Giao thông 24h

Cần bổ sung chế tài mạnh với nền tảng gọi xe công nghệ

23/12/2025, 17:49

Ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Uỷ ban ATGT Quốc gia đề xuất, với điều kiện của Việt Nam có thể đưa ra các yêu cầu về trình độ và chứng chỉ hành nghề cho lái xe kinh doanh vận tải...

Còn khoảng trống pháp lý

Theo ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, thực tế chưa có quy định cụ thể coi lái xe môtô công nghệ là một nghề kinh doanh có điều kiện với các tiêu chuẩn riêng biệt về kỹ năng và chứng chỉ hành nghề chuyên sâu.

Các đơn vị cung cấp dịch vụ công nghệ cũng được xếp vào nhóm tổ chức cung cấp dịch vụ phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải. "Công ty công nghệ kết nối" mà không phải đơn vị vận tải. Điều này dẫn đến việc đùn đẩy trách nhiệm khi xảy ra tai nạn hoặc tranh chấp về bảo hiểm.

Hiện chưa có chế tài mạnh mẽ trong lưu trữ, chia sẻ dữ liệu và buộc các nền tảng công nghệ phải khóa tài khoản vĩnh viễn hoặc có thời hạn đối với lái xe vi phạm nghiêm trọng, tùy theo mức độ vi phạm," ông Minh nêu quan điểm.

Cần bổ sung chế tài mạnh với nền tảng gọi xe công nghệ- Ảnh 1.

Ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tham luận tại chương trình Hội thảo Văn hoá giao thông - Trách nhiệm và ý thức người cầm lái.

Ông Minh đề xuất, với điều kiện của Việt Nam có thể đưa ra các yêu cầu về trình độ và chứng chỉ hành nghề cho lái xe kinh doanh vận tải, đồng thời tăng cường kỹ năng xử lý tình huống chuyên nghiệp; cần bổ sung chế tài liên đới với các nền tảng gọi xe, hình thành hệ thống quản lý vi phạm, quy định các nền tảng chia sẻ dữ liệu với cơ quan quản lý, yêu cầu các hãng tích hợp dữ liệu vi phạm từ cảnh sát giao thông.

Mỗi giấy phép lái xe có 12 điểm mỗi năm

Chung quan điểm, trung tá Nguyễn Tài Nghĩa, Phó đội trưởng Đội Tuyên truyền, Điều tra giải quyết tai nạn giao thông và Xử lý vi phạm giao thông (Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an thành phố Hà Nội) cho biết, thực tế, không khó để bắt gặp những trường hợp tài xế xe công nghệ vi phạm giao thông, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm. Từ khi triển khai Nghị định 168, các mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm đã được nâng lên rất cao và theo tôi là đủ sức răn đe. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp tài xế chưa nhận thức đầy đủ về mức độ nghiêm trọng của vấn đề này.

Đơn cử, hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện sẽ bị phạt từ 800.000 - 1.000.000 đồng và trừ 4 điểm trên giấy phép lái xe (GPLX). Tuy nhiên, nếu hành vi này gây ra tai nạn giao thông thì mức phạt sẽ tăng lên từ 10 - 14 triệu đồng và trừ 10 điểm trên GPLX. Hiện nay, mỗi giấy phép lái xe có 12 điểm mỗi năm. Nếu vi phạm bị trừ tới 10 điểm, chỉ cần tài xế tiếp tục có thêm bất kỳ hành vi vi phạm nào bị trừ điểm thì sẽ mất toàn bộ số điểm trong quỹ điểm. Khi quỹ điểm về 0, tài xế sẽ bị đình chỉ điều khiển phương tiện và phải học lại lý thuyết Luật Giao thông đường bộ.

"Ngoài ý thức chấp hành pháp luật giao thông của tài xế, lực lượng cảnh sát giao thông xử phạt đi đôi với tuyên truyền để thay đổi hành vi giao thông. Mặt khác, các doanh nghiệp ứng dụng gọi xe cũng cần có chế tài ngừng hợp tác, hạn chế đơn với tài xế vi phạm giao thông nhiều lần để răn đe," trung tá Tài nhấn mạnh.