Đã khắc phục xong hơn 11.000 cụm đèn, biển báo giao thông có bất cập
Qua tổng rà soát hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông trên cả nước, đã phát hiện và khắc phục xong hơn 11.000 điểm có bất cập.
Thông tin từ Cục Đường bộ VN, từ đầu năm 2025, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Xây dựng, Cục Đường bộ VN và các địa phương tiến hành tổng rà soát hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông trên cả nước.

Cục Đường bộ VN cho biết, đơn vị thường xuyên phối hợp với Cục CSGT, chính quyền các địa phương rà soát, xử lý các điểm hay xảy ra tai nạn giao thông, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông và các bất cập trong tổ chức giao thông (Ảnh minh họa).
Từ đầu năm 2025, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Xây dựng, Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các địa phương tiến hành tổng rà soát hệ thống biển báo và đèn tín hiệu giao thông trên cả nước.
Cụ thể, qua rà soát gần 7.000 đèn tín hiệu, cơ quan chức năng phát hiện 1.025 cụm đèn tồn tại bất cập.
Nguyên nhân chủ yếu là thiếu đèn đếm ngược, kích thước đèn nhỏ khó quan sát, một số đèn khai thác quá lâu, quá tuổi thọ và hoạt động không ổn định. Một số vị trí được đầu tư từ nhiều thời kỳ với công nghệ cũ, việc điều khiển vẫn còn mang tính thủ công.
Tuy vậy, với các giải pháp sửa chữa, cải tạo và bổ sung báo hiệu đường bộ, hầu hết tồn tại đã được khắc phục. Những vị trí phức tạp được ưu tiên xử lý đột xuất hoặc đưa vào kế hoạch bảo trì năm 2025.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, nhờ sự chỉ đạo của Bộ Công an và phối hợp với lực lượng CSGT, toàn bộ đèn tín hiệu giao thông hiện đã được bàn giao cho lực lượng CSGT quản lý và vận hành.
Hệ thống biển báo, khoảng 10.520 vị trí biển báo được xác định tồn tại bất cập, chủ yếu liên quan đến kích thước chưa phù hợp quy chuẩn, vị trí bố trí chưa tối ưu, biển bị mờ hoặc cần bổ sung thêm.
Một số vị trí trên quốc lộ, dù không sai quy định, nhưng cách bố trí thông tin và vị trí đặt biển chưa thực sự phù hợp.
Các Khu Quản lý đường bộ và Sở Xây dựng địa phương đã yêu cầu khắc phục ngay, đồng thời rút kinh nghiệm để tránh gây khó hiểu hoặc bức xúc cho người tham gia giao thông.
Việc rà soát, xử lý các tồn tại được thực hiện theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, đã đạt kết quả tích cực, thể hiện sự chủ động của cán bộ ngành đường bộ và nhận được sự đồng hành, chia sẻ của truyền thông và người dân.
Bộ Xây dựng cũng chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì, kiểm tra, tuần kiểm trên đường bộ.
Với mục tiêu “tổ chức giao thông phù hợp, khoa học, bảo đảm người dân dễ hiểu, thuận lợi và an toàn khi tham gia giao thông”, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết đang phối hợp với Cục CSGT rà soát công tác tổ chức giao thông trên các tuyến cao tốc và Quốc lộ 1 từ Lạng Sơn đến Cà Mau để kịp thời xử lý tồn tại, đồng thời triển khai các giải pháp nâng cao an toàn giao thông.