Bứt phá cuối năm: Đóng tàu SSMI khai thác tối đa lợi thế để về đích
Với chiến lược ưu tiên tăng lượt tàu sửa chữa và tối ưu tiến độ thi công, Công ty TNHH MTV Đóng tàu và Công nghiệp hàng hải Sài Gòn đang bứt phá mạnh ở giai đoạn cuối năm, hướng tới mục tiêu về đích vượt kỳ vọng.
Giá trị sản xuất 9 tháng đạt hơn 90% kế hoạch năm
Trung tuần tháng 11, tại Công ty TNHH MTV Đóng tàu và Công nghiệp hàng hải Sài Gòn (Công ty Saigon Shipmarin - SSMI) trong phân xưởng, ngoài bãi xếp hàng, lắp ráp, tại các dock nổi và cầu cảng, đâu đâu cũng nhộn nhịp hoạt động sản xuất.
Trong xưởng máy móc, công nhân thi công các modul, block để lắp ráp, đóng mới tàu; sửa chữa, gia công cơ khí. Ngoài dock, các tốp thợ miệt mài sửa chữa tàu để đẩy nhanh tiến độ bàn giao, kịp đưa các tàu khác đang ở cầu cảng chờ tới lượt vào sửa chữa.

Một sản phẩm do SSMI thực hiện cho chủ tàu.
Đại diện lãnh đạo SSMI cho biết, là một đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) ở khu vực phía Nam, SSMI có nhiều kinh nghiệm trong đóng mới và sửa chữa tàu các loại tàu sông, tàu biển, công trình thủy, chế tạo gia công kết cấu thép và dịch vụ khai thác phao… Saigon Shipmarin đã trở thành "thương hiệu" uy tín được nhiều chủ tàu tin tưởng lựa chọn, là địa chỉ quen thuộc trong đóng mới và sửa chữa tàu thủy khu vực phía Nam.
Đặc biệt, sửa chữa là thế mạnh và truyền thống của SSMI kể từ ngày thành lập - năm 1977 cho đến nay. SSMI có khả năng sửa chữa được hầu hết các loại tàu có trên thị trường. Trong đó, SSMI đã từng sửa chữa tàu chở hàng rời tới 24.000 DWT, tàu chở dầu tới 18.000 DWT, tàu kéo, tàu khách, tàu dịch vụ dầu khí, tàu hút bùn, tàu chở container, tàu gas, các sà lan…
Năm 2025, trong bối cảnh thị trường đóng mới và sửa chữa tàu biển còn nhiều khó khăn, SSMI đã chủ động, linh hoạt trong công tác điều hành SXKD, đảm bảo mặt bằng sản xuất luôn hoạt động liên tục cũng như tập trung phát huy thế mạnh sửa chữa tàu, rút ngắn thời gian sửa chữa để tăng được lượt tàu. Các hạng mục thi công được triển khai đồng bộ, tuân thủ nghiêm quy trình kỹ thuật, đảm bảo chất lượng và an toàn.
Nhờ đó, công ty đã duy trì được nhịp độ sản xuất ổn định, kết quả SXKD 9 tháng đầu năm 2025 đạt hiệu quả, đảm bảo thu nhập và việc làm cho người lao động.
Cụ thể, thi công 12 sản phẩm đóng mới, đã bàn giao 3 sản phẩm; tổng lượt tàu thi công sửa chữa 56 lượt.
Với hoạt động SXKD ổn định đã đưa tổng giá trị sản xuất đạt hơn 592,4 tỉ đồng, bằng 90,5% kế hoạch năm. Doanh thu và thu nhập khác đạt hơn 238 tỉ đồng, bằng 84% kế hoạch năm. Trong đó đóng tàu đạt hơn 113,5 tỉ đồng, đạt 77,5% kế hoạch năm; sửa chữa đạt hơn 122,5 tỉ đồng, đạt 90,8% kế hoạch năm; hoạt động khác đạt hơn 1,98 tỉ đồng, đạt 104,3% kế hoạch năm.
