Cục trưởng CSGT: Sẽ lắp 5.000 camera giám sát, huấn luyện AI ghi nhận vi phạm giao thông
Sắp tới Cục CSGT sẽ phối hợp với công an địa phương lắp đặt hơn 5.000 camera giám sát trên các tuyến cao tốc, quốc lộ, đường đô thị; huấn luyện hệ thống AI nhận diện và ghi nhận vi phạm về thắt dây an toàn của lái xe và người ngồi trên ô tô.
Mới đây, trong cuộc họp giữa Cục CSGT (Bộ Công an) và hai đơn vị của Bộ Xây dựng gồm Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Đăng kiểm Việt Nam, thiếu tướng Đỗ Thanh Bình (Cục trưởng Cục CSGT) đã đề xuất một số giải pháp về tổ chức giao thông.

Hệ thống biển báo phân làn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (Ảnh: Hoàng Lam).
Theo đó, thiếu tướng Đỗ Thanh Bình cho rằng cần tiến hành sơn, kẻ hệ thống biển báo, vạch kẻ đường, ký hiệu trên mặt đường để người tham gia giao thông dễ nhận biết và chấp hành.
Tiếp đó, rà soát lại các vị trí đặt biển báo đảm bảo đủ điều kiện hiệu lực của biển báo, độ sắc nét của biển báo, khoảng cách đặt biển báo không bị che khuất, tránh chồng chéo gây khó nhìn và nhận biết của người tham gia giao thông.
Cục CSGT nhìn nhận, hiện việc phân làn giao thông trên đường phố một làn đường là 3m75. Đây là khoảng cách rộng so với kích thước của phương tiện lưu thông trên tuyến.
Tuy nhiên, tình trạng xe dàn hàng ngang đi hàng 3-4 hoặc tham gia giao thông theo kiểu "điền vào chỗ trống" thường gây ùn tắc kéo dài.
Trên cơ sở đó, Cục CSGT thấy rằng cần tổ chức lại làn đường trong phố, mỗi làn rộng từ 3m3 - 3m5, tất cả xe máy đi hết bên phải thì sẽ đảm bảo an toàn giao thông hơn.
"Nghiên cứu để tổ chức giao thông đối với các tuyến có đủ làn đường theo hướng tách làn đối với ô tô và moto, xe máy; nghiên cứu để hạn chế xe khách, xe tải không để lưu thông tại làn sát giải phân cách giữa và tiến tới làn đường sát giải phân cách giữa để vượt xe", thiếu tướng Bình đề xuất.
Cũng theo lãnh đạo Cục CSGT, các đơn vị cần tăng cường lắp đặt camera, hệ thống giám sát trên toàn quốc.
Thời gian tới, Cục sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng và công an địa phương lắp đặt hơn 5.000 camera giám sát trên các tuyến cao tốc và quốc lộ, đường đô thị tại địa phương.
Ngoài ra, cơ quan chức năng đang huấn luyện hệ thống AI nhận diện và ghi nhận vi phạm về thắt dây an toàn của lái xe và người ngồi trên ôtô, làm căn cứ xử phạt nghiêm theo quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Tiếp đó, nghiên cứu cụ thể về việc trồng cây ở giữa đường dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là trên các tuyến cao tốc. Cần xem xét lại khoảng cách, vị trí của các cây ở dải phân cách giữa và ở hành lang an toàn của đường cao tốc hoặc thay bằng dải phân cách cứng đủ độ cao để tránh đèn pha ngược chiều.