Chỉ đạo điều hành

Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng

05/12/2025, 17:34

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ lưu ý, các sở ban ngành phải phối hợp để khắc phục việc thiếu vật liệu xây dựng ở dự án, đặc biệt thiếu cát. Do thiếu vật liệu nên các gói thầu dự án thành phần 4 đều chậm tiến độ.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 11 năm 2025 diễn ra ngày 5/12, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Cảnh Tuyên yêu cầu các sở, ngành tập trung tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, trong đó, nhấn mạnh xử lý dứt điểm tình trạng thiếu vật liệu cát. Ông Tuyên khẳng định nếu nỗ lực tối đa, dự án có thể hoàn thành đúng mục tiêu vào tháng 7/2026.

Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng- Ảnh 1.

Ông Trương Cảnh Tuyên, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ chủ trì phiên họp ngày 5/12, yêu cầu các sở, ban ngành phối hợp nhau đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng - Cần Thơ. Ảnh: Đào Văn

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP Cần Thơ, đoạn cao tốc qua địa bàn thành phố gồm ba dự án thành phần (DATP) 2, 3 và 4, tổng chiều dài 132,47km, tổng vốn đầu tư 31.288 tỷ đồng. Đến nay, khối lượng thi công toàn dự án đạt gần 44%; giá trị giải ngân hơn 13.143/18.640 tỷ đồng, tương đương 70,51%.

Ở DATP 2, nhà thầu đã triển khai 29/30 cầu, thi công đường công vụ 25/38,96 km; đắp nền đường chính 14,44/25,67km và hoàn thành gia tải giai đoạn 1 với 6,57km. DATP 3 đã thi công đồng loạt 24/24 cầu, đường công vụ đạt 35,4/36,4km; đắp nền chính đến cao độ cắm bấc thấm đạt 25/27,4km. DATP 4 triển khai 44/46 cầu; đắp cát đường công vụ 56/57,6km; đắp nền chính 22,5/59,96km. Tuy nhiên, phần đường mới đạt 25,1% do thiếu cát, trong khi phần cầu đã hoàn thành khoảng 79,4%.

Sở Xây dựng TP Cần Thơ đánh giá thiếu hụt vật liệu là khó khăn lớn nhất. Tổng nhu cầu cát san lấp của dự án hơn 20 triệu m³ nhưng mới xác định nguồn hơn 17 triệu m³, trong đó đã khai thác đưa về công trình gần 7 triệu m³. Riêng DATP 4 thiếu hơn 5 triệu m³ cát vì chất lượng mỏ chưa đạt yêu cầu và khu vực nền đất yếu cần khối lượng đắp lớn.

Bên cạnh đó, nhu cầu đá xây dựng cũng đang thiếu hơn 1 triệu m³, chủ đầu tư tiếp tục làm việc với các mỏ tại Đồng Nai và TP.HCM để bổ sung. Do thiếu vật liệu, các gói thầu DATP 4 đều chậm tiến độ: gói 9 chậm 18%, gói 10 chậm 10,7%, gói 11 chậm 12,5% và gói 12 chậm 10,9%.

Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng- Ảnh 2.

Hiện dự án thành phần 4 nhiều gói thầu chậm tiến độ do thiếu vật liệu xây dựng.

Trước tình hình này, UBND TP Cần Thơ yêu cầu các sở, ngành và chủ đầu tư lập tiến độ chi tiết từng tháng, từng tuần đến tháng 7/2026. Sở Xây dựng được giao rà soát trữ lượng các mỏ cát và tìm thêm nguồn từ Đồng Tháp; Sở Nông nghiệp và Môi trường phối hợp các tỉnh có mỏ cát để hỗ trợ nguồn cung.

Ban Quản lý dự án giao thông và các nhà thầu được yêu cầu tăng cường thi công, huy động tối đa máy móc, ưu tiên vận chuyển cát về công trường để có khối lượng nghiệm thu phục vụ giải ngân. Thành phố cũng triển khai việc điều chuyển khối lượng cát từ dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông sang DATP 4 và nghiên cứu thử nghiệm nguồn cát biển để bổ sung vật liệu.