Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Cảnh báo tai nạn từ những cụm chóp nón ven đường
Trước tình trạng cao tốc chưa có làn dừng khẩn cấp liên tục, giải pháp lắp đặt cụm chóp nón cảnh báo tai nạn sau 4 tháng triển khai đã giúp giảm thiểu đáng kể nguy cơ tai nạn trên cao tốc này và đang được nghiên cứu nhân rộng trên toàn quốc.
Ngày 26/12, đơn vị quản lý cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, sau 4 tháng triển khai lắp đặt bổ sung, hệ thống chóp nón cảnh báo dọc tuyến đã phát huy hiệu quả rõ rệt, giúp tai nạn giao thông giảm thiểu đáng kể khi xe lưu thông gặp sự cố.
Từ tháng 9/2025, dọc hai bên tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã xuất hiện các cụm chóp nón màu cam nổi bật, được bố trí đều đặn với khoảng cách 500m/cụm. Mỗi vị trí đều kèm theo bảng hướng dẫn chi tiết: "Chóp nón dùng để báo hiệu xe gặp sự cố - Vui lòng đặt lại sau khi sử dụng xong", cùng sơ đồ hướng dẫn khoảng cách đặt cảnh báo chuẩn 150m và các số hotline hỗ trợ khẩn cấp.

Nhiều vị trí dọc cao tốc đặt chóp nón màu cam để tài xế sử dụng miễn phí.
Theo thống kê, trong tổng số 320 phương tiện gặp sự cố trên tuyến, đã có hơn 64 trường hợp chủ động sử dụng hệ thống chóp nón trang bị sẵn để cảnh báo, chiếm tỷ lệ khoảng 20%.
Theo đơn vị quản lý vận hành, mục tiêu của giải pháp này là giúp tài xế chủ động phát tín hiệu cảnh báo ngay khi phương tiện gặp sự cố bất ngờ. Nhờ đó, các phương tiện khác đang lưu thông có thể nhận diện tín hiệu từ xa để giảm tốc độ và chuyển làn kịp thời, đảm bảo giao thông thông suốt, tránh các vụ va chạm liên hoàn.
Đáng chú ý, bên cạnh công dụng cứu hộ, nhiều tài xế còn chia sẻ rằng các chóp nón phản quang này còn đóng vai trò như những "cột mốc thị giác", giúp họ duy trì sự tỉnh táo và giảm bớt cơn buồn ngủ khi di chuyển vào ban đêm trên cao tốc.

Chóp nón cảnh báo và thông báo khuyến cáo tài xế sử dụng xong phải đặt vào vị trí cũ.
Lý giải về việc triển khai mô hình này, ông Võ Ngọc Trung - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) cho biết, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hiện chỉ có hai làn xe và chưa có làn dừng khẩn cấp liên tục. Với lưu lượng xe rất lớn, trong khi các điểm dừng khẩn cấp cách nhau tới 5km, phần lớn phương tiện khi gặp sự cố buộc phải dừng ngay trên làn đường chính, gây nguy cơ tai nạn cực kỳ cao.
"Việc bố trí sẵn chóp nón giúp lái xe có thể ngay lập tức thiết lập rào chắn cảnh báo tại chỗ trong khi chờ lực lượng cứu hộ. Sau khi xử lý xong sự cố, tài xế sẽ hoàn trả chóp nón về vị trí cũ để phục vụ các trường hợp tiếp theo", ông Trung chia sẻ.
Thực tế cho thấy, hệ thống cảnh báo sớm này đã giúp các xe phía sau nhận diện nguy hiểm từ xa để kịp thời giảm tốc độ hoặc chuyển làn, tránh các vụ va chạm dây chuyền.
Trước hiệu quả rõ rệt, đơn vị quản lý cho biết đã tiếp tục triển khai mô hình này trên tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo. Hiện các cơ quan chức năng cũng đang nghiên cứu nhân rộng giải pháp "chóp nón cảnh báo" để nâng cao an toàn giao thông trên toàn bộ các tuyến cao tốc hai làn xe tại Việt Nam.
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận qua tỉnh Đồng Tháp được đưa vào khai thác từ tháng 4/2022. Theo thiết kế tuyến cao tốc dài 51km, quy mô hai làn xe mỗi chiều đường. Các phương tiện được phép lưu thông hai chiều với tốc độ tối đa 90km/h, tối thiểu 60km/h. Trên tuyến được bố trí các dải dừng xe khẩn cấp.
Ngày 19/12/2025, dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận, chiều dài hơn 96km được khởi công, nhằm đáp ứng nhu cầu xe cộ tăng cao, quá tải ở cửa ngõ từ TP.HCM về các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.
