TNGT liên quan xe kinh doanh vận tải vẫn cao
Chiều 12/9, tại trụ sở Cục Đường bộ Việt Nam, Cục CSGT (Bộ Công an) phối hợp với Cục Đường bộ và Cục Đăng kiểm (Bộ Xây dựng) tổ chức hội nghị trao đổi về việc thực hiện giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ.

Toàn cảnh hội nghị tại Cục Đường bộ. Ảnh: Hoàng Lam.
Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Cục trưởng Cục CSGT cho biết, mục tiêu của buổi trao đổi nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT); lập lại trật tự và hình thành ý thức tự giác chấp hành của người dân; phát triển, thúc đẩy kinh tế giao thông, nhất là ở giai đoạn phát triển đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao.
Hàng loạt nội dung quan trọng trên lĩnh vực trật tự ATGT đường bộ cũng được lãnh đạo Cục CSGT nêu ra để các đơn vị của Bộ Xây dựng và Bộ Công an trao đổi.

Cục trưởng Cục CSGT Đỗ Thanh Bình phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hoàng Lam.
Theo Cục trưởng CSGT, mới đây, sau thời gian thí điểm phân làn trên hai tuyến cao tốc, đơn vị chức năng nhận được rất nhiều ý kiến ủng hộ của người tham gia giao thông. Qua gần một tháng thí điểm, hiệu quả về tốc độ lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Pháp Vân - Cầu Giẽ đã tốt hơn, tai nạn giảm.
Trước đây, tỉ lệ xe kinh doanh vận tải ít nhưng chiếm đến 40% vụ TNGT, hiện đã giảm còn dưới 30% song tình hình vẫn đang diễn biến phức tạp.
Bên cạnh đó, qua kiểm tra hơn 1.590 bản ảnh ghi nhận từ hệ thống camera giám sát trên một tuyến cao tốc, cảnh sát phát hiện có gần 300 tài xế vi phạm. Trong số này, có tới trên 280 tài xế ô tô không thắt dây an toàn khi đang lái xe và có khoảng 200 trường hợp vi phạm trong đó là xe ô tô gắn biển vàng (kinh doanh vận tải).
Lãnh đạo Cục CSGT chia sẻ, Cục Đường bộ Việt Nam cần rà soát lại việc tổ chức lại hệ thống giao thông, nhất là vị trí đặt và độ sắc nét của hệ thống biển báo. Đồng thời, nghiên cứu tổ chức vạch kẻ đường, ký hiệu của biển báo trên mặt đường, phân làn đường…
Đáng chú ý, Cục CSGT cũng đề xuất ba đơn vị cần có sự kết nối, liên thông dữ liệu, nhất là dữ liệu tại các trạm thu phí. Điều này giúp quản lý xe, tốc độ nhằm phòng ngừa tai nạn và vi phạm giao thông.
"Tới đây, hệ thống camera giám sát giao thông trên toàn quốc sẽ được phát triển thêm, nhất là trên các tuyến cao tốc. Do đó, các đơn vị cần chia sẻ dữ liệu với nhau", thiếu tướng Đỗ Thanh Bình nhấn mạnh.

Ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hoàng Lam.
Nghiên cứu quy định cho xe tập lái vào cao tốc
Một vấn đề nữa được dư luận quan tâm là tình trạng xe tập lái đi vào đường cao tốc.
Tại hội nghị, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Bùi Quang Thái phân tích, công tác đào tạo lái xe đang có vướng mắc về thực hiện quy định "đào tạo lái xe trên đường cao tốc".
Thực tế, có tình huống xe tập lái đi vào cao tốc (nhất là thời gian đầu mới đi vào và chưa quen đường) nên khó đạt được vận tốc lớn hơn hoặc bằng tốc độ tối thiểu. Điều này gây cản trở các xe khác.
Đồng quan điểm, Cục CSGT cho rằng, cần tính toán nếu quy định cho xe tập lái vào cao tốc phải đảm bảo đủ các điều kiện. Ví dụ, học viên học lái đến mức độ nào (đã chạy thực hành bao nhiêu giờ, bao nhiêu km...).
"Ngoài ra, xe tập lái chạy vào cao tốc mà chạy chậm gây cản trở giao thông, thậm chí gây tai nạn thì phải xử phạt rất nặng đối với thầy dạy lái, có thể thu chứng chỉ", thiếu tướng Đỗ Thanh Bình nói.
Cục trưởng Bùi Quang Thái bổ sung, đối với hạ tầng xây dựng mới sẽ có cách tiếp cận bài bản hơn trong tổ chức giao thông, đảm bảo trật tự ATGT, nhất là với điều kiện nguồn lực hiện nay đã khá hơn trước.
"Các tuyến cao tốc xây dựng mới phải đạt tiêu chuẩn, không để thiếu làn dừng khẩn cấp hay điểm đỗ xe, hệ thống ITS, trạm cân cũng phải được đầu tư đồng bộ để kiểm soát xe quá tải", ông Thái nói và cho rằng cần có giải pháp quản lý chặt chẽ hơn đối với kinh doanh vận tải và đào tạo sát hạch lái xe.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận