Cửa ngõ tắc nghẽn, trung tâm quá tải: TP.HCM lập kế hoạch ứng phó trước Tết
Ùn tắc giao thông tại TP.HCM tăng mạnh, nhiều tuyến như Xa lộ Hà Nội, quốc lộ 13 và khu vực cảng Cát Lái liên tục ùn ứ. Thành phố đang siết lại tổ chức giao thông và đẩy nhanh tiến độ công trình.
Chiều 4/12, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP.HCM) thông tin về việc ùn tắc giao thông trên địa bàn TP "nóng" trở lại thời gian gần đây.

Cửa ngõ TP.HCM ùn ứ thường xuyên, nhiều điểm quá tải nghiêm trọng.
Ông Giang cho biết, theo số liệu thu thập của Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị, mức độ ùn ứ trong thời gian qua đã tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024.
Mức phục vụ trung bình của đường hiện ở ngưỡng D (0,75 < Z < 0,90), vận tốc lưu thông trung bình chỉ đạt 34,9km/h.
Tại một số khu vực như trung tâm TP là 34,3km/h, phía Đông là 35,3km/h, phía Tây 33,4km/h, phía Nam là 32,7km/h, phía Bắc là 39,2km/h.
Nhiều khu vực trung tâm như các đường Pasteur, Điện Biên Phủ, Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Thị Sáu, 3/2… ghi nhận mật độ phương tiện tăng mạnh, không ít tuyến rơi vào mức phục vụ thấp.
Khu vực lõi trung tâm cũng xuất hiện nhiều điểm nguy cơ ùn tắc cao như đường Nguyễn Tất Thành, Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn Bạch Đằng - ngã 5 Đài Liệt sĩ), giao lộ Đinh Bộ Lĩnh - Bạch Đằng, ngã tư Hàng Xanh, trục Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Bỉnh Khiêm.
Tại các cửa ngõ ra vào thành phố, tình trạng ùn ứ cũng gia tăng đáng kể. Trục Võ Nguyên Giáp - Xa lộ Hà Nội thường xuyên ùn tắc tại khu vực ngã tư Thủ Đức, ngã tư Bình Thái và quanh cảng Cát Lái, cảng Phú Hữu, đặc biệt trong cao điểm sáng và tối.
Quốc lộ 13 - tuyến kết nối TP.HCM với Tây Nguyên cũng liên tục quá tải do lưu lượng lớn trong khi mặt đường chưa mở rộng theo quy hoạch; việc thi công nâng tĩnh không cầu Bình Triệu trước đây cũng khiến giao thông ùn ứ kéo dài, dù công trình đã hoàn thành vào cuối tháng 11/2025 và tình hình đã dần ổn định.
Tại phía Tây Bắc, các điểm như nút giao An Sương, đường Tô Ký (đoạn từ đường Đông Bắc đến cầu vượt Quang Trung), Nguyễn Văn Quá - quốc lộ 1, hay đoạn quốc lộ 1 từ Tô Ngọc Vân đến Hà Huy Giáp vẫn thường xuyên xảy ra ùn tắc do lưu lượng lớn từ quốc lộ 1 và quốc lộ 22 đổ về.

Người dân phải len lỏi trong dòng xe để di chuyển vì ùn ứ.
Theo đánh giá của Sở Xây dựng, tình trạng ùn ứ gia tăng bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, trong đó nổi bật nhất là lưu lượng phương tiện tăng mạnh - đặc biệt là ô tô cá nhân và xe máy trong giờ cao điểm.
Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng chưa theo kịp nhu cầu đi lại và tốc độ tăng phương tiện khi nhiều tuyến đường hẹp, nút giao thiếu đồng bộ và thiếu bãi đỗ xe công cộng.
Ngoài ra, hàng loạt công trình đang thi công cùng lúc, rào chắn chiếm dụng mặt đường khiến dòng xe bị thu hẹp; tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, họp chợ tự phát khiến phương tiện phải dừng đỗ dưới lòng đường;
Sự cố giao thông và tai nạn không được xử lý kịp thời; cùng với đó là ý thức chấp hành luật giao thông chưa cao ở một bộ phận người dân...
Trước áp lực giao thông dự báo tiếp tục gia tăng mạnh trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, ông Giang cho biết, TP đang triển khai hàng loạt giải pháp trước mắt.
Trong đó, các đơn vị liên quan sẽ phối hợp xây dựng kế hoạch tổng thể nhằm giảm ùn tắc tại các điểm nóng như khu vực trung tâm, cảng Cát Lái, sân bay Tân Sơn Nhất, quốc lộ 51, quốc lộ 13 cũng như các trục Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT.747, ĐT.743 thuộc khu vực Bình Dương cũ.
Công tác tổ chức giao thông sẽ được rà soát và điều chỉnh linh hoạt tại các công trình trọng điểm như nút giao An Phú, Mỹ Thủy, Tân Vạn - Vành đai 3, dự án metro số 2… đảm bảo phân luồng hợp lý và an toàn cho người dân.
Lực lượng cảnh sát giao thông và các lực lượng chức năng sẽ tăng cường điều tiết tại khu vực trung tâm trong các dịp lễ hội, sự kiện diễn ra cuối năm.
Thành phố cũng đang bổ sung hệ thống biển báo, đèn tín hiệu, mở rộng mạng lưới camera giám sát, đồng thời kết nối đồng bộ các nút tín hiệu về trung tâm điều khiển giao thông để tối ưu hóa dòng xe.
Các đơn vị thi công được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ, thu gọn rào chắn, hoàn trả mặt đường đúng quy định để giảm tác động đến giao thông.
Bên cạnh đó, Sở Xây dựng sẽ tăng cường cung cấp thông tin giao thông theo thời gian thực, đặc biệt tại các khu vực cảng như Cát Lái, Phú Hữu, Bình Dương… thông qua bảng điện tử, cổng thông tin giao thông và các phương tiện truyền thông nhằm giúp người dân chủ động lựa chọn lộ trình.
TP.HCM cũng đang tiếp tục mở rộng việc ứng dụng công nghệ, trong đó có trí tuệ nhân tạo (AI) và các mô hình giao thông thông minh, để nâng cao hiệu quả giám sát và điều khiển hệ thống giao thông, hướng tới giảm ùn tắc bền vững trong thời gian tới.