Sản xuất tăng trưởng, đảm việc thu nhập người lao động
Lãnh đạo SSMI cho biết, mặc dù kết quả 9 tháng khả quan nhưng để hoàn thành kế hoạch cả năm, công ty tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Biến động giá cả nguyên vật liệu, chi phí đầu vào tăng cao ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sản xuất và năng lực cạnh tranh.


SSMI tập trung đẩy mạnh lượt tàu sửa chữa.
Việc công ty thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ trong quá trình triển khai Nghị quyết số 220 của Chính phủ, của Bộ Xây dựng, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) cũng tác động không nhỏ đến SXKD, đặc biệt là các quy định liên quan đến tái cơ cấu tài chính, quản trị doanh nghiệp và sắp xếp lại tổ chức sản xuất.
Mặt khác, áp lực chi phí tăng cao và yêu cầu nâng cao hiệu quả hoạt động toàn diện, đòi hỏi công ty càng phải chủ động, quyết liệt và linh hoạt hơn trong công tác điều hành, SXKD để thích ứng với bối cảnh mới. Mục tiêu đảm bảo duy trì sản xuất ổn định, kiểm soát tài chính và từng bước cải thiện năng lực cạnh tranh.
Công ty đã định hướng rõ các nhiệm vụ trọng tâm và phân công cụ thể cho từng bộ phận; tạo động lực thi đua hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch. Cùng đó, đẩy mạnh ký kết và thực hiện các hợp đồng sửa chữa tàu để tăng việc làm; điều phối nhân lực, vật tư và tăng cường giám sát kỹ thuật để đảm bảo công việc được triển khai hiệu quả và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến tiến độ chung.
Chú trọng đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ và khuyến khích phong trào sáng kiến - cải tiến kỹ thuật trong lao động sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, tiết kiệm chi phí, cải thiện điều kiện làm việc.
Cùng đó tiếp tục duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO và mô hình quản lý trực quan 5S nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo chất lượng sản phẩm - dịch vụ và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng và đối tác.
Với nhiều giải pháp đồng bộ, SSMI dự kiến hoàn thành vượt các chỉ tiêu kế hoạch SXKD năm 2025 được giao, qua đó tiếp tục ổn định sản xuất và việc làm cho người lao động.
Theo đó, thi công, bàn giao 5 tàu đóng mới, 67 tàu sửa chữa, đưa giá trị sản xuất dự kiến đạt gần 655 tỉ đồng, đạt 100,1% so với kế hoạch. Doanh thu và thu nhập khác dự kiến đạt hơn 304,3 tỉ đồng, đạt 107,4% so với kế hoạch.
Thu nhập bình quân của người lao động được cải thiện, dự kiến 12.600.000 đồng/người/tháng, đạt 101,9% so kế hoạch.
Bên cạnh nhiệm vụ SXKD, SSMI đặc biệt quan tâm bảo đảm các chế độ, chính sách, quyền lợi người lao động theo đúng quy định của pháp luật, qua đó động viên người lao động yên tâm gắn bó với nghề, với đơn vị. Như tham gia đầy đủ các loại bảo hiểm bắt buộc cho 100% người lao động thuộc diện tham gia. Giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ liên quan đến ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, nghỉ việc, nghỉ hưu… đúng thời gian và thủ tục quy định.
"Thời gian tới, SSMI tiếp tục tăng cường công tác xúc tiến thương mại, chủ động mở rộng mạng lưới đối tác, tiếp cận các thị trường tiềm năng. Cùng đó tham gia các hội chợ, triển lãm chuyên ngành đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, sản phẩm; đẩy mạnh các mối quan hệ hợp tác chiến lược dài hạn với các chủ tàu, đơn vị khai thác vận tải thủy. Từ đó ký kết được nhiều hợp đồng, đảm bảo kế hoạch sản xuất ổn định, góp phần duy trì việc làm, thu nhập cho người lao động", lãnh đạo SSMI cho biết.
