Đầu tư sân bay Gia Bình tái cấu trúc mạng lưới hàng không vùng Thủ đô
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nhấn mạnh, việc quy hoạch và đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình là bước đi chiến lược, góp phần tái cấu trúc mạng lưới hàng không vùng Thủ đô theo mô hình chùm cảng kép.
Chiều 8/12, Quốc hội thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Nhiều đại biểu tham gia góp ý vấn đề quy hoạch, cơ chế chính sách đặc thù giải phóng mặt bằng cho dự án, việc di dời các di tích lịch sử văn hóa và chính sách hỗ trợ người dân.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh. Ảnh: Quang Vinh.
Cuối phiên thảo luận, giải trình làm rõ ý kiến các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài quá tải công suất. Việc nghiên cứu mở rộng sân bay này đã được triển khai, tuy nhiên gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, xây dựng đường cất, hạ cánh độc lập cần nhu cầu về giải phóng mặt bằng và di dời trên diện tích rất lớn.
"Trong bối cảnh đó, việc quy hoạch và đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình là bước đi mang tính chiến lược, góp phần tái cấu trúc mạng lưới hàng không vùng Thủ đô theo mô hình chùm cảng kép; mở rộng, nâng cao năng lực hàng không khi kết nối với các cảng hàng không lân cận", Bộ trưởng Trần Hồng Minh nhấn mạnh.
Ngoài ra, dự án còn góp phần tạo "công ăn việc làm" cho khoảng 10.000 lao động địa phương, kéo theo sự phát triển của những ngành nghề khác.
Một số đại biểu có ý kiến đề nghị làm rõ tính khả thi và tương thích về kỹ thuật của mô hình khai thác "sân bay kép", "đa trung tâm hàng không" của vùng Thủ đô, đặc biệt trong việc phân bổ lưu lượng hành khách, hàng hóa và quản lý vùng trời bay, nhằm bảo đảm an toàn, hiệu quả và tính đồng bộ trong khai thác.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết, nhiều quốc gia trên thế giới đã vận hành hiệu quả mô hình khai thác đồng thời nhiều cảng hàng không trong một vùng trời.
Đối với cụm Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - Gia Bình, hoạt động điều hành bay không vận hành độc lập mà được tổ chức điều hành chung, do cơ quan chuyên môn quản lý bay thiết lập một vùng trời thống nhất, phân khu tiếp cận và thiết kế đường bay riêng, cụ thể cho từng cảng qua phương thức dẫn đường bằng vệ tinh và radar mặt đất.
"Điều này bảo đảm khoảng cách an toàn giữa các luồng bay và hoạt động bay, hạn chế giao cắt, tránh xung đột và tối ưu năng lực khai thác. Các cơ quan chuyên môn đã tính toán phương án đảm bảo tính khả thi, an toàn và hiệu quả", Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh.

Quang cảnh phiên họp chiều 8/12 kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Media Quốc hội.
Đối với giải phóng mặt bằng, di dời di tích lịch sử văn hóa và hỗ trợ người dân, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho hay, việc triển khai các dự án hạ tầng quy mô lớn, như sân bay Long Thành trước đây, đều phải thực hiện di dời, bồi thường và hỗ trợ tái định cư theo chính sách nhân văn của Nhà nước.
Không chỉ hỗ trợ chỗ ở, chính quyền các địa phương còn quan tâm việc làm cho người dân thuộc diện di dời, trên cơ sở những quy định của pháp luật.
Đối với dự án sân bay Gia Bình, khoảng 900 ha đất lúa sẽ thu hồi và đến nay đã giải phóng được khoảng 100 ha.
Về di tích lịch sử văn hóa, Bộ trưởng thông tin, tỉnh Bắc Ninh đã quy hoạch hai khu để di dời theo đúng quy định của Luật Di sản văn hóa.
"Tinh thần là bảo đảm giữ gìn tối đa hình thái kiến trúc, đồng thời tôn tạo, phục hồi khi di chuyển đến vị trí mới, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân và yêu cầu bảo tồn", Bộ trưởng Trần Hồng Minh nói.