Cấm người nổi tiếng quảng cáo nếu chưa dùng hoặc chưa hiểu sản phẩm
Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, người có ảnh hưởng khi tham gia quảng cáo phải kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm. Nếu chưa sử dụng hoặc chưa hiểu sản phẩm thì không được giới thiệu sản phẩm.
Sáng 16/6, Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo với tuyệt đại đa số đại biểu có mặt tán thành.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo được thông qua với số phiếu tán thành cao. Ảnh: Media Quốc hội.
Một trong những quy định nhiều người quan tâm trong luật này là quyền và nghĩa vụ của người có ảnh hưởng tham gia chuyển tải sản phẩm quảng cáo, trong bối cảnh thời gian qua, nhiều người nổi tiếng, hoa hậu tham gia quảng cáo đã vướng vòng lao lý vì chuyển tải sản phẩm là hàng giả, hàng nhái.
Theo luật vừa được thông qua, người có ảnh hưởng khi chuyển tải sản phẩm quảng cáo ngoài nghĩa vụ tuân thủ quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thực hiện nghĩa vụ thuế khi phát sinh doanh thu… còn có thêm một số nghĩa vụ khác như phải xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo.
Đồng thời, người có ảnh hưởng khi tham gia quảng cáo phải kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo.
Trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thì không được giới thiệu về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
Người có ảnh hưởng cũng phải thông báo về việc quảng cáo ngay trước và trong khi thực hiện hoạt động quảng cáo.
Luật cũng quy định từ ngữ bằng tiếng Việt trong sản phẩm quảng cáo phải bảo đảm giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, rõ ràng, dễ hiểu và thể hiện chính xác nội dung cần truyền đạt.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết cần bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Ảnh: Media Quốc hội.
Trước đó, trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý trước khi luật thông qua, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết, có nhiều ý kiến xung quanh quy định về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.
Trong đó, có ý kiến đề nghị không quy định người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có thêm quyền, nghĩa vụ trên vì khó bảo đảm tính khả thi khi áp dụng.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, trong hoạt động quảng cáo, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo và các chủ thể có liên quan phải tuân thủ quy định của Luật Quảng cáo và các quy định khác của pháp luật có liên quan như Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa... và các luật chuyên ngành khác.
Do đó, việc xác định quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của dự thảo luật là cần thiết để bảo đảm đầy đủ quyền và trách nhiệm, nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo trong từng trường hợp, đối tượng, hoàn cảnh cụ thể. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin giữ quy định như dự thảo luật.
Có ý kiến đề nghị bổ sung nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường vì hành vi quảng cáo sai sự thật.
Theo ông Nguyễn Đắc Vinh, tại Chương II Luật Quảng cáo năm 2012 và các điều khoản sửa đổi, bổ sung trong dự thảo luật đã quy định cụ thể quyền và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân trong chuỗi hoạt động quảng cáo, bao gồm: người quảng cáo, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo...
Để thực hiện việc quảng cáo một sản phẩm nào đó thì có nhiều chủ thể tham gia và mỗi chủ thể có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình khi tham gia hoạt động quảng cáo.
Trong trường hợp có sai phạm thì tùy theo tính chất, mức độ của sai phạm mà phải chịu hình thức xử lý tương ứng. Khi người chuyển tải sản phẩm quảng cáo đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình sẽ không phải chịu trách nhiệm liên đới do vi phạm thuộc trách nhiệm của người khác.