Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài: Tăng liên vận quốc tế, chú trọng an ninh quốc phòng
Tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài là động lực tạo không gian phát triển kinh tế - xã hội, kích thích chuỗi phát triển đô thị Mộc Bài - TP.HCM - cảng Cái Mép Thị Vải gắn với hành lang xuyên Á.
Trả lời Báo Xây dựng tại họp báo kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 6/11, Ban Giao thông TP.HCM cho biết, dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đang được gấp rút triển khai. Đây sẽ là cao tốc có vị trí đặc biệt trong kết nối kinh tế quốc tế và an ninh, quốc phòng.
Có vị trí đặc biệt quan trọng trong nội địa và quốc tế
Trình bày về ý nghĩa kinh tế, xã hội của tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (dài 51km, bắt đầu từ Củ Chi TP.HCM kết nối đến Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh), Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết, dự án khi hoàn thành sẽ mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho địa phương và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Thiếu tướng Phạm Xuân Trạo (trái), nguyên Sư đoàn trưởng Sư đoàn 9 bộ binh - Quân khu 7 đang xem bình đồ tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài. Tại Củ Chi, tuyến cao tốc này đi ngang qua căn cứ Sư đoàn 9 ở xã Phước Vĩnh An.
Trước hết, đó là cải thiện năng lực thông hành, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm chi phí vận tải, nâng cao khả năng kết nối, bảo đảm an toàn giao thông, giảm áp lực giao thông cho quốc lộ 22 (kết nối TP.HCM đi cửa khẩu Mộc Bài) đang quá tải.
Tuyến cao tốc này còn là động lực tạo ra không gian phát triển kinh tế - xã hội. Kích thích chuỗi phát triển đô thị Mộc Bài - TP.HCM - Cảng Cái Mép Thị Vải gắn với hành lang xuyên Á, thúc đẩy giao thương với Campuchia và khu vực ASEAN… Đồng thời, thu hút đầu tư vào các khu vực lân cận và giãn dân theo hướng đô thị Tây Bắc Củ Chi, thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp khu vực Trảng Bàng, Gò Dầu (Tây Ninh)…; khai thác tiềm năng du lịch của vùng…
Đặc biệt, tuyến cao tốc này có vị trí đặc biệt trong tăng cường khả năng liên kết vùng. Đó là kết nối với các tuyến Vành đai 3, Vành đai 4 TP.HCM và trong tương lai kết nối với cao tốc Gò Dầu - Xa Mát (Tây Ninh), tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh cho vùng Đông Nam Bộ.
Theo Ban Giao thông, tuyến còn tăng cường năng lực khai thác liên vận quốc tế, kết nối với Phnôm Pênh (Campuchia) và Bangkok (Thái Lan), hình thành tuyến động lực tam giác vàng trong vùng xuyên Á. Về mặt xã hội, dự án có tác dụng kéo giãn dân cư vốn rất chật chội ở TP.HCM ra vùng ven, tạo công ăn việc làm nhờ các khu công nghiệp mới…
Ngoài ra, tuyến đường còn có vai trò quan trọng trong góp phần bảo đảm an ninh, quốc phòng trong khu vực, phù hợp với thế trận quốc phòng đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2256/QĐ-TTg ngày 30/5/2023.
Chủ động nguồn vật liệu cho dự án
Về băn khoăn nguồn vật liệu cát, đá, đất đắp… nhiều năm qua luôn thiếu cho các dự án hạ tầng giao thông, Ban Giao thông TP.HCM cho biết đã cơ bản chủ động được nguồn, không để bị động.

Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (đường chỉ đỏ) đi ngang căn cứ quân sự của Bộ Tư lệnh Sư đoàn 9 bộ binh - Quân khu 7.
Trước đó, vào tháng 3/2025, UBND tỉnh Tây Ninh đã ban hành kế hoạch khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, than bùn và một số vật liệu khác để cung ứng cho dự án. Qua tính toán, nguồn vật liệu cơ bản đáp ứng yêu cầu.
Tuy nhiên, để chủ động hơn, Ban Giao thông TP.HCM cho biết, sẽ phối hợp với nhà đầu tư và đơn vị tư vấn lập thiết kế kỹ thuật, tiếp tục khảo sát, cập nhật danh mục các mỏ vật liệu, nhất là cát san lấp, nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định cho dự án.
"Trường hợp phát sinh khó khăn, Ban Giao thông sẽ báo cáo UBND TP.HCM và UBND tỉnh Tây Ninh để có phương án hỗ trợ, không để tiến độ dự án bị ảnh hưởng," đại diện Ban Giao thông cho biết.