Đường bộ

Đẩy nhanh tiến độ, dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng gặp khó vì thiếu cát

21/08/2025, 19:16

Các cao tốc đang triển khai ở miền Tây đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng vẫn đang đối diện với tình trạng thiếu nguồn vật liệu cát.

Chiều 21/8, Đoàn công giám sát về tình hình thực hiện các dự án quan trọng quốc gia do ông Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội làm Trưởng đoàn, đã đến khảo sát tình hình thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau) và dự án thành 2, 3, 4 thuộc cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Cùng đoàn có đại diện Bộ Xây dựng, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ, các cơ quan ban ngành trên địa bàn thành phố.

Đẩy nhanh tiến độ, dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng gặp khó vì thiếu cát- Ảnh 1.

Đoàn công tác Quốc hội kiểm tra tiến độ thi công tại nút giao IC5 thuộc dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Đảm bảo tiến độ

Báo cáo cùng đoàn công tác, ông Phan Duy Lai, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) cho biết, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài hơn 110km. Tổng mức đầu tư hơn 27.523 tỉ đồng. Sản lượng thi công dự án đến nay đạt hơn 74% so với kế hoạch.

Hiện các nhà thầu đã dỡ gia tải hơn 28km. Thảm bê tông nhựa được hơn 10km. Trong 95 cầu trên tuyến chính, các nhà thầu đã hoàn thành 90 cây, số còn lại dự kiến hoàn thành bản mặt cầu trong tháng 8/2025.

Các đơn vị đang triển khai nhân lực thi công "3 ca, 4 kíp", đảm bảo hoàn thành toàn bộ dự án vào 19/12 theo chỉ đạo của Chính phủ.

Đối với hai trạm dừng nghỉ thuộc dự án, theo Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP Cần Thơ có quy mô hơn 6ha đã mở thầu và đang triển khai đánh giá lựa chọn nhà đầu tư.

Trạm còn lại thuộc tỉnh An Giang có quy mô khoảng 3ha, Ban đã trình Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư.

Đẩy nhanh tiến độ, dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng gặp khó vì thiếu cát- Ảnh 2.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận báo cáo tiến độ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cùng đoàn công tác.

Thông tin thêm cùng đoàn công tác, ông Nguyễn Thế Minh, Phó cục trưởng Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, quá trình triển khai dự án gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là việc huy động nguồn vật liệu cát.

Sau gần một năm khởi công, địa phương mới cấp mỏ cát sông đầu tiên phục vụ gia tải và đến tháng 7/2024 mới hoàn tất thủ tục cấp phép khai thác mỏ cát biển.

Để đảm bảo hoàn thành dự án theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Xây dựng đã tham mưu Chính phủ điều tiết khoảng 2,4 triệu m3 đã cấp cho cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sang ưu tiên cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Tuy nhiên thời điểm này, các nhà thầu thi công Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đã huy động máy móc đến để thi công. Chính vì vậy lượng cát thực tế được điều tiết sang cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chỉ được 1,4 triệu m3. Nhằm giảm áp lực cho các sông, các nhà thầu đã chủ động điều chỉnh giải pháp thi công từ gia tải sang hút chân không khoảng 9km.

"Đến nay, khó khăn về nguồn vật liệu cát và đá đã cơ bản giải quyết, việc còn lại là chủ đầu tư và nhà thầu quyết tâm tăng ca, tăng kíp quyết liệt thi công dự án đảm bảo hoàn thành theo kế hoạch đề ra", ông Minh nhấn mạnh.

Đẩy nhanh tiến độ, dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng gặp khó vì thiếu cát- Ảnh 3.

Các khó khăn về nguồn vật liệu cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã cơ bản được tháo gỡ.

Khó khăn nguồn cát

Riêng các dự án thành phần 2,3,4 Châu Đốc- Cần Thơ - Sóc Trăng, theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Cần Thơ (chủ đầu tư), ba dự án thành phần có chiều dài hơn 132km, tổng mức đầu tư hơn 31.287 tỷ đồng.

Theo chủ đầu tư, tổng nhu cầu cát san lấp cho các dự án thành phần dự khoảng 21,10 triệu m3 cát, trong đó dự án thành phần 2 là 7 triệu m3, dự án thành phần 3 là 6 triệu m3, dự án thành phần 4 hơn 8 triệu m3. Đến nay đã xác định nguồn hơn 14,156 triệu m3. Còn thiếu nhiều nhất ở dự án thành phần 4 khoảng 5 triệu m3.

Để giải quyết tình trạng thiếu cát cho dự án, đặc biệt là dự án thành phần 4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Cần Thơ kiến nghị hỗ trợ điều chuyển nguồn cát từ các mỏ phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, do địa phương còn vướng thủ tục điều chuyển từ các mỏ được giao theo cơ chế đặc thù.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội cho biết, hiện nay Chính phủ đã lấy ý kiến của địa phương và các bộ ngành về việc ban hành Nghị quyết tháo gỡ khó khăn liên quan đến vấn đề vật liệu cát đắp tại các dự án trọng điểm của quốc gia.

"Theo quy định, sẽ báo cáo xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước khi ban hành Nghị quyết. Tại phiên họp thường vụ tháng 8 vừa qua, nội dung này không nằm trong chương trình vì vậy, Nghị quyết vẫn chưa ban hành. Thời gian tới, Bộ Xây dựng tham mưu kiến nghị Chính phủ sớm trình Quốc hội xem xét sớm ban hành Nghị quyết để kịp thời tháo gỡ các khó khăn cho các dự án", Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội nói.