Thế giới giao thông

Có tới 80% kiểm soát viên không lưu New York vắng mặt, FAA cảnh báo khủng hoảng nhân sự

02/11/2025, 11:40

Cuối tuần này, hàng loạt chuyến bay tại các sân bay lớn trên khắp nước Mỹ tiếp tục rơi vào tình trạng hỗn loạn do thiếu hụt nghiêm trọng nhân sự kiểm soát viên không lưu. Đặc biệt tại thành phố New York, có hơn 80% nhân viên vắng mặt.

Nhiều sân bay tắc nghẽn, kiểm soát viên chịu áp lực và căng thẳng tột độ

Cục Hàng không Liên bang (FAA) cho hay một nửa trong số 30 cơ sở điều hành không lưu bận rộn nhất nước Mỹ, được gọi là nhóm "Core 30", đang gặp thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng, dẫn đến ảnh hưởng trên diện rộng.

Có tới 80% kiểm soát viên không lưu New York vắng mặt, FAA cảnh báo khủng hoảng nhân sự- Ảnh 1.

Sân bay tại thủ đô Washington, D.C. Ảnh minh hoạ: Annabelle Gordon / Reuters

Tình trạng này diễn ra khi chính phủ liên bang Mỹ bước sang ngày thứ 31 của đợt đóng cửa, các phe trong Quốc hội không có nhiều dấu hiệu nhượng bộ.

Theo cảnh báo của FAA, tình trạng thiếu nhân sự từ ngày 31/10 gây tắc nghẽn chuyến bay tại các sân bay lớn như Boston, Nashville, Dallas và Newark (New Jersey).

"Sau 31 ngày không lương, các kiểm soát viên không lưu chịu áp lực và căng thẳng tột độ", FAA nói và cho biết Chính phủ cần sớm mở cửa trở lại để họ được nhận lương xứng đáng và hành khách tránh chịu thêm cảnh gián đoạn.

FAA khẳng định cơ quan này không bao giờ đánh đổi an toàn và khi nhân sự thiếu hụt, lưu lượng không lưu buộc phải giảm để đảm bảo an toàn, kéo theo chậm chuyến và hủy chuyến hàng loạt.

Trước đó, phát biểu tại Nhà Trắng ngày 30/11, Phó Tổng thống Mỹ J.D. Vance bày tỏ lo ngại trước sức ép đè nặng lên người lao động ngành hàng không.

"Chúng ta chứng kiến tình trạng trì hoãn, căng thẳng với những người đang vận hành hệ thống hàng không, viên ngọc quý của nền kinh tế Mỹ và điều đó gây tổn hại cho cả hành khách lẫn người lao động", ông nói.

Các chuyên gia cho biết tình trạng thiếu nhân viên đã ngày càng trầm trọng trong suốt đợt đóng cửa, dù chỉ ảnh hưởng đến một số cơ sở nhất định.

"Chỉ cần vài người vắng mặt ở sân bay trọng yếu là đủ gây ra chuỗi gián đoạn lan rộng," Giáo sư Michael McCormick, cựu kiểm soát viên không lưu, nay giảng dạy tại Đại học Hàng không Embry-Riddle chia sẻ với hãng tin ABC News.

Sân bay Logan (Boston) và Dallas-Fort Worth, hai trung tâm của JetBlue và American Airlines, lần lượt báo cáo tình trạng thiếu nhân sự và chậm chuyến.

"Khi một trung tâm hàng không bị trễ, hành khách lỡ chuyến nối, hành lý thất lạc, phi hành đoàn và máy bay không đến đúng giờ. Tất cả tạo hiệu ứng dây chuyền", ông nói.

Vì sao kiểm soát viên không lưu vẫn phải làm việc không lương?

Vì được xếp vào nhóm nhân viên thiết yếu, họ vẫn phải làm việc suốt thời gian chính phủ đóng cửa mà không nhận lương.

Theo FAA, họ bỏ lỡ kỳ trả lương đầu tiên ngày 28/10 vừa qua và dù sẽ được trả bù sau khi chính phủ mở cửa, nhiều người phải rút tiền tiết kiệm hoặc tìm việc tạm thời để trang trải.

Mức lương trung bình của kiểm soát viên không lưu là khoảng 150.000 USD/năm, nhưng mức khởi điểm chỉ khoảng 50.000 USD, theo Giáo sư Jake Rosenfeld tại Đại học Washington ở St. Louis.

Do đó, theo ông Rosenfeld, đối với những người mới vào nghề, áp lực tài chính rất lớn.

Trong đóng cửa gần nhất, kéo dài từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2019, diễn ra trong 35 ngày, vì lực lượng kiểm soát viên không lưu xin nghỉ phép hàng loạt gây chậm trễ chuyến bay, tạo áp lực buộc các nghị sĩ phải đạt thỏa thuận chấm dứt đình trệ ngân sách. Sau đó toàn bộ nhân viên được hoàn trả lương đầy đủ.