Cầu Phong Châu mới vượt tiến độ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng tặng bằng khen 3 tập thể, 7 cá nhân
Xét thành tích thi công vượt tiến độ dự án cầu Phong Châu mới - QL32C, tỉnh Phú Thọ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã có quyết định tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 7 cá nhân.
Thực hiện tốt phong trào thi đua đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông
Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ký ban hành quyết định tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 7 cá nhân có thành tích vượt tiến độ tại dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - QL32C, tỉnh Phú Thọ theo Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp trong Phong trào thi đua "Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí".

Toàn cảnh cầu Phong Châu mới ở giai đoạn hoàn thiện các hạng mục cuối cùng (Ảnh: Kim Hương).
Ba tập thể gồm: Ban Điều hành Trường Sơn 9 (Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn); Công ty CP Tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long; Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính.
Trong 7 cá nhân được tặng bằng khen, Ban QLDA Thăng Long có 3 cá nhân gồm: ông Phùng Tuấn Sơn, Phó Giám đốc; Ông Lương Văn Long, Trưởng phòng Điều hành dự án 6, Giám đốc quản lý dự án cầu Phong Châu mới và ông Trần Anh Tuấn, chuyên viên phòng Điều hành dự án 6.
Công ty TNHH Một thành viên Xây dựng 99 (Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn) có 1 cá nhân là Thượng tá Trương Đức Thức, Phó Giám đốc đơn vị.
Công ty Cổ phần tư vấn giám sát chất lượng công trình Thăng Long có 1 cá nhân là Tư vấn giám sát trưởng Nguyễn Duy Tiến,
Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải có 1 cá nhân là Chủ nhiệm thiết kế Phan Thế Anh.
Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính có 1 cá nhân là ông Mai Trung Kiên, cán bộ kỹ thuật.






Cầu Phong Châu mới giai đoạn thi công.
Vượt địa hình hiểm trở, tổng lực chạy đua
Đảm nhận vai trò nhà thầu chủ lực thi công dự án, Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó tư lệnh Binh đoàn 12 kiêm Phó tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cho biết, cầu Phong Châu được phát lệnh khởi công ngày 22/12/2024 nhưng thực tế đầu tháng 2/2025 mới bắt đầu thi công sau khi hoàn thiện công tác khảo sát, thiết kế kỹ thuật, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Công trình mới nằm ở nơi "hiểm địa", địa hình lòng sông phức tạp, thắt hẹp nên lưu tốc dòng chảy lớn, dễ gây xói lở. Việc neo giữ hệ nổi trong quá trình thi công gặp nhiều khó khăn.
Dự án cầu Phong Châu mới - QL32C, tỉnh Phú Thọ được đầu tư theo lệnh xây dựng công trình khẩn cấp với tổng chiều dài gần 653m.
Cầu được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với bề rộng cầu 20,5m phù hợp với bề rộng nền đường, tổng mức đầu tư dự án hơn 635 tỷ đồng sử dụng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024.
Công trình sẽ được khánh thành, đưa vào khai thác phục vụ người dân từ ngày mai (28/9).
Địa chất khu vực cũng khá phức tạp, thay vì có lớp bồi lắng, đá phong hoá, càng xuống sâu đá càng cứng. Chưa kể, lòng sông lại cong thúc vào bờ phía Tam Nông, đòi hỏi biện pháp thi công phải được tính toán cực kỳ kỹ lưỡng.
Trước thách thức của địa chất, cọc khoan nhồi đưa đến công trường có chiều dài trung bình 55 - 60m, đường kính 2m. Việc thi công là cực khó. Nếu sự cố xảy ra thời gian xử lý có thể mất đến 2 tháng.
"Cân não" thi công, ngoài việc nghiên cứu kỹ giải pháp kỹ thuật (dùng ống vách để ổn định thành cọc), những người trực tiếp tham gia phát huy tối đa kinh nghiệm để đánh giá, nhận diện rủi ro, kiểm soát công địa thi công từng cọc một để đưa ra giải pháp phù hợp.
Với sự vận dụng sáng tạo các sáng kiến, giải pháp kỹ thuật (trong phạm vi cho phép), từng "nút thắt" được tháo gỡ. Thông thường, thời gian thi công khối K0 mất đến 35 ngày, thực tế ở dự án chỉ mất 22 ngày; Mỗi đốt đúc hẫng cân bằng thay vì cần 7 ngày, nhà thầu đã tính toán chỉ tốn 5 - 5,5 ngày; Hạng mục cọc khoan nhồi vốn được xác định hoàn thành đúng kế hoạch đã khó, thực tế vượt tiến độ gần nửa tháng. Mỗi hạng mục tiết kiệm một chút thời gian, tổng thời gian thi công cầu thực tế chỉ mất chưa đến 1 năm thay vì 1,5 - 2 năm như nhiều công trình tương tự.
"Đây có thể xem là một trong những kỷ lục mới về thi công cầu và là kết quả chúng tôi chưa từng dám nghĩ tới tại thời điểm lên khảo sát địa hình với muôn vàn gian khó trước mắt", lãnh đạo Binh đoàn 12 nhận định.
Kỹ sư Mai Trung Kiên, chỉ huy thi công thuộc Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính cho biết, tại dự án cầu Phong Châu đơn vị được giao thi công toàn bộ mố M2, trụ T5 và toàn bộ nhịp cầu chính từ mố M2 đến 1/2 nhịp T4-T5. Giá trị hợp đồng 200 tỷ đồng.
Quá trình thi công, trụ T5 là trụ chính phức tạp nhất dự án nằm trên vị trí giữa sông, có dòng chảy mạnh, mực nước sâu, không thể sử dụng các biện pháp thi công thông thường như các trụ trên bờ mà toàn bộ máy móc, thiết bị phải triển khai trên hệ xà lan.
Đáp ứng nhiệm vụ cấp bách, hạng mục trụ chính này được xác định phải xong trước tháng 5/2024 mới có thể vượt lũ đưa dự án về đích.
Tổng lực chạy đua với thời gian, tranh thủ thời tiết thuận lợi, Công ty Trung Chính đã huy động 2 dây chuyền thi công cọc khoan nhồi, gấp đôi số lượng so với thông thường, rút ngắn thời gian thi công hạng mục này từ 2 tháng chỉ còn 1,5 tháng.
Với kết cấu bệ thân trụ, đặc thù dòng chảy mạnh, địa chất lòng sông phức tạp khiến việc đóng cọc làm vòng vây hố móng gần như không thể. Nhà thầu đã đề ra giải pháp sử dụng hệ thùng chụp, rút ngắn thời gian thi công từ 2 tháng xuống còn 1 tháng.
Đối với khối dầm K0 (khối lớn nhất của kết cấu nhịp dầm) trên đỉnh trụ T5, mục tiêu đặt ra đến ngày 30/4/2025 phải hoàn thành để nhanh chóng tháo dỡ đà giáo, bảo đảm tiến độ các hạng mục phía trên khi lũ về, song song với thi công thân trụ, Công ty Trung Chính đã bắt tay ngay vào lắp dựng đà giáo khối K0, sớm thực hiện thử tải khối đà giáo, thi công liên tục "ngày - đêm". Tiến độ rút ngắn trong vòng 22 ngày so với 1,5 tháng nếu triển khai theo quy trình thông thường.
Các khối đúc hẫng cũng được tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ, rút ngắn thời gian thi công từ 7 ngày/khối đúc chỉ còn 5 ngày/khối đúc. Đến ngày 17/8/2025, nhà thầu đã thực hiện hợp long biên mối đầu tiên của dự án, ngày 28/9, việc hợp long cầu được thực hiện.
"Có thể nói, tại cầu Phong Châu, Công ty Trung Chính đã cùng các nhà thầu "chắt chiu" từng ngày để đưa dự án về đích sớm hơn khoảng 3 tháng so với kế hoạch. Suốt 9 tháng thực hiện phần việc được giao, 90 nhân công trực tiếp của đơn vị đã bám công trường "3 ca, 4 kíp". Những máy móc hiện đại, công suất lớn cũng đã được huy động đầy đủ trên công trường", kỹ sư Mai Trung Kiên chia sẻ.