Hàng hải

Cần hơn 11.200 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển ở Thái Bình

26/05/2025, 11:09

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Thái Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, giai đoạn từ nay đến năm 2030 cần hơn 11.200 tỷ đồng để đầu tư hệ thống cảng biển ở địa phương này.

Ưu tiên nhiều công trình quan trọng

Theo quy hoạch được Bộ Xây dựng phê duyệt, cảng biển Thái Bình gồm các khu bến Diêm Điền, Trà Lý, Ba Lạt, các bến phao, khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão.

Mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Thái Bình đáp ứng cho lượng hàng hóa thông qua từ 6,8 triệu tấn đến gần 8 triệu tấn (trong đó hàng container 0,02 triệu Teu). Khu vực có từ 10 - 11 bến cảng, gồm từ 12 - 13 cầu cảng với tổng chiều dài từ 1.909 - 2.459m (chưa bao gồm các bến cảng khác).

Cần hơn 11.200 tỷ đồng đầu tư hệ thống cảng biển ở Thái Bình- Ảnh 1.

Dự kiến đến năm 2030, khu vực cảng biển Thái Bình sẽ có từ 10 - 11 bến cảng, gồm từ 12 - 13 cầu cảng (Ảnh minh họa).

Tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Thái Bình sẽ đáp ứng cho lượng hàng hóa thông qua với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 5 - 5,3%/năm. Giai đoạn này, phát triển hệ thống cảng biển Thái Bình và các dịch vụ hỗ trợ phù hợp với tiến trình hình thành Khu kinh tế Thái Bình, các khu công nghiệp và vùng phụ cận.

Kết cấu hạ tầng hàng hải sẽ ưu tiên cải tạo, nâng cấp tuyến luồng hàng hải Diêm Điền cho tàu trọng tải 3.000 - 5.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện. Đồng thời, đầu tư xây dựng công trình chỉnh trị ổn định luồng, phù hợp với tiến trình phát triển các bến cảng khu vực cửa sông. Đầu tư tuyến luồng hàng hải chuyên dùng Ba Lạt cho tàu trọng tải đến 3.000 tấn hành hải.

Quy hoạch xác định trường hợp huy động nguồn xã hội hóa, cho phép đầu tư luồng hàng hải với quy mô lớn hơn phù hợp với quy hoạch bến cảng. Cùng đó, quy hoạch kết cấu hạ tầng phục vụ công tác bảo đảm an toàn hàng hải và quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng hải tại khu vực cảng biển (hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải; bến công vụ, khu neo chờ, tránh trú bão).

Ngoài ra, ưu tiên đầu tư bến cảng hàng lỏng/khí phục vụ nhà máy điện khí LNG Thái Bình tại khu bến Trà Lý phù hợp với quy hoạch phát triển điện lực quốc gia, cũng như nghiên cứu đầu tư bến cảng tại khu bến Diêm Điền khu vực cửa sông phục vụ khu kinh tế Thái Bình khi đủ điều kiện.

Để hỗ trợ cảng biển Thái Bình phát triển, hạ tầng giao thông kết nối được định hướng sẽ triển khai kết nối đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và ven biển.

Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 hơn 75ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics... gắn liền với cảng). Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước là hơn 24.000ha (đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải).

Nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn đến 2030 cần hơn 11.200 tỷ đồng, gồm nhu cầu vốn đầu tư cho hạ tầng hảng hải công cộng khoảng 7.890 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 3.350 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).

Đa dạng giải pháp phát triển cảng biển

Để thực hiện được những mục tiêu đặt ra, quy hoạch định hướng nhiều giải pháp để tháo gỡ các điểm nghẽn về nguồn lực, đầu tư, phát triển cảng biển Thái Bình.

Trong đó, khuyến khích đầu tư đồng thời khu công nghiệp, cụm công nghiệp với hạ tầng cảng biển (bến cảng, luồng tàu, đê, kè chắn sóng...) để nâng cao hiệu quả đầu tư khai thác. Đặc biệt, tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện các chính sách về giá, phí tại cảng biển để nâng cao hiệu quả đầu tư cảng biển, tăng tính hấp dẫn đối với các hãng tàu.

Việc huy động đa dạng các nguồn lực trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển theo quy hoạch, thể chế hóa các giải pháp về phân cấp, phân quyền huy động nguồn lực cũng là giải pháp quan trọng.

Quy hoạch xác định cần khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển, khai thác cảng biển, tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cảng biển.

Tăng cường vai trò của doanh nghiệp trong việc chia sẻ trách nhiệm đầu tư, bảo trì kết cấu hạ tầng công cộng tại cảng biển như một phần trong dự án đầu tư khai thác cảng biển của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, khuyến khích nhà đầu tư khai thác cảng ứng dụng khoa học công nghệ, kỹ thuật hiện đại, công nghệ số và chuyển đổi số trong xây dựng, quản lý, khai thác hệ thống cảng biển, có các biện pháp tương đương tại các cảng đầu tư mới, đầu tư bổ sung và cảng hiện hữu đáp ứng các tiêu chí cảng xanh, cảng biển thông minh.

Việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, kết nối mạng lưới giao thông đa dạng, tăng cường xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước thông qua các chính sách ưu đãi, tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư, kinh doanh cũng là những giải pháp quan trọng cần thực hiện để quy hoạch đạt được hiệu quả.