chức năng cũng nhận định tốc độ 20km/h hiện nay không còn phù hợp, cần thay thế để đảm bảo việc đi lại.
Để nắm bắt tình hình, trước đó vào ngày 18/11, Công an tỉnh Đồng Nai đã chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND phường Bình Phước và Ban Quản lý KCN Đồng Xoài III tổ chức kiểm tra thực địa.
Qua kiểm tra ghi nhận, toàn bộ hệ thống biển báo hạn chế tốc độ 20km/h trên đoạn kết nối từ đường Phan Bội Châu đến ĐT.741 do Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh nhà Bình Phước (chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp) lắp đặt từ trước năm 2025.
Đáng chú ý, các biển báo này đang được sử dụng chung cho mọi loại phương tiện, từ xe tải nặng, xe container đến xe máy của công nhân và người dân sống quanh khu vực.

Biển tốc độ tối đa 20km/h đã gây khó khăn trong đi lại.
Trong khi đó, các tuyến đường không chỉ phục vụ hoạt động sản xuất trong khu công nghiệp mà còn kiêm luôn chức năng giao thông dân sinh, kết nối đô thị. Kết quả kiểm tra cho thấy, việc áp dụng cứng nhắc mức 20km/h trên các tuyến đường có quy mô lớn, mặt cắt rộng là không còn phù hợp với thực tế khai thác.
Từ kết quả kiểm tra thực tế, Sở Xây dựng Đồng Nai đã đề nghị Ban Quản lý các khu công nghiệp, khu kinh tế tỉnh Đồng Nai căn cứ Điều 11 Quyết định số 3039/QĐ-UBND của UBND tỉnh Đồng Nai cùng Luật Đường bộ 2024 để tổ chức lại giao thông cho phù hợp với quy chuẩn hiện hành.



Tuyến đường này ngoài xe tải, container còn có xe taxi, xe máy... lưu thông nhiều.
Ông Dương Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai cho biết, nếu đơn vị liên quan không chủ động điều chỉnh hợp lý, ngành sẽ tham mưu UBND tỉnh có phương án phù hợp nhằm đảm bảo việc đi lại của người dân và hoạt động vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp được thuận lợi hơn.
Trong khi đó, đại diện Ban Quản lý các khu công nghiệp, khu kinh tế tỉnh Đồng Nai cho biết đơn vị đang rà soát lại toàn bộ thông tin và sẽ làm việc với các bên liên quan để thống nhất hướng xử lý, bảo đảm vừa an toàn giao thông vừa thuận lợi cho lưu thông.

Xe tải ra vào lấy hàng ở khu công nghiệp Đồng Xoài III.
Về phía chủ đầu tư hạ tầng, đại diện Ban Quản lý khu công nghiệp Đồng Xoài III cho rằng, mật độ phương tiện trong khu công nghiệp hiện rất phức tạp gồm: xe vận tải nặng, xe chuyên dụng, xe máy công nhân, xe dân sinh cùng lưu thông.
Sau khi đấu nối với đường Phan Bội Châu, tai nạn giao thông có xu hướng gia tăng, một số nhà đầu tư thứ cấp cũng đã phản ánh lo ngại mất an toàn. Vì vậy đơn vị này đã đề xuất tạm thời giữ nguyên mức tốc độ này. Đồng thời, phía khu công nghiệp cũng đề nghị cơ quan chức năng hướng dẫn thủ tục lắp đặt thêm biển cấm dừng, cấm đỗ tại một số vị trí vào các khung giờ cao điểm để hạn chế xung đột giao thông.
Theo Thông tư 38/2024 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) có hiệu lực từ 1/1/2025, tốc độ tối đa trong khu vực đông dân cư đối với đường đôi từ 2 làn xe cơ giới trở lên là 60km/h, đường 2 chiều hoặc 1 làn xe là 50km/h. Với tuyến đường chuyên dùng trong khu công nghiệp có thể phân chia tốc độ theo giờ cao điểm, thấp điểm hoặc theo loại phương tiện.
Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, thay vì đóng khung 20km/h trên toàn tuyến thì khu công nghiệp cần tổ chức tốc độ linh hoạt, kết hợp gờ giảm tốc, vạch sơn cảnh báo và biển báo phân khu chức năng. Cách làm này vừa bảo đảm an toàn, vừa tránh tình trạng nén dòng xe, gây lãng phí năng lực hạ tầng.
Thực tế cho thấy, những con đường rộng rãi trong khu công nghiệp Đồng Xoài III đang bị bó tốc độ giữa nhu cầu lưu thông ngày càng lớn. Việc sớm tháo gỡ bất cập không chỉ giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận chuyển mà còn góp phần tổ chức giao thông khoa học, an toàn và đúng với quy hoạch hạ tầng đã được đầu tư.