Biến khát vọng vươn mình thành hành động
Năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tăng tốc, bứt phá để về đích Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025). Đây là tiền đề để mở ra kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Trên hành trình này, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp Giao thông và Xây dựng, có vai trò rất quan trọng. Nhân dịp ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), Báo Xây dựng ghi nhận ý kiến chia sẻ của lãnh đạo doanh nghiệp về nỗ lực chuyển mình, kiến tạo hạ tầng phục vụ công cuộc phát triển đất nước.
Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả:
Khát vọng lớn từ những công trình tầm vóc

Giai đoạn 2020-2025 chứng kiến sự phát triển thần tốc của hạ tầng giao thông đất nước. Tuyến cao tốc Bắc - Nam - trục cao tốc "xương sống" đầu tiên của cả nước đang từng bước hoàn thiện các mảnh ghép cuối cùng để cán đích mục tiêu 3.000km cuối năm nay.
Hàng loạt cây cầu kỹ thuật phức tạp, mang tính biểu tượng được tạo nên bởi bàn tay, khối óc người Việt như: Mỹ Thuận 2, Rạch Miễu 2, Đại Ngãi. "Siêu sân bay" Long Thành cũng đang chạy đua với thời gian để về đích đúng hẹn.
Tập đoàn Đèo Cả tự hào vì đã và đang đóng góp tích cực vào bức tranh hạ tầng nhiều điểm sáng ấy với tinh thần "tự lực, tự cường", khát vọng vươn lên làm chủ những công nghệ hiện đại, công trình tầm vóc.
Với điểm tựa là tư duy "lấy công việc làm trọng", hành động vì lợi ích quốc gia, đến nay, Đèo Cả đã và đang đầu tư, thi công, vận hành 55km hầm đường bộ và đường sắt, 650km cao tốc, quốc lộ, 7 cây cầu lớn, quản lý 21 trạm thu phí trên cả nước. Tổng mức đầu tư các dự án hơn 120.000 tỷ đồng.

Hầm Phượng Hoàng là hầm dài nhất trên tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột dự kiến hoàn thành cuối tháng 11/2025.
Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân đang thổi bùng khát vọng cống hiến và khuyến khích doanh nghiệp tư nhân dấn thân vào các dự án lớn của đất nước.
Đèo Cả đang tiếp tục nghiên cứu, đề xuất đầu tư khoảng 360km đường cao tốc và đường sắt. Tổng mức đầu tư dự kiến lên đến 150.000 tỷ đồng.
Chúng tôi đang đầu tư bài bản để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao với chiến lược dài hạn là làm chủ công nghệ thi công hiện đại, bảo đảm năng lực triển khai các dự án đường sắt lớn tại Việt Nam. Thời gian qua, Đèo Cả đã cử hàng trăm kỹ sư, công nhân tham gia chương trình tu nghiệp chuyên sâu về công nghệ thi công hầm bằng máy khoan TBM tại Trung Quốc.
Đèo Cả cũng xây dựng chiến lược đầu tư bài bản cho đội ngũ kế cận với mô hình "đàn chim vượt bão 9-18-36-72", nhằm nâng cao năng lực thực hành cho công nhân, tăng khả năng "thực chiến" cho kỹ sư và phát triển đội ngũ quản lý; Kết nối hợp tác quốc tế với các tập đoàn tư vấn thiết kế hạ tầng giao thông hàng đầu từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… để đào tạo nhân lực, tiếp cận công nghệ mới trong tư vấn, thi công, quản lý và vận hành khai thác.
Ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành:
"Bộ tứ trụ cột" thổi làn gió mới

Giai đoạn 2020-2025 đột phá kết cấu hạ tầng tiếp tục được Đại hội Đảng lần thứ XIII xác định là một trong ba đột phá chiến lược.
Định hướng này mở ra dư địa phát triển rất lớn đối với các doanh nghiệp xây dựng, nhà thầu giao thông.
Đứng trước thời cơ, với thế mạnh sở hữu hầu hết công nghệ thi công cầu, đường tiên tiến trên thế giới, Phương Thành Tranconsin từng bước khẳng định năng lực, kinh nghiệm trên hàng loạt công trình trọng điểm, từ cao tốc trục dọc (cao tốc Bắc - Nam phía Đông) đến cao tốc trục ngang (Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng). Từ "siêu sân bay" Long Thành đến các công trình cầu quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp (cầu Bến Rừng, cầu sông Gianh, cầu Tứ Liên…).
Trước mắt, các doanh nghiệp giao thông vẫn còn khối lượng công việc rất lớn: mục tiêu cả nước có 5.000km đường bộ cao tốc vào năm 2030, trước năm 2035 hoàn thành các "siêu dự án" lĩnh vực đường sắt, góp phần tạo động lực đưa đất nước vào kỷ nguyên vươn mình.
Trong bối cảnh ấy, Phương Thành Tranconsin đang nỗ lực tăng cường sức mạnh nội tại với phương châm: Con người là cốt lõi, Quản lý là hiệu quả, Tài chính là đòn bẩy - Công nghệ là "chìa khóa" mở ra cơ hội kế tiếp.
Mục tiêu tới đây là tiếp tục khẳng định vị thế nhà thầu mạnh trên các công trình giao thông đòi hỏi kỹ thuật phức tạp và nhà đầu tư các tuyến cao tốc cửa ngõ.
Chúng tôi đang tăng cường nâng cao chất lượng nhân lực bằng cách tuyển dụng, cử nhân sự đi đào tạo, học hỏi kinh nghiệm ở một số quốc gia đi đầu về phát triển hạ tầng giao thông như: Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp…
Bước đi tiếp theo là mở Viện nghiên cứu và chuyển giao công nghệ. Phương Thành Tranconsin sẽ mời các "tổng công trình sư" quốc tế dày dặn kinh nghiệm trao đổi chuyên môn để định vị rõ hơn các hạng mục công việc có thể tham gia, cách thức tổ chức quản trị, công nghệ cần nghiên cứu làm chủ, trang thiết bị cần đầu tư.
"Bộ tứ trụ cột" là "bộ tứ nghị quyết" của Bộ Chính trị đang mở ra một kỷ nguyên mới, khát vọng mới, làm chuyển biến sức mạnh nội sinh của doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp giao thông như Phương Thành.
Ông Phạm Quang Trung, Giám đốc Công ty CP Đầu tư VIDEC - Trường Thành (Tập đoàn VIDEC):
Thay đổi quan niệm về nhà ở xã hội

