Đẩy nhanh phần cầu tuyến huyết mạch nối sân bay Long Thành, cảnh báo nhà thầu chậm
Giữa những ngày mưa dầm, nắng ít, đoạn tuyến cao tốc trước sân bay Long Thành, Đồng Nai vẫn rộn ràng máy móc, công nhân tăng ca đẩy nhanh tiến độ. Ban Quản lý dự án 85 cho hay, đơn vị kiên quyết xử lý nhà thầu chậm, điều chỉnh dự án sát thực tiễn.
Loạt phương án vượt mưa trên cao tốc
Ngày 21/9, chia sẻ với PV Báo Xây dựng, Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng) cho biết, đơn vị đang đẩy nhanh thi công phần cầu và phần đường dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu để kịp thông xe ngày 19/12; hướng đến việc đưa vào khai thác tuyến cao tốc này năm 2026 theo kế hoạch để phục vụ lưu thông đến và đi sân bay Long Thành.

Đoạn cao tốc khu vực gần giáp ranh giữa Đồng Nai và TP.HCM.
Do giai đoạn này mưa liên miên, thi công đoạn tuyến hơn 18km đường của dự án thành phần 2 gặp nhiều khó khăn. Việc đắp nền đường phải chững lại, triển khai xen kẽ vào những ngày hửng nắng để đảm bảo chất lượng. Còn ngày mưa, công nhân tập trung triển khai phần cầu, cống, làm đá...
Thực tế ghi nhận trên công trường, nhiều mũi thi công đang hoạt động liên tục, bất chấp thời tiết thất thường. Dọc công trường từ Long Thành đến đoạn giao với TP.HCM, hàng loạt xe ben, máy ủi... liên tục hoạt động. Các kỹ sư, công nhân chia ca làm việc không kể nắng mưa.
Tại những cầu vượt lớn, công nhân gấp rút lắp đặt dầm, đổ bê tông mặt cầu. Ở nhiều đoạn tuyến, các lớp cấp phối đá dần hiện hình, cho thấy dáng dấp của tuyến cao tốc hiện đại.
“Chúng tôi xác định đây là dự án trọng điểm quốc gia, gắn với việc đi lại của nhiều người. Do đó, anh em động viên nhau nỗ lực thi công, bất kể mưa gió, quyết tâm giữ tiến độ”, công nhân Nguyễn Văn An chia sẻ.

Cầu nút giao Tân Hiệp, nút giao lớn trên cao tốc đang đẩy nhanh thi công.
Theo ông Trần Đình Việt, Phó giám đốc quản lý dự án thành phần 2, đến nay, sản lượng dự án vượt 60% khối lượng. Trong đó, phần cầu và nền đường cấp phối đá được tập trung đẩy nhanh, bù lại hạn chế khối lượng đắp đất nền do mưa kéo dài.
“Thời điểm này mưa nhiều, đơn vị thi công tạm gác một số hạng mục đắp nền, chuyển lực lượng tập trung cho thi công cầu, cống, cấp phối đá. Đây là giải pháp chủ động để giữ nhịp độ công trường, tránh dồn khối lượng về sau”, ông Việt nói.
Tuy nhiên, lãnh đạo quản lý dự án thành phần 2 cũng thẳng thắn nhìn nhận, vẫn còn một số thầu phụ chậm tiến độ. Ban đã phát đi cảnh báo, yêu cầu tăng tốc ngay trong tháng 9.
“Nếu tiếp tục ì ạch, chúng tôi sẽ điều chuyển khối lượng cho nhà thầu khác để đảm bảo tiến độ. Quan điểm là làm quyết liệt, không có chỗ cho chậm trễ, bởi mốc thông xe kỹ thuật đã cận kề nên ai cũng phải nỗ lực”, ông Việt cho hay.
Song song, đơn vị đang phối hợp các nhà thầu tăng cường cán bộ kỹ thuật trực tiếp bám sát hiện trường, liên tục đôn đốc tiến độ, xử lý kịp thời các điểm ngập, đảm bảo mưa lớn cũng không gây gián đoạn thi công.
Xin điều chỉnh bổ sung một số nội dung quan trọng
Cũng liên quan dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, theo tin từ Ban Quản lý dự án 85, đơn vị đã có tờ trình gửi Bộ Xây dựng đề nghị phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư thành phần 2.
Đây là bước quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc và bổ sung hạng mục để phù hợp thực tiễn thi công, bao gồm điều chỉnh bổ sung phạm vi giải phóng mặt bằng cho vị trí đường quay đầu xe quá tải tại nút giao Tân Hiệp và đường gom qua xã Phước Thái (Đồng Nai).

Giai đoạn này do mưa nhiều nên nhà thầu tập trung cấp phối đá và thi công cầu.
Bổ sung 2 đầu cầu vượt ngang trên đường tỉnh 770B. Thêm thiết kế cơ sở hệ thống giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí tự động (ETC), trạm kiểm tra tải trọng xe.
Rà soát, cập nhật những giải pháp xử lý đất yếu, thiết kế cầu, hệ thống thoát nước để phù hợp thực tiễn và đảm bảo an toàn khai thác.
Tổng mức đầu tư điều chỉnh hơn 7.500 tỷ đồng, tăng 662 tỷ đồng so với mức được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt năm 2022, nhưng lại giảm 128 tỷ đồng so với tổng mức được Quốc hội thông qua hồi tháng 6/2025.
Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài 18,2km đi qua tỉnh Đồng Nai, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong mạng lưới hạ tầng vùng Đông Nam Bộ. Khi đi vào khai thác, đây sẽ là cửa ngõ nối trực tiếp vào đường T1, T2 để đến sân bay Long Thành. Tuyến này cũng sẽ cùng các dự án khác nối trực tiếp các trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn của TP.HCM.
Theo các chuyên gia, khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ mở ra trục động lực phát triển logistics, công nghiệp và dịch vụ, biến Long Thành thành trung tâm trung chuyển hàng không - hàng hải quan trọng của cả nước.
Nhiều chuyên gia nhận định, nếu sân bay Long Thành là trái tim, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chính là động mạch lớn nhất cho kết nối. Tuyến đường không chỉ giải bài toán giao thông vùng, mà còn mở toang cánh cửa kết nối sân bay Long Thành, khẳng định vai trò huyết mạch phát triển kinh - xã hội Đồng Nai, khu vực Đông Nam Bộ.