Bộ Xây dựng định giá tối đa giá vé máy bay nội địa hạng phổ thông
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giá vừa được Quốc hội thông qua chiều 10/12 quy định nhiều dịch vụ thuộc thẩm quyền Bộ Xây dựng định giá.
Theo đó, Luật quy định Bộ Xây dựng định giá tối đa với dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa thường lệ hạng phổ thông cơ bản.

Các đại biểu tham gia phiên họp. Ảnh: Media Quốc hội.
Bộ Tài chính định giá tối đa và Bộ Xây dựng định giá cụ thể đối với dịch vụ thuê chuyên cơ, chuyên khoang chính thức (có tính đến yếu tố tàu bay dự bị) sử dụng ngân sách Nhà nước.
Bộ Xây dựng cũng định khung giá dịch vụ cho thuê sân đậu tàu bay; dịch vụ cho thuê quầy làm thủ tục hành khách; nhượng quyền khai thác dịch vụ tại cảng hàng không, bao gồm các dịch vụ nhượng quyền: Nhà ga hành khách; nhà ga, kho hàng hóa; phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất; sửa chữa, bảo dưỡng phương tiện, trang thiết bị hàng không; cung cấp suất ăn hàng không; cung cấp xăng dầu hàng không; bảo dưỡng tàu bay, động cơ tàu bay, cánh quạt tàu bay và trang thiết bị tàu bay tại Việt Nam…
Dịch vụ cất cánh, hạ cánh tàu bay; dịch vụ điều hành bay đi, đến; dịch vụ điều hành bay qua vùng thông báo bay do Việt Nam quản lý; dịch vụ phục vụ hành khách tại cảng hàng không sẽ do Bộ Xây dựng định giá cụ thể.
Các mục này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2026.
Cùng ngày, Quốc hội cũng thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thống kê với hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026.
Theo đó, luật sửa nhiều quy định về thống kê liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.
Cụ thể, về hệ thống thông tin thống kê cấp xã, Luật quy định hệ thống này phản ánh tình hình kinh tế - xã hội chủ yếu của đơn vị hành chính cấp xã, bao gồm: thông tin thống kê do cơ quan thống kê cơ sở thực hiện; thông tin thống kê do cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, Tòa án nhân dân khu vực, Viện kiểm sát nhân dân khu vực, thuế cơ sở, bảo hiểm xã hội cấp cơ sở, các cơ quan khác trên địa bàn cấp xã thực hiện, cung cấp cho cơ quan thống kê cơ sở tổng hợp.
Người đứng đầu cơ quan thống kê cơ sở chịu trách nhiệm quản lý hệ thống thông tin thống kê cấp xã…
Liên quan tới nội dung này, trong quá trình thẩm tra, Ủy ban Kinh tế và Tài chính cơ bản thống nhất với đề xuất sửa đổi, bổ sung, song đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát kỹ để bảo đảm phù hợp với đặc thù của cơ quan thực hiện nhiệm vụ thống kê trên địa bàn cấp xã, bảo đảm tính khả thi trong triển khai thực hiện tại cơ sở, bảo đảm phù hợp với năng lực và biên chế cấp xã.
Trong báo cáo giải trình, Chính phủ nêu rõ dự thảo Luật đã và sẽ được tiếp tục rà soát kỹ để bảo đảm quy định phù hợp với đặc thù, năng lực, biên chế của cơ quan thực hiện nhiệm vụ thống kê trên địa bàn cấp xã; đồng thời thống nhất về tên gọi, chức năng và nhiệm vụ của các đơn vị sau khi bãi bỏ cấp huyện và sáp nhập chức năng các cơ quan chuyên môn.
Hiện nay, cấp xã chưa có tổ chức và biên chế chuyên trách làm công tác thống kê; công tác này được giao cho công chức thuộc Phòng Kinh tế.
Công chức này có trách nhiệm hỗ trợ cơ quan thống kê cơ sở trong việc triển khai công tác thống kê tập trung, thực hiện thu thập, tổng hợp thông tin, dữ liệu hành chính phát sinh trong quá trình quản lý, điều hành của UBND, đồng thời cung cấp cho cơ quan thống kê cơ sở theo chế độ báo cáo thống kê cấp tỉnh, cấp xã.