Bộ Xây dựng phản hồi đề xuất điều chỉnh cấp sân bay của Cảng hàng không Quảng Trị
Bộ Xây dựng cho rằng việc điều chỉnh cấp sân bay của Cảng hàng không Quảng Trị từ 4C lên 4E là cần thiết, đáp ứng nhu cầu vận tải dự báo, góp phần định vị Quảng Trị trở thành trung tâm logistics - công nghiệp của Bắc Trung Bộ.
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Trị, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) về điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dự án Cảng hàng không Quảng Trị đang được các nhà thầu tăng tốc thi công.
Theo đó, sau khi xem xét tờ trình của Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Xây dựng cho rằng, các đơn vị đề xuất việc nâng cấp sân bay của Cảng hàng không Quảng Trị lên cấp 4E là cần thiết, đáp ứng nhu cầu vận tải dự báo và góp phần định vị Quảng Trị là trung tâm logistics - công nghiệp của Bắc Trung Bộ và hành lang kinh tế Quảng Trị - Salavan (Lào) - Ubon Ratchathani (Thái Lan) (hành lang kinh tế PARA-EWEC).
Để bảo đảm đầy đủ tính thuyết phục của hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch, Bộ Xây dựng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam, tư vấn TEDI rà soát, bổ sung số liệu dự báo nhu cầu vận tải hàng hóa của khu vực tỉnh Quảng Trị và hành lang kinh tế PARA-EWEC, đặc biệt làm rõ số liệu nhu cầu vận tải về hàng hóa giá trị cao dự kiến được vận chuyển thông qua cảng hàng không.
Liên quan đến việc định hướng hình thành thêm trung tâm sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay tại Cảng hàng không Quảng Trị, Bộ Xây dựng cho biết, tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ đã định hướng hình thành trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay tại các cảng hàng không lớn, có điều kiện tốt về hạ tầng, đường bay quốc tế, trong đó có Cảng hàng không Chu Lai tại TP Đà Nẵng.
Ngoài ra, hiện nay Công ty TNHH Kỹ thuật tàu bay Hong Kong (HAECO) đang quan tâm đầu tư cung cấp dịch vụ MRO tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Đồng thời, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được nhà đầu tư đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư với mục tiêu hướng tới là MRO của khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Trong khi đó, Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng định hướng hình thành trung tâm có tầm cỡ khu vực về bảo dưỡng, đại tu động cơ và thiết bị hàng không.
Bộ Xây dựng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam, tư vấn TEDI đánh giá thêm về tác động ảnh hưởng đối với các cảng hàng không nêu trên và Cảng hàng không Chu Lai thuộc khu vực duyên hải miền Trung.
Văn bản của Bộ Xây dựng cũng nêu rõ, hiện nay, Cảng hàng không Quảng Trị đang được thực hiện đầu tư theo phương thức đối tác công tư với thời gian vận hành, thu phí hoàn vốn khoảng hơn 47 năm.
Trường hợp nghiên cứu điều chỉnh cấp sân bay của Cảng hàng không Quảng Trị dẫn tới điều chỉnh các công trình thuộc khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn) và làm tăng tổng mức đầu tư của dự án.
Do vậy, Bộ Xây dựng đề nghị Cục Hàng không Việt Nam, tư vấn TEDI chủ động làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị và các đơn vị liên quan để rà soát, đánh giá tác động ảnh hưởng tới Dự án xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị theo phương thức đối tác công tư (về nhu cầu sử dụng đất, giải phóng mặt bằng, tổng mức đầu tư, phương án tài chính...), bảo đảm hiệu quả đầu tư của dự án.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã trình Bộ Xây dựng xem xét hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Một trong những nội dung chính tại tờ trình là Cục Hàng không Việt Nam đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh cấp Cảng hàng không Quảng Trị từ 4C lên 4E.
Theo Cục quản lý chuyên ngành, kiến nghị trên xuất phát từ vị trí chiến lược của tỉnh trong hành lang kinh tế Đông - Tây và hành lang kinh tế Quảng Trị - Salavan (Lào) - Ubon Ratchathani (Thái Lan) và nhu cầu phát triển mới sau khi hợp nhất với tỉnh Quảng Bình (cũ).
Mặc khác, quy hoạch tỉnh Quảng Trị được phê duyệt xác định, Quảng Trị là trung tâm hậu cần - trung chuyển hàng hóa của Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, đặt ra nhu cầu vận tải hàng không quy mô lớn.
Đồng thời, việc nâng cấp Cảng hàng không Quảng Trị lên cấp 4E nhằm hoàn chỉnh chuỗi logistics đa phương thức, tạo lợi thế cạnh tranh và điều kiện thu hút hãng hàng không, doanh nghiệp logistics, các tập đoàn MRO quốc tế và mở đường bay quốc tế, đáp ứng nhu cầu vận tải dự báo và góp phần định vị Quảng Trị là trung tâm logistics - công nghiệp của Bắc Trung Bộ và hành lang PARA-EWEC.