Cử tri băn khoăn lộ trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện, Bộ Xây dựng nói gì?
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM trả lời kiến nghị cử tri thành phố này về lộ trình cụ thể việc chuyển đổi xe điện.
Trước đó, cử tri TP.HCM băn khoăn về chủ trương hạn chế phương tiện chạy bằng xăng dầu để chuyển sang sử dụng phương tiện chạy điện. Người dân cho rằng cần có cơ sở khoa học, luận cứ rõ ràng để khẳng định phương tiện chạy điện thực sự thân thiện với môi trường, trong khi pin dễ cháy nổ, khó xử lý sau khi thải ra, quá trình sản xuất pin cũng đòi hỏi khai thác nhiều loại khoáng sản, ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường.
Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng điện tăng cao do chuyển đổi sẽ kéo theo việc phát triển hệ thống thủy điện, tăng công suất các nhà máy nhiệt điện; điều này cũng gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái và môi trường.

Cử tri TP.HCM kiến nghị Nhà nước có lộ trình cụ thể về phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện (ảnh minh hoạ).
Do đó, cử tri kiến nghị Nhà nước có lộ trình cụ thể, đồng bộ từ sản xuất, sử dụng đến xử lý pin, phát triển hạ tầng sạc và ưu tiên đẩy mạnh các nguồn năng lượng tái tạo để bảo đảm việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông phù hợp với sự phát triển, bền vững và thực sự bảo vệ môi trường.
Trả lời cử tri, Bộ Xây dựng cho biết, chủ trương phát triển phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường nói chung và phương tiện sử dụng điện nói riêng đã được nêu tại Nghị quyết số 55-NQ/TW của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Triển khai Nghị quyết của Bộ Chính trị; thực hiện cam kết phát thải ròng bằng "0" của Việt Nam tại COP26, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 876/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê-tan ngành GTVT.
Nội dung Chương trình hành động đã đưa ra mục tiêu, lộ trình cụ thể để chuyển đổi sử dụng điện, năng lượng xanh trong giao thông vận tải; đồng thời đưa ra danh mục các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm giao các bộ, ngành, ủy ban nhân dân tỉnh thành phố triển khai thực hiện.
Về kiểm soát chất lượng an toàn kỹ thuật xe cơ giới sử dụng điện, triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024, Bộ Xây dựng đã nghiên cứu, xây dựng, trình Chính phủ ban hành 2 Nghị định; ban hành 9 Thông tư, 38 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trong đó có phương tiện sử dụng điện.
"Hiện tại, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đã cơ bản hoàn chỉnh, bảo đảm hành lang pháp lý để xe cơ giới sử dụng điện được sản xuất, lưu hành thuận lợi như các phương tiện giao thông khác", Bộ Xây dựng nhấn mạnh.

Hiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đã cơ bản hoàn chỉnh, bảo đảm hành lang pháp lý để xe cơ giới sử dụng điện được sản xuất, lưu hành thuận lợi (ảnh minh hoạ).
Về phát triển hệ thống trạm sạc, Bộ Xây dựng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Công thương chủ trì nghiên cứu, ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trạm sạc xe điện (bao gồm các tiêu chuẩn an toàn, phòng cháy chữa cháy), phát triển hệ thống trạm sạc cho xe cơ giới sử dụng điện.
Về xử lý pin xe điện thải ra sau quá trình sử dụng, ngày 22/5/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 16/2015/QĐ-TTg quy định về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ (trong đó đã bao gồm pin và ắc quy sử dụng cho xe cơ giới).
"Tuy nhiên, việc cử tri băn khoăn về các thách thức liên quan đến xử lý pin xe điện thải ra sau quá trình sử dụng là hoàn toàn xác đáng. Đây là vấn đề lớn không chỉ của Việt Nam mà còn của nhiều quốc gia trên thế giới trong quá trình chuyển đổi sử dụng xe điện.
Bộ Xây dựng ghi nhận kiến nghị của cử tri để tiếp tục có ý kiến với Bộ Nông nghiệp và Môi trường trong quá trình sửa đổi, bổ sung quy định về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ, trong đó có pin xe điện", văn bản trả lời của Bộ Xây dựng nêu.