Cục trưởng Đường bộ: Sẽ thay thế nhà thầu yếu kém tại dự án cải tạo, nâng cấp QL28B
Trước việc nhiều nhà thầu thi công chậm tiến độ dự án cải tạo, nâng cấp QL28B qua Bình Thuận và Lâm Đồng, ông Bùi Quang Thái cho biết sẽ loại ngay các nhà thầu yếu kém để dự án hoàn thành đúng tiến độ.
Nhà thầu, tư vấn giám sát chưa hoàn thành nhiệm vụ
Ngày 17/9, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Bùi Quang Thái chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ Dự án cải tạo, nâng cấp QL28B qua Bình Thuận và Lâm Đồng.
Ông Thái nhấn mạnh, đây là dự án thuộc kế hoạch vốn trung hạn 2021-2025 nhưng hiện bị chậm, đối diện nguy cơ bị cắt hoặc điều chỉnh vốn. Vì vậy, phải tìm mọi giải pháp tháo gỡ, đảm bảo hoàn thành trước ngày 31/12/2025.
“Ai không làm được sẽ phải đứng sang một bên. Ngay trong tháng 10 sẽ thay thế nhà thầu yếu kém, điều chuyển cán bộ Ban QLDA không đáp ứng yêu cầu”, ông nói.
Theo báo cáo, dự án đang gặp nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB), đã ba lần trễ hẹn, hiện còn 9% chưa bàn giao. Gói thầu số 1 có nguy cơ không hoàn thành vào tháng 5/2025, thi công ì ạch, đặc biệt là liên danh Thành Phát - Trung Trung Bộ.
Gói thầu số 2 cũng không đảm bảo tiến độ theo hợp đồng (tháng 10/2025), cần lập lại tiến độ để cơ bản hoàn thành trong tháng 12/2025.
Công tác điều hành của Ban QLDA 5 và năng lực tư vấn giám sát cũng bộc lộ nhiều yếu kém: chưa chấn chỉnh nhà thầu, chưa đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
Để tháo gỡ, Cục Đường bộ sẽ làm việc với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, yêu cầu bàn giao toàn bộ mặt bằng còn lại trước 15/10. Trường hợp 4 km không thể GPMB, sẽ khoanh lại và giao địa phương quản lý.
Đồng thời, tư vấn thiết kế và giám sát phải tăng cường lực lượng thường trực tại hiện trường; Ban QLDA 5 tập trung giải quyết thủ tục, thanh toán kịp thời cho nhà thầu để duy trì nguồn lực.
“Thời gian hoàn thành không còn nhiều, ngay trong tháng 9 công trường phải có chuyển biến rõ rệt. Nếu đến cuối tháng 9 hai nhà thầu Thành Phát và Trung Trung Bộ không cải thiện, Cục sẽ điều chuyển khối lượng sang đơn vị khác”, Cục trưởng Bùi Quang Thái khẳng định.

Ông Bùi Quang Thái chủ trì cuộc họp.
Dự án chậm tiến độ, nhiều nhà thầu bị cảnh cáo
Báo cáo tiến độ dự án, ông Đoàn Chí Hiếu, Trưởng phòng Thẩm định, Cục Đường bộ VN cho biết, Dự án cải tạo, nâng cấp QL.28B qua tỉnh Bình Thuận và tỉnh Lâm Đồng có chiều dài khoảng 68 km với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng.
Dự án gốm hai gói thầu xây lắp: Gói thầu XD01 khởi công ngày 12/9/2024, hoàn thành trước 31/12/2025. Gói thầu XD02 khởi công ngày 19/4/2024, hoàn thành ngày 15/10/2025.
Hiện còn 2 vị trí vướng mặt bằng, điều kiện địa chất khó khăn, Cục đã báo cáo Bộ Xây dựng xin gia hạn hợp đồng đến 31/12/2025.
Giá trị thực hiện của Dự án đến nay 529/1.082 tỷ đồng, đạt 48,87%, chậm so với tiến độ theo hợp đồng gần 75 tỷ đồng.
Gói thầu XD 01 do Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát - Công ty Cổ phần Quản lý và xây dựng đường bộ Khánh Hòa - Công ty Cổ phần xây lắp 368 - Công ty TNHH Xây dựng Phan Đình thi công.
Tại gói thầu này, Công ty Thành Phát có tiến độ rất chậm, thi công cầm chừng, chưa huy động bổ sung các mũi thi công để bù đắp tiến độ chậm. Đồng thời không đáp ứng kịp thời về tài chính dẫn đến thường xuyên gián đoạn thi công, nhất là đối với các hạng mục phải mua vật liệu.
Gói thầu XD 02 do Liên danh Công ty Xây dựng số 1 - Xây dựng 886 Thành Nam - Trung Trung Bộ - 134 Việt Nam - 379 Việt Nam - Anh Tuấn thi công.
Đối với gói thầu này, Công ty Trung Trung Bộ (nay là Công ty CP đầu tư xây dựng hạ tầng 168 Đà Nẵng) thi công Cầu Cạn số 1 rất chậm, dừng triển khai thi công khoảng 2 tháng.
Nguyên nhân chủ yếu là do nhà thầu năng lực yếu, không tập trung triển khai và đẩy nhanh tiến độ thi công khi được bàn giao đủ mặt bằng. Tuy nhà thầu đã huy động nhân lực, tập kết 5 dàn khoan để triển khai nhưng nguy cơ không hoàn thành trước 31/12/2025.
Ban QLDA đã nhiều lần cảnh cáo nhà thầu do vi phạm tiến độ. Thực tế này cần điều chuyển khối lượng trong liên doanh trong tháng 9/2025. Trường hợp không điều chuyển được, chấm dứt hợp đồng để bổ sung đơn vị thi công khác theo quy định.
Đơn vị tiếp nhận phải cam kết huy động thiết bị, nhân lực để hoàn thành hạng mục chính Cầu Cạn số 1 trong tháng 12/2025.
Lý giải về việc thi công chậm tiến độ, ông Nguyễn Dương Ngọc, Phó giám đốc Công ty Thành Phát cho biết, Công ty Thành Phát thi công 19 km ở gói thầu số 1. Giá trị thực hiện của nhà thầu hiện đạt 85/258 tỷ đồng, đạt 33% kế hoạch, chậm khoảng 4% tiến độ chung của gói thầu.
"Nhà thầu cũng đã huy động đầy đủ số lượng máy móc thiết bị theo yêu cầu, tuy vậy công tác tổ chức điều hành thi công của công ty chưa được tốt, việc phát huy hiệu quả thiết bị chưa đạt yêu cầu nên ảnh hưởng đến tiến độ dự án", ông Dương thừa nhận.
Theo ông Dương, thời gian tới, đơn vị sẽ nỗ lực đẩy nhanh tiến độ, bù lại tiến độ bị chậm, đáp ứng theo lộ trình đã cam kết với chủ đầu tư.
Đại diện liên danh TVGS gói thầu số 1 là Công ty CP Tư vấn xây dựng giao thông Hà Nội, Công ty Tư vấn thiết kế xây dựng CTGT Miền Bắc cho biết, mặc dù đã nhiều lần đôn đốc nhắc nhở nhà thầu tập trung nhân vật lực đẩy nhanh tiến độ thi công.
Tuy nhiên nhà thầu Thành Phát không thực hiện được, mặc dù đã có mặt bằng nhưng không triển khai thi công, thậm chí chỉ huy trưởng công trường rất ít khi có mặt tại hiện trường