Đường thủy

Cảnh báo nguy cơ mất an toàn đường thủy mùa mưa bão

13/09/2025, 06:00

Trước diễn biến mưa lũ phức tạp, cơ quan quản lý đường thủy yêu cầu kiểm tra gắt gao áo phao, dụng cụ cứu sinh, luồng tuyến và hệ thống báo hiệu, nhằm ngăn chặn nguy cơ phương tiện va chạm công trình vượt sông, đe dọa an toàn tính mạng người dân.

Không cấp phép rời cảng, bến cho phương tiện khi chưa đảm bảo an toàn

Liên tiếp bão, áp thấp nhiệt đới hình thành trên Biển Đông, gây mưa lớn kéo dài. Hạ tầng giao thông đường thủy nội địa đứng trước nguy cơ tổn thương nặng nề, tiềm ẩn nhiều rủi ro mất an toàn nếu không có biện pháp ứng phó kịp thời.

Cảnh báo nguy cơ mất an toàn đường thủy mùa mưa bão- Ảnh 1.

Công tác bảo đảm an toàn đường thuỷ trong mùa mưa lũ cần có sự chủ động từ cơ quan quản lý nhà nước, cũng như nâng cao nhận thức về an toàn cho người dân. Ảnh: Tạ Hải.

Theo Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, mưa lũ khiến báo hiệu trên tuyến bị trôi dạt, kè chỉnh trị sạt lở, xuất hiện vật chướng ngại trên luồng. Những yếu tố này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động vận tải mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng trên các tuyến đường thủy.

Trước diễn biến phức tạp của thiên tai, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã yêu cầu các cảng vụ hàng hải và cảng vụ đường thủy nội địa thường xuyên rà soát, sẵn sàng triển khai phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Đặc biệt, trước mỗi đợt bão lũ, các cảng vụ phải liên tục cập nhật tình hình thời tiết, thủy văn, tĩnh không công trình vượt sông và diễn biến tuyến luồng để thông báo kịp thời cho thuyền trưởng. "Tuyệt đối không cấp phép rời cảng, bến cho phương tiện khi chưa đảm bảo an toàn", Cục nhấn mạnh.

Ngăn nguy cơ phương tiện đâm va công trình vượt sông khi mưa lũ

Các Sở Xây dựng, Chi cục Hàng hải và Đường thủy được yêu cầu tăng cường kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN).

Nội dung tập trung vào điều tiết giao thông, chống va trôi, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và công trình cầu vượt sông tại các vị trí trọng yếu trên tuyến đường thủy quốc gia.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng phối hợp địa phương kiểm tra điều kiện hoạt động của phương tiện, việc trang bị và sử dụng áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh tại các bến khách ngang sông.

Sau mưa lũ, các đơn vị hướng dẫn, hỗ trợ phương tiện lưu thông an toàn, kịp thời xử lý tình huống khẩn cấp, ngăn ngừa đâm va vào công trình vượt sông.

Đối với hệ thống báo hiệu đường thủy, đơn vị quản lý, bảo trì phải chủ động thu hồi phao tiêu, báo hiệu khi có lũ về hoặc khi địa phương thông báo xả lũ; đồng thời triển khai lại hệ thống ngay sau khi mưa lũ kết thúc.

Việc theo dõi diễn biến thời tiết, thủy văn, tĩnh không các công trình vượt sông được đặc biệt chú trọng để thông báo kịp thời cho thuyền trưởng trước khi cấp phép hành trình.

"Cơ quan quản lý không cấp phép rời cảng, bến cho phương tiện khi chưa đảm bảo an toàn", đại diện Cục Hàng hải và Đường thủy VN nhấn mạnh.

Ngoài tăng cường công tác quản lý, các đơn vị được giao nhiệm vụ kiểm tra luồng tuyến, thu hồi và quản lý tài sản nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai. Đồng thời, kịp thời bổ sung báo hiệu tại vị trí nguy hiểm, duy trì thông tin liên lạc về tình hình bão lũ, sự cố và thiệt hại trên địa bàn.

Các chuyên gia lưu ý, để đảm bảo an toàn, người dân và doanh nghiệp cần chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thủy nội địa, thường xuyên cập nhật thông tin thời tiết, thủy văn trước và trong hành trình.

Phương tiện phải được kiểm tra kỹ thuật định kỳ, chấp hành đúng tải trọng, luồng tuyến cho phép, chủ động phương án tránh trú bão.