Tập đoàn Videc hiện đang là chủ đầu tư Dự án nhà ở xã hội Valenta Nguyễn Xiển dành cho cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang nhân dân, đã khởi công xây dựng từ tháng 8/2025. Đây là dự án nhà ở xã hội hiếm hoi nằm ở nội thành Hà Nội tại Thanh Liệt, mặt tiền tiếp giáp đường Nguyễn Xiển.
Dù dự án mang tên nhà ở xã hội nhưng chất lượng, thiết kế chủ đầu tư hướng đến tiêu chuẩn cao cấp, không thua kém chất lượng và thiết kế của dự án nhà ở thương mại.
Chúng tôi sẽ loại bỏ tư duy "nhà ở xã hội là xấu, là chất lượng thấp, thay đổi cách nhìn về nhà ở xã hội, đảm bảo các dịch vụ đi kèm cao cấp, sang trọng. Theo đó, nhà ở xã hội sẽ có khu vui chơi trẻ em, có phòng tập gym, trường học, khu trung tâm thương mại, bể bơi, bố trí 3 tầng hầm để xe, đảm bảo đủ chỗ gửi xe cho toàn bộ cư dân với mật độ tòa nhà cao 30 tầng.
Từ khi Nghị quyết 201 của Quốc hội được ban hành, Tập đoàn Videc triển khai thủ tục dự án với năng lực được khẳng định, thời gian thực hiện thủ tục thần tốc, chỉ 30 ngày từ chuẩn bị đầu tư đến cấp phép xây dựng.
Ngoài dự án Valenta Nguyễn Xiển cung cấp 390 căn hộ, sẽ được bàn giao sau 22 tháng và hoàn thiện thủ tục cấp sổ đỏ chỉ sau 3 tháng, Tập đoàn Videc sẽ tiếp tục đặt mục tiêu xây dựng các dự án nhà ở xã hội khác như: Dự án tại Mê Linh với 3 khối nhà và các dự án khác đang chuẩn bị thủ tục pháp lý, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030 trên cả nước.
Ông Trương Quốc Hưng, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng:
"Bắc tiến" với quyết tâm nâng tầm giá trị

Hiện Phú Mỹ Hưng Group đang chuyển trạng thái làm đô thị ồ ạt từ lượng sang chất. Mỗi công trình, mỗi giai đoạn sẽ có dấu ấn, tiếp tục có sự cải tiến, tiếp tục là sự nâng tầm, tiếp nối giá trị tốt nhất của giai đoạn trước, tạo dựng giá trị cho giai đoạn sau.
Với thành công 30 năm của Phú Mỹ Hưng được khẳng định qua các dự án, nhưng chúng tôi hiểu rằng, khi đặt chân đến vùng đất mới nào đó, không thể đem nguyên mô hình cũ để áp dụng.
Chắt lọc tinh hoa, kinh nghiệm để đảm bảo phát triển bền vững, nhưng đến bất kỳ vùng đất mới nào, chúng tôi đều nghiên cứu nếp sống, văn hóa, thói quen để xây dựng đô thị gắn với văn hóa của vùng miền đó, tạo ra giá trị mới. Chúng tôi luôn đặt khách hàng làm trọng tâm, từ quy hoạch, phát triển, đầu tư tiện ích dịch vụ hạ tầng, nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.
Hiện Phú Mỹ Hưng đã mở rộng ra miền Bắc với dự án Hồng Hạc City quy mô gần 200ha tại Bắc Ninh, dự án Phú Hưng Khang tại Phú Thọ, tương lai chắc chắn sẽ còn các dự án khác.
Đây đều là các dự án thể hiện tầm nhìn lâu dài, cam kết hoàn chỉnh pháp lý, đồng bộ tiện ích, hạ tầng, chống nguy cơ ngập lụt, biến đổi khí hậu, hướng tới đô thị xanh, thân thiện với thiên nhiên.
Ông Lê Đức Nghĩa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Gỗ An Cường:
Đầu tư công nghệ, tối ưu hóa chi phí

Chúng tôi xác định, trong bối cảnh hiện nay, nếu không áp dụng triệt để khoa học công nghệ để tối ưu hóa chi phí sản xuất, mọi việc sẽ rất khó khăn.
Vì thế, nhờ áp dụng AI vào sản xuất, chi phí đã giảm đáng kể. Nguyên liệu đầu vào cũng được tận dụng đến cả ngọn cây, cành cây, rễ cây, gốc cây - những thứ trước đây thường đốt đi không sử dụng.
Nhà xưởng trước đây có giá thuê 30 nghìn đồng/m2, giờ trên 100 nghìn đồng/m2, nhân công trước đây 3-4 triệu đồng/người/tháng, bây giờ trung bình trên 15 triệu đồng/người/tháng, có tăng ca vẫn rất thiếu lao động.
Lãnh đạo công ty phải "vắt não" để làm sao chạy được liên tục 3 ca. Trước đây có 5.000 công nhân, hiện nay là 3.000 công nhân, nhưng khối lượng công việc làm gấp rưỡi sản lượng ngày trước.
Tối ưu hóa hao hụt vật tư, ngày trước hao hụt trung bình là 10%, bây giờ chỉ cho phép hao hụt từ 3-4% là tối đa.
Nhờ tăng tự động hóa, đầu tư cho khoa học công nghệ với hàng chục triệu USD cho máy móc, công nghệ, phần mềm quản trị, quản lý kho hàng…, chúng tôi đặt tiêu chuẩn về môi trường rất cao để tăng cạnh tranh, phục vụ các đối tác trong và ngoài nước.
PGS.TS Nguyễn Thường Lạng, giảng viên cao cấp Viện Thương mại và Kinh tế Quốc tế:
Phát huy nội lực, trí tuệ Việt

Trong kỷ nguyên vươn mình, để có thể duy trì tốc độ tăng trưởng liên tục ở mức hai con số, Việt Nam phải tập trung đầu tư mạnh mẽ hơn vào hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông như đường sắt tốc độ cao, đường bộ cao tốc, cảng biển, sân bay.
Quy mô và tốc độ đầu tư cần gấp bốn đến năm lần so với trước đây. Bởi hạ tầng là nền tảng quyết định năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Trong công cuộc hiện đại hóa này, đội ngũ doanh nhân và doanh nghiệp đóng vai trò tiên phong. Doanh nhân cần có tầm nhìn lớn, khát vọng lớn và ý chí làm chủ công nghệ, dám đảm nhận các dự án trọng điểm thay vì chỉ là nhà thầu phụ hay đảm nhận những phần việc nhỏ.
Một thuận lợi lớn cho doanh nghiệp hiện nay là tư duy quản lý nhà nước đã thay đổi rõ rệt. Nghị quyết 68 đã mở đường cho kinh tế tư nhân phát triển, khẳng định khu vực này là một trong những động lực quan trọng hàng đầu của nền kinh tế, được tạo điều kiện phát triển không giới hạn.
Do đó, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược phát triển dài hạn, chủ động tham gia vào những nhiệm vụ lớn của đất nước. Các doanh nghiệp nhỏ nên bắt tay với doanh nghiệp lớn để học hỏi, phát triển.
TSKH.KTS Ngô Viết Nam Sơn, Chủ tịch NgoViet Architects & Planners:
Cơ hội và tầm nhìn xa

Cơ hội phát triển đặt ra trong bối cảnh sáp nhập địa giới hành chính cho thấy, các doanh nghiệp bất động sản cần có tầm nhìn xa. Doanh nghiệp không nên chỉ ngồi chờ quy hoạch hay trông đợi những quyết sách từ cơ quan quản lý, mà phải chủ động nắm bắt. Doanh nghiệp cần thay đổi, đổi mới tư duy từ trên xuống và từ dưới lên.
Trong quá trình đổi mới tư duy này, có ba yếu tố đặc biệt quan trọng. Đầu tiên là đổi mới tư duy, phát triển dựa trên cơ sở nghiên cứu khoa học. Thứ hai là đổi mới tư duy và tiếp cận đa ngành, phát triển phải gắn với sự hợp tác liên ngành.
Cuối cùng là đổi mới tư duy kinh tế thị trường, nghĩa là khi doanh nghiệp làm bất kỳ việc gì cũng phải phục vụ tốt cho người dân, phục vụ tốt cho những người sử dụng, sẽ là điều kiện để bảo đảm cho sự phát triển trong tương lai.
Chỉ khi kết hợp được ba yếu tố này, thị trường bất động sản mới có thể tận dụng tối đa cơ hội từ cục diện mới sau sáp nhập